บช.น.ดำเนินคดีผู้ชุมนุม "คาร์ม็อบ" 48 คน ยึด จยย. 122 คัน

การเมือง
11 ส.ค. 64
13:21
1,641
Logo Thai PBS
 บช.น.ดำเนินคดีผู้ชุมนุม "คาร์ม็อบ" 48 คน ยึด จยย. 122 คัน
ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันการควบคุมสถานการณ์ชุมนุม "คาร์ม็อบ" เมื่อวานนี้ (10 ส.ค.) เป็นไปตามหลักยุทธวิธี เบื้องต้น ดำเนินคดีผู้กระทำผิดได้ 48 คน จำนวนนี้พบเป็นเยาวชน 15 คน ยึดรถจักรยานยนต์ 122 คัน

วันนี้ (11 ส.ค.2564) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงภาพรวมเหตุการณ์ชุมนุม "คาร์ม็อบ" ของกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ตั้งแต่บริเวณแยกราชประสงค์ เมื่อวานนี้ (10 ส.ค.) พบว่ามีการเคลื่อนขบวนไปตามสถานที่ต่างๆ เช่น บริษัท ซิโน-ไทย คิงเพาเวอร์ ซึ่งมีทั้งรถจักรยานยนต์ และรถยนต์จำนวนมาก โดยมีตำรวจควบคุมฝูงชนตั้งจุดสกัด และรักษาความสงบเรียบร้อย

จนกระทั่งประมาณ 17.00 น. พบมวลชนบางกลุ่มเดินทางไปจัดกิจกรรมที่บริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง ถนนวิภาวดีรังสิต ตำรวจจึงได้วางกำลังป้องกันเหตุรุนแรง และพบว่ามวลชนได้ยิงหนังสติ๊ก และสิ่งของขว้างใส่เจ้าหน้าที่ จึงเป็นเหตุให้ตำรวจจำเป็นต้องใช้แก๊สน้ำตา เพื่อป้องกันระงับเหตุ เนื่องจากบริเวณนั้นมีทรัพย์สินได้รับความเสียหาย

 

และในเวลา 19.00 น. พบมวลชนบางกลุ่มจุดไฟเผาป้อมยามตำรวจบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตำรวจจึงเข้าระงับเหตุพร้อมประกาศแจ้งเตือนมวลชนว่าเป็นกระทำที่ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ตำรวจบาดเจ็บ 9 นาย ถูกยิงขาซ้าย 1 นาย

เบื้องต้น ตำรวจสามารถควบคุมผู้ต้องหาที่กระทำผิดกฎหมายได้ทั้ง 48 คน เป็นชาย 45 คน หญิง 3 คน จำนวนนี้พบเป็นเยาวชน 15 คน ซึ่งแต่ละคนจะถูกดำเนินคดีเป็นรายบุคคลในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน วางเพลิงเผาทรัพย์ ร่วมกันทำร้ายเจ้าหน้าที่ ชุมนุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป พร้อมทั้งยึดรถจักรยานยนต์ได้ 122 คัน ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเป็นของใคร เนื่องจากมีบางคันไม่ติดผิดป้ายทะเบียน และหากใครเป็นเจ้าของรถ สามารถติดต่อกับตำรวจ สน.ดินแดง

ส่วนตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ มีจำนวน 9 นาย จำนวนนี้พบ 1 นาย ถูกยิงที่บริเวณขาซ้าย ส่วน 8 นาย ถูกสะเก็ดระเบิดปิงปอง และลูกแก้ว

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า การตัดสินใจใช้รถฉีดน้ำ และกระสุนยาง โดยได้พิจารณาโดยยึดตามหลักปฏิบัติควบคุมฝูงชนแล้ว หากไม่ดำเนินการ อาจเกิดความเสียหายรุนแรง และวัสดุที่ใช้ ปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติปี 2558

ผู้ชุมนุมนัดรวมตัวอนุสาวรีย์ชัยฯ บ่าย 3 โมง

สำหรับการจัดกิจกรรมชุมนุมวันนี้ ที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เวลา 15.00 น. ตำรวจจะจัดเตรียมกำลัง เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย จะทำการประเมินตามสถานการณ์ และยืนยันจะไม่ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม และจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

 

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลดูแลด้านงานจราจร เปิดเผยว่า สถานการณ์การชุมนุมในลักษณะคาร์ม็อบ ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้เส้นทางเป็นอย่างมาก และผู้จัดการชุมนุมมักจะเปลี่ยนเส้นทางจากกำหนดจากเดิม จึงทำให้เจ้าหน้าที่อาจจำเป็นต้องขยายปิดเส้นทางเพิ่มเติม ส่งผลให้ผู้ใช้เส้นทางได้รับผลกระทบ

สำหรับเส้นทางที่อาจจะได้รับผลกระทบในการจัดกิจกรรมชุมนุมวันนี้ ตั้งแต่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตั้งแต่เวลา 13.00 น. คือถนนพญาไท (แยกพญาไท - อนุสาวรีย์ชัยฯ) ถนนพหลโยธิน (อนุสาวรีย์ชัยฯ - แยกสะพานควาย) ถนนราชวิถี (แยกอนุสาวรีย์ชัยฯ - แยกตึกชัย) ถนนวิภาวดีรังสิต ขาออก (แยกดินแดง - สโมสร ทบ.) และทางลงด่วนอนุสาวรีย์ชัยฯ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักสันติวิธีห่วงสถานการณ์ชุมนุมรุนแรง เปิดแนะเวทีเจรจา 

บช.น.ชี้แจงภาพข่าวไม่จริง ปล่อยเกลื่อนโซเชียล อ้าง "อาชีวะถูกยิง" ที่แท้รถชน 

บช.น.แจงคุมชุมนุมตามยุทธวิธี - ตำรวจเจ็บ 6 นาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง