รองโฆษกรัฐบาลเปิดสัดส่วน วัคซีนไฟเซอร์ ใครได้บ้าง

สังคม
27 ก.ค. 64
16:36
915
Logo Thai PBS
รองโฆษกรัฐบาลเปิดสัดส่วน วัคซีนไฟเซอร์ ใครได้บ้าง
สธ.ยันวัคซีนบริจาคไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดสที่จะถึงไทย 29 ก.ค.นี้ ไม่มีกลุ่มวีไอพีแย่งโควตาบุคลากรการแพทย์แน่นอน ขณะที่รองโฆษกรัฐบาล เผยตัวเลขแผนกระจายวัคซีนไฟเซอร์ 5 กลุ่ม เน้นบูสเตอร์โดส 700,000 โดส รองลงมากลุ่มผู้สูงอายุ 7 กลุ่มโรค หญิงตั้งครรภ์ 645,000 โดส

วันนี้ (27 ก.ค.2564) น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ทวิตเตอร์ @Rachadaspoke กรณีวัคซีนไฟเซอร์ 1.54 ล้านโดส ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐฯ จะมาถึงช่วงสิ้นเดือนก.ค.นี้ โดยระบุว่า จะถูกจัดสรรให้บุคลากรการแพทย์ เพื่อเป็นเข็มที่ 3 จำนวน 700,000 โดส 

สำหรับรายละเอียดการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ ตามมติคณะทำงานด้านบริหารจัดการการให้บริการวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 (ข้อมูล 24 ก.ค.2564)

  • ฉีดเข็ม 3 กระตุ้นภูมิคุ้มกันบุคลากรทางการแพทย์ ที่ดูแลผู้ป่วย COVID-19 ทั่วประเทศ (ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกาเป็นเข็มกระตุ้น) จำนวน 700,000 โดส
  • ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค หญิงตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไปในจังหวัดที่ระบาดสูง
  • (ขึ้นกับอัตราผู้เสียชีวิต และความครอบคลุมของวัคซีนที่ฉีดในผู้สูงอายุแต่ละจังหวัด) จำนวน 645,000 โดส
  • ชาวต่างชาติที่อาศัยในไทย (เน้นผู้สูงอายุ, มีโรคเรื้อรัง) และผู้เดินทางไปต่างประเทศที่จำเป็นต้องรับวัคซีน (นักการทูต,นักศึกษา)  (กระทรวงต่างประเทศประสานหลัก) จำนวน 150,000 โดส
  • ทำการศึกษาวิจัย (กรมควบคุมโรคพิจารณโดยคำนึงถึงประโยชน์ การควบคุมโรคของประเทศเป็นสำคัญ) จำนวน 5,000 โดส 
  • สำรองตอบโต้การระบาดของเชื้อกลายพันธุ์ จำนวน  40,000 โดส 

ยันวัคซีนบริจาคไม่มีวีไอพี

นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะทำงานด้านบริหารจัดการให้บริการวัคซีนป้องกัน COVID-19  กล่าวถึงกรณีหลายกลุ่มกังวลว่า จะมีการนำวัคซีนไฟเซอร์ไปฉีดให้กับกลุ่มวีไอพี ซึ่งเป็นการแย่งโควตาของคนที่จำเป็นต้องฉีดจริง เช่น บุคลากรการแพทย์ ที่จะใช้เป็นวัคซีนบูสเตอร์โดส 

ยืนยันว่า บุคลากรสาธารณสุขด่านหน้า ต้องได้รับวัคซีนบูสเตอร์โดส ทั้งไฟเซอร์ และแอสตราเซเนกาแน่นอน โดยมีการสำรวจตัวเลขกันอยู่ และจะมีการประชุมร่วมกันวันที่ 29 ก.ค.อีกครั้ง  

 

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มแพทย์ในนามหมอไม่ทน กลุ่มพยาบาลที่ร่วมกันขับเคลื่อนผ่านเพจ Nurses Connect, ภาคีบุคลากรสาธารณสุข และบุคลากรทางการแพทย์อีกหลายกลุ่ม รวมตัวกันบริเวณหน้าสถานทูตสหรัฐอเมริกา ยื่นหนังสือถึงสถานทูตสหรัฐอเมริกา ขอให้ช่วยตรวจสอบ และระบุเงื่อนไขการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ 1.54 ล้านโดส คาดว่าจะมาถึงไทยในวันที่ 29 ก.ค.นี้ ให้บุคลากรหน้าด่านและกลุ่มเสี่ยง

นอกจากนี้ ยังได้เรียกร้องให้รัฐเปิดเผยการจัดสรรวัคซีนอย่างโปร่งใส ไม่ให้ปกปิดข้อมูล หรือจัดสรรวัคซีนไปให้หน่วยงานอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง ไปจนถึงกลุ่มวีไอพีด้วย ซึ่งมีผู้แทนฝ่ายการเมืองสถานทูตสหรัฐอเมริกามารับฟัง พร้อมรับหนังสือข้อเรียกร้อง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มหมอไม่ทน ร้องตรวจสอบ "วัคซีนบริจาค" ให้ถึงมือด่านหน้า

 

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง