ตอลีบานบุกยึดเมือง "ซารานจ์-เชเบอร์กัน" ในอัฟกานิสถาน

ต่างประเทศ
7 ส.ค. 64
20:25
417
Logo Thai PBS
ตอลีบานบุกยึดเมือง "ซารานจ์-เชเบอร์กัน" ในอัฟกานิสถาน
กลุ่มตอลีบานเข้ายึดครองเมืองเอกแห่งแรกได้สำเร็จ จากนั้นยึดเมืองเอกแห่งที่ 2 ได้ในช่วงเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง และมีรายงานการสังหารเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลอัฟกานิสถานด้วย

วันนี้ (7 ส.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กลุ่มตอลีบานเคลื่อนขบวนรถเข้าสู่เมืองซารานจ์ เมืองเอกของ จ.นิมรูซ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางการค้า ใกล้พรมแดนที่ติดกับอิหร่าน หลังจากกลุ่มติดอาวุธดังกล่าวสามารถเข้ายึดเมืองได้สำเร็จ

ประธานสภาของ จ.นิมรูซ ระบุว่า ที่ทำการผู้ว่าการเมือง สำนักงานใหญ่ของกรมตำรวจในพื้นที่และเขตต่างๆ ทั้งหมดในเมืองนี้ ถูกกลุ่มตอลีบานเข้ายึดครองได้ทั้งหมดแล้ว ขณะที่โฆษกตำรวจ จ.นิมรูซ เปิดเผยว่า เมืองซารานจ์ถูกกลุ่มตอลีบานเข้ายึดครอง เพราะขาดกำลังเสริมจากรัฐบาล แม้ว่าเมืองนี้จะตกเป็นเป้าการโจมตีมาระยะหนึ่งแล้วก็ตาม

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลสื่อของรัฐบาลอัฟกานิสถาน ถูกกลุ่มตอลีบานสังหารในกรุงคาบูล เมื่อวานนี้ (6 ส.ค.) ซึ่งการสังหารเจ้าหน้าที่ของรัฐมักเกิดขึ้นบ่อยครั้ง

ก่อนหน้านี้ กลุ่มตอลีบานกระจายกำลังเข้ายึดพื้นที่ชนบทหลายจุด และหันมารุกคืบเพื่อโจมตีเมืองสำคัญๆ หลังจากกองทัพต่างชาติทยอยถอนกำลังออกจากประเทศ จนส่งผลให้กองทัพรัฐบาลอัฟกานิสถานอ่อนกำลังลง ขณะที่ยังมีเมืองอื่นๆ ที่เสี่ยงตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มตอลีบาน ซึ่งรวมถึงเมืองเฮรัต ทางตะวันตกของประเทศ กานดาฮาร์และลาชคาร์ กาห์ ทางตอนใต้ของอัฟกานิสถานด้วย

ตอลีบานยึดเมืองเอกแห่งที่ 2 ในช่วง 24 ชั่วโมง

ล่าสุด กลุ่มตอลีบานสามารถยึดครองเมืองเชเบอร์กัน ซึ่งเป็นเมืองเอกของจังหวัดทางตอนเหนือของประเทศ และถือเป็นเมืองเอกแห่งที่ 2 ที่กลุ่มตอลีบานยึดได้ในช่วงเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ยังปิดจุดผ่านแดนสำคัญที่ติดกับปากีสถาน จนกว่ารัฐบาลปากีสถานจะยกเลิกหรือคลายข้อจำกัดด้านวีซ่าให้กับชาวอัฟกัน ส่งผลให้ประชาชนหลายร้อยคนต้องตกค้างอยู่ตามแนวชายแดนของทั้ง 2 ประเทศ

กลุ่มตอลีบานยึดจุดผ่านแดนแห่งนี้ จากกองทัพอัฟกานิสถานได้ตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ปากีสถานเริ่มบังคับใช้ระเบียบการผ่านแดนสำหรับชาวอัฟกัน ซึ่งต้องขอวีซ่า จากเดิมที่ก่อนหน้านี้ไม่ได้มีการบังคับใช้อย่างจริงจัง

การสู้รบระหว่างกลุ่มตอลีบานและกองทัพอัฟกานิสถาน ทวีความรุนแรงมากขึ้น นับตั้งแต่สหรัฐอเมริกาประกาศถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน ตั้งแต่ต้นปี 2564 และตามมาด้วยการประกาศถอนทหารจากหลายชาติตะวันตก

 

ที่มา : Reuters, BBC, AFP, AP

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โจมตีทางอากาศ "รพ.เอกชน" อัฟกานิสถาน เสียชีวิต 1 เจ็บ 3 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง