ตร.จับผู้ต้องหาวางเพลิงเผาป้อมจราจรใต้ด่วนดินแดง

การเมือง
20 ส.ค. 64
12:10
552
Logo Thai PBS
ตร.จับผู้ต้องหาวางเพลิงเผาป้อมจราจรใต้ด่วนดินแดง
ตำรวจจับผู้ต้องหาวางเพลิงเผาป้อมจราจร ใต้ทางด่วนดินแดง เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา พร้อมปูพรมตรวจค้น 4 เป้าหมาย จับ 2 ผู้ต้องหา พบประวัติเข้าร่วมชุมนุมต่อเนื่อง และมีระเบิดปิงปองไว้ในครอบครอง

วันนี้ (20 ส.ค.2564) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ตำรวจภูธรสมุทรปราการ นำหมายจับศาลอาญา ตรวจค้นจับกุมนายประวิตร์ ธิบูรณ์บุญ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาจุดเพลิงเผาป้อมจราจร และทรัพย์สินทางราชการ บริเวณใต้ทางด่วนทางดินแดง เมื่อ 10 ส.ค.2564 โดยจะมีการดำเนินคดีในข้อหา วางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง และ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ก่อนส่งตัวให้ตำรวจนครบาลดำเนินคดีตามกฎหมาย


เบื้องต้น ตำรวจเปิดเผยผลการสอบสวนในชั้นจับกุม ระบุว่า ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และให้การว่า ได้ร่วมก่อเหตุในวันดังกล่าวจริง จึงได้ทำการจับกุมตัว นำส่งพนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ตรวจค้นพื้นที่ปทุมธานี ยึดประทัด-พลุ 2 แสนชิ้น

พล.ต.ต.ปิยะ ระบุอีกว่า จากการชุมนุมช่วงที่ผ่านมา มีการใช้ระเบิดปิงปอง พลุเพลิง ประทัดยักษ์ ขว้างปาใส่เจ้าหน้าที่จึงมีการรวบรวมหลักฐานถึงที่มา โดยเมื่อวานนี้ มีการตรวจค้นในพื้นที่ จ.ปทุมธานี สามารถจับผู้ต้องหาได้ 2 คน พร้อมยึดประทัดและพลุเพลิงขนาดต่าง ๆ กว่า 200,000 ชิ้น


ขณะที่ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ฝ่ายสืบสวนปูพรมตรวจค้นบ้านผู้ต้องสงสัย 4 จุดพร้อมกับ พบระเบิดปิงปอง 75 ลูก และจับผู้ต้องหา 2 คน นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลดอนเมือง ดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว ซึ่งเบื้องต้น ผู้ต้องหายอมรับว่า เข้ามาร่วมชุมนุมหลายครั้งในช่วงเดือน ก.ค.และ ส.ค.ที่ผ่านมา

ติดตามคดียิงเยาวชนในพื้นที่ดินแดง

นอกจากนี้ ตำรวจยังอยู่ระหว่างติดตามตัวกลุ่มชายวัยรุ่น หลังปรากฎภาพตามสื่อโซเชียลมีเดีย ถือวัตถุคล้ายอาวุธปืน บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งในชั้นนี้ ยังไม่ยืนยันว่า เป็นอาวุธหรือสิ่งเทียมอาวุธ


รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยังกล่าวว่า ตำรวจเตรียมออกหมายเรียก นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เข้าให้ข้อมูลเกี่ยวกับคดียิงเยาวชนในพื้นที่สถานีตำรวจนครบาลดินแดง ในวันที่ 17 ส.ค.2564 หลังนายณัฐวุฒิ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก อ้างมีข้อมูลในคดีนี้ โดยตำรวจยอมรับว่า ข้อมูลของนายณัฐวุฒิ บางส่วนสอดคล้องกับแนวทางการสืบสวนของตำรวจ

ตร.พร้อมชี้แจงในชั้นศาล กรณีนายธนัตถ์ฟ้องเอาผิด

พล.ต.ต.ปิยะ ยังกล่าวอีกว่า กรณีนายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือ ลูกนัท ที่จะฟ้องเอาผิดตำรวจ เนื่องจากได้รับบาดเจ็บระหว่างร่วมชุมนุมที่สามเหลี่ยมดินแดงนั้น เป็นสิทธิของครอบครัวนายธนัตถ์ ซึ่งตำรวจมั่นใจว่ามีข้อมูลที่จะชี้แจงข้อเท็จจริงในชั้นศาลได้ แต่ในส่วนของบาดแผล คงยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า เกิดจากวัตถุใด ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลจากแพทย์ที่ทำการรักษา

โดยตำรวจได้นำภาพลักษณะบาดแผลที่เกิดจากน็อต มาแสดงให้สื่อมวลชนดูว่า มีลักษณะเป็นแผลครึ่งวงกลม แต่แผลที่เกิดจากแก๊สน้ำตา จะต้องมีเขม่า หรือสารเคมีตกค้างอยู่ที่บาดแผลด้วย

แนะเลี่ยงเส้นทางคาร์ม็อบทะลุฟ้า

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยังกล่าวถึงการนัดหมายจัดกิจกรรมคาร์ม็อบ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ของกลุ่มทะลุฟ้าในวันนี้ว่า เป็นกิจกรรมเพื่อไปยื่นหนังสือที่สถานทูตต่าง ๆ ส่วนกลุ่มรีเดม ประกาศจับตาการอภิปรายของรัฐสภา จึงคาดว่า อาจมีการเชิญชวนรวมตัวชุมนุม ณ ที่ใดที่หนึ่ง ก็จะเข้าข่ายผิดกฎหมาย เช่นเดียวกับการชุมนุมหลายครั้งที่ผ่านมา


ด้าน พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล คาดว่า เส้นทางที่จะได้รับผลกระทบจากการจัดกิจกรรมทางการเมืองวันนี้ เช่น ถนนพญาไท ถนนเพชรบุรี ถนนราชดำริ ถนนสารสิน ถนนวิทยุ ถนนสุขุมวิท ถนนอโศก และถนนรัชดาภิเษก ส่วนการชุมนุมของกลุ่มรีเด็ม หากทราบเส้นทางเพิ่มเติมจะแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง