โควิด-19 กระทบสามล้อเครื่อง จ.กาฬสินธุ์

เศรษฐกิจ
13 ส.ค. 64
12:21
413
Logo Thai PBS
โควิด-19 กระทบสามล้อเครื่อง จ.กาฬสินธุ์
การเดินทางลดลง ต่างจังหวัดเงียบเหงาไม่แพ้กัน การเดินทางมีข้อจำกัด ทำให้รถสาธราณะ เช่น สามล้อเครื่องที่ กาฬสินธุ์ ประกาศขายรถที่เป็นเครื่องมือทำมาหากิน

บรรยากาศขนส่งที่จังหวัดกาฬสินธุ์เงียบมาก ผู้โดยสารไม่มี กระทบต่อเนื่องไปยัง รถสามล้อเครื่อง ซึ่งที่ บขส. มีประมาณ 30 คัน ถ้าทั้งจังหวัดมี 200 คัน

หนึ่งในผู้ขับขี่สามล้อเครื่อง จ.กาฬสินธุ์ บอกว่า ยึดอาชีพขับสามล้อเครื่องรับจ้างมาประมาณ 25 ปี รายได้ต่อเดือนเป็นหมื่น เพราะคนเยอะ โควิด-19 กระทบหนัก ผู้โดยสารน้อยมาก ช่วงนี้ได้แค่วันละ 1 คน รายได้ 30 บาท แต่เพื่อนร่วมอาชีพหยุดวิ่ง บางคนต้องจำใจขายรถสามล้อเครื่องคู่ชีพ เพื่อนำเงินมาใช้จ่ายในครัวเรือน

ได้แต่หวังว่าจะมีผู้โดยสารกลับมาใช้บริการอีก หากสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 คลี่คลาย
บางคนปรับตัว กลับไปตั้งหลักที่บ้าน บางคนปรับตัวรับ ส่งพัสดุ และส่งอาหาร แท็กซี่บางส่วนยอมรับว่า รายได้ต่อวันจากหลักพันเหลือหลักร้อยไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย

ระบบขนส่งสาธาราณะอื่นๆกระทบเช่นกันอย่างรถไฟฟ้า และทางด่วน นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เปิดเผยว่า จำนวนคนเดินทางน้อยเพราะนโยบายทำงานที่บ้าน สะท้อนไปยังผลประกอบการไตรมาส 2 เม.ย.-มิ.ย. ปี 64 รายได้จำนวน 2,403 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 201 ล้านบาท กำไรลดจากการระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงมากขึ้น กว่าระลอกที่ผ่านมา ทำให้มีรายได้จากค่าผ่านทาง ลดลง 103 ล้านบาท รายได้จากค่าโดยสารและรับจ้างเดินรถ ลดลง 15 ล้านบาท

เช่นเดียวกับการโดยสารทางเรือ นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า ระบุว่า ส่งผลทำให้การบริการชะลอทุกท่าเรือ จำนวนผู้ใช้บริการเรือโดยสารแม่น้ำเจ้าพระยา ลดลงเหลือเพียงร้อยละ 5 ส่วนผู้ใช้บริการเรือโดยสารคลองแสนแสบ ลดลงเหลือเพียง 600 คนจากวันละ 3,000 คน และผู้ใช้บริการเรือโดยสารคลองผดุงกรุงเกษม เหลือเพียง 100 คน จาก1,000 คนต่อวัน

หากมีการผ่อนคลายล็อกดาวน์ กรมเจ้าท่าได้เตรียมรองรับการให้บริการเรือไฟฟ้า ที่ให้บริการ ตั้งแต่ท่าเรือพระนั่งเกล้าไปถึงท่าเรือสาทร ตอนนี้มีอยู่ 5 ลำ และจะมีเรือให้บริการ 27 ลำในปีนี้

ขณะนี้ต่างจังหวัดเส้นทางท่องเที่ยวก็ใช้เรือไฟฟ้า เช่น ที่คลองดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี นำร่อง 3 ลำ เส้นทางคลองอัมพวา จ.สมุทรสงคราม มีแผนพัฒนาเรือไฟฟ้า เพื่อลดผลกระทบต่อผู้อยู่อาศัยริมฝั่งคลอง

จะเห็นได้ว่าโควิด-19 กระทบภาพรวมการเดินทางไม่น้อยไปกว่าธุรกิจอื่นๆ ทั้งรายเล็กๆ ไล่ไปจนภาพใหญ่ สิ่งที่ทุกคนคาดหวังเหมือนกันคือ ฉีดวัคซีนสร้างความเชื่อมั่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง