THG ชี้แจงไม่ได้ให้ข้อมูลทำสัญญาซื้อวัคซีนไฟเซอร์กับ ก.กลาโหม

เศรษฐกิจ
5 ส.ค. 64
08:43
757
Logo Thai PBS
THG ชี้แจงไม่ได้ให้ข้อมูลทำสัญญาซื้อวัคซีนไฟเซอร์กับ ก.กลาโหม
บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป หรือ THG ชี้แจง ตลท. ระบุไม่ได้ให้ข้อมูลการทำสัญญาหรือจะทำสัญญาซื้อวัคซีนไฟเซอร์ร่วมกับกระทรวงกลาโหม และไม่ได้ใช้เงินสด เงินกู้ หรือทรัพย์สินของบริษัทฯ วางมัดจำหรือค่าปรับมัดจำวัคซีน

วันนี้ (5 ส.ค.2564) น.ส.สุวดี พันธุ์พานิช เลขานุการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG ทำหนังสือถึงกรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เรื่องชี้แจงการนำเข้าวัคซีนโควิด-19 เทคโนโลยี mRNA (เพิ่มเติม) ระบุว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) มีหนังสือลงวันที่ 4 ส.ค.2564 โดยใช้อำนาจมาตรา 58 (1) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 ให้ผู้บริหาร THG ชี้แจงข้อมูลและนำส่งเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องต่อสำนักงาน ก.ล.ต. และเปิดเผยคำชี้แจงดังกล่าวผ่านระบบสารสนเทศของ ตลท. ภายใน 7 วันนับตั้งแต่วันที่ในหนังสือ

บริษัทฯ ขอชี้แจงว่าได้รับหนังสือจาก สำนักงาน ก.ล.ต.แล้ว โดยจะดำเนินการชี้แจงโดยละเอียดตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด โดยขอให้ข้อมูลเบื้องต้นได้ดังนี้

1. บริษัทฯ “ไม่ได้ให้ข้อมูลการทำสัญญาหรือจะทำสัญญาร่วมกับกระทรวงกลาโหม” ตามที่ได้ชี้แจงไปแล้ว ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ลงนามความร่วมมือกับองค์กรที่มีความเกี่ยวข้องกับรัฐเพื่อร่วมกันนำเข้าวัคซีนจริง โดยจะเปิดเป็นเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องให้สำนักงาน ก.ล.ต.

2. บริษัทฯ ไม่ได้ใช้เงินสด เงินกู้ หรือทรัพย์สินของบริษัทฯ ในการวางมัดจำหรือค่าปรับมัดจำวัคซีน

3. วัคซีนจำนวน 20 ล้านโดสที่ได้มีการเจรจากับผู้แทนจำหน่ายแล้วนั้น ยังไม่มีการลงนามสั่งซื้อจากหน่วยงานที่มีหน้าที่ตามระเบียบของรัฐ แต่บริษัทฯ ยังไม่ละทิ้งความพยายาม โดยจำนวนวัคซีน และระยะเวลาการนำเข้าวัคซีนไม่สามารถระบุได้ เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

อนึ่ง ขอเรียนให้ทราบว่า “แม้บริษัทฯ ไม่ใช่ผู้มีหน้าที่ในการดำเนินการสั่งซื้อวัคซีนโควิด 19 ตามกำหนดของรัฐ” แต่เป็นการ “ทำหน้าที่ในฐานะเอกชนและพลเมือง” ที่ไม่เพิกเฉยต่อสถานการณ์การระบาดของโรคที่มีในปัจจุบัน เพื่อช่วยให้วิกฤตนี้ผ่านพ้นไปโดยเร็ว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 3 ส.ค.2564 THG ทำหนังสือถึง ตลท.ชี้แจงข่าวการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA โดยระบุว่า ตามที่ได้มีสํานักข่าวแห่งหนึ่งได้ระบุว่า นพ.บุญ วนาสิน ให้สัมภาษณ์ถึงการนําเข้าวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ร่วมกับ “กระทรวงกลาโหม” โดยจะมีการทําสัญญาภายในสัปดาห์นี้และระบุว่าสามารถนําเข้ามาภายในเดือน ส.ค. นั้น ขอชี้แจงว่า นพ.บุญ วนาสิน ไม่ได้เป็นผู้ให้ข้อมูลที่มีเนื้อหาดังกล่าวแก่สํานักข่าวและได้ดําเนินการแจ้งให้สํานักข่าวแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อนึ่ง THG ยืนยันว่าการติดต่อนําเข้าวัคซีน mRNA และวัคซีนอื่นๆ ยังดําเนินการอย่างต่อเนื่องและอย่างสุดความสามารถเพื่อให้สามารถนําวัคซีนมาช่วยให้ประเทศชาติพ้นวิกฤตให้เร็วที่สุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต.ให้ "THG - นพ.บุญ" ชี้แจงข้อมูลนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์

THG ชี้แจง ตลท.ยืนยันตกลงซื้อวัคซีนโควิดจริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง