"ตอลีบาน" ขัดขวางชาวอัฟกันไปสนามบิน

ต่างประเทศ
19 ส.ค. 64
19:00
493
Logo Thai PBS
"ตอลีบาน" ขัดขวางชาวอัฟกันไปสนามบิน
สหรัฐฯ ยังไม่มีท่าเปลี่ยนใจสำหรับการถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถาน แต่ผู้นำสหรัฐฯ ก็มีเงื่อนไขว่า อาจจะต้องวางกำลังประจำการไว้เลยกำหนดเส้นตาย เพื่ออพยพชาวอเมริกันทั้งหมด ด้านหนึ่งอาจจะเป็นเพราะกลุ่มตอลีบานขัดขวางการเดินทางไปที่สนามบิน

วันนี้ (19 ส.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอเหตุการณ์ที่สนามบินในกรุงคาบูล เมื่อ 2 วันก่อน ซึ่งเป็นภาพของทหารอเมริกันช่วยกันดึงตัวเด็กและผู้หญิงข้ามกำแพงเข้าไปในสนามบิน เนื่องจากบรรยากาศบริเวณทางเข้าสนามบินเต็มไปด้วยความวุ่นวาย เพราะชาวอัฟกันจำนวนมากต่างพยายามจะเข้าไปในสนามบิน เพื่ออพยพออกนอกประเทศ

เหตุวุ่นวายบริเวณสนามบิน ทำให้ทหารอเมริกันต้องยิงแก๊สน้ำตาหลายนัดเพื่อระงับเหตุดังกล่าว ซึ่งขณะนี้สนามบินยังคงอยู่ภายใต้การดูแลของกองกำลังสหรัฐฯ ขณะที่กลุ่มตอลีบานคุมพื้นที่ด้านนอกและพยายามไล่คนที่ไม่มีเอกสารสำหรับการอพยพให้กลับไป

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าสมาชิกกลุ่มตอลีบานที่ติดอาวุธ ขัดขวางชาวอัฟกันไม่ให้เดินทางไปสนามบิน แม้ว่าคนเหล่านี้จะมีเอกสารสำหรับการอพยพก็ตาม โดยกลุ่มตอลีบานยืนยันว่านับตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตภายในและรอบๆ สนามบินคาบูล ทั้งหมด 12 คน เนื่องจากถูกยิงและเหยียบกันตาย

ทหารอเมริกันอาจอยู่อัฟกานิสถานเลยเส้นตาย

นาย โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวเอบีซีว่า การอพยพชาวอเมริกันที่ตกค้างอยู่ในอัฟกานิสถาน ทั้งหมดน่าจะเสร็จสิ้นได้ภายในวันที่ 31 ส.ค.นี้ ซึ่งเป็นเส้นตายที่รัฐบาลสหรัฐฯ กำหนดไว้

แต่ทหารอเมริกันอาจจะอยู่ในอัฟกานิสถานต่อจนเลยกำหนดดังกล่าวออกไปได้ หากยังมีพลเรือนอเมริกันตกค้างอยู่ ซึ่งนั่นไม่ได้หมายรวมไปถึงการคุ้มครองชาวอัฟกันที่ทำงานร่วมกับสหรัฐฯ

สหรัฐฯ ประเมินว่ามีชาวอัฟกันที่ทำงานให้กับสหรัฐฯ และครอบครัวรวมประมาณ 50,000 - 65,000 คน ที่ต้องการออกนอกประเทศ ซึ่งถ้าจะอพยพคนกลุ่มนี้ให้ทันภายในปลายเดือนก็จะต้องเร่งยกระดับแผนการอพยพโดยเร็ว

ที่มา : BBC, ABC News

ข่าวที่เกี่ยวข้อง