นายกฯ สั่ง ผบ.ตร.ตรวจสอบปม "ผกก." คลุมถุงผู้ต้องหา

อาชญากรรม
24 ส.ค. 64
19:29
1,483
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่ง ผบ.ตร.ตรวจสอบปม "ผกก." คลุมถุงผู้ต้องหา
นายกฯ สั่ง ผบ.ตร.ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีคลิปที่น่าเชื่อได้ว่าจะเป็นตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์ ใช้ถุงคลุมหัวซ้อมผู้ต้องหา อ้างว่ารีดเงินคดียาเสพติดถึงแก่ความตาย โดยต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียชีวิตจนถึงที่สุด

นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทนายประชาชน เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น.และถูกแชร์ไปมากกว่า 50,000 ครั้ง ในเวลาเพียง 1 ชม.และยังคงถูกแชร์ไปต่อเนื่อง

ในภาพคลิป มีลักษณะเป็นห้องทำงานคล้ายห้องทำงานของตำรวจ ภายในห้องมีกลุ่มคน 5 คน และอีก 1 คน ที่เป็นเหมือนผู้ต้องหา กำลังถูกชายคนหนึ่ง ใช้ถุงพลาสติกคลุมศีรษะ ขึ้นคร่อมลำตัว และพยายามกดตัว ผู้ที่คล้ายถูกสอบสวนให้นอนลงกับพื้น จนกระทั่งเวลาผ่านไป 1 นาที 21 วินาที ชายที่ถูกสอบสวนหยุดนิ่งไป และไม่มีเสียงโต้ตอบ ช่วงท้ายยังมีภาพชายอีกคน นำถุงพลาสติกสีดำ ครอบศีรษะอีกขั้น ก่อนที่ภาพจะหยุดไป

นายษิทรา เขียนข้อความอ้างถึงในเฟซบุ๊กว่า เป็นคลิป คลุมถุงรีดเงิน 2 ล้านบาทฆ่าพ่อค้ายา ได้คลิปนี้มาจากตำรวจชั้นผู้น้อยที่ขอให้ช่วยมอบคลิปนี้ ให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และให้ช่วยตามคดีก่อนที่ตำรวจชั้นผู้น้อยที่มีหลักฐาน จะถูกฆาตกรรมเพื่อปิดปาก

และ เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาเฟซบุ๊ก นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เปิดเผยภาพคลิป ที่ 2 ระบุว่า เป็นภาพหลังจาก ผู้ต้องหาคดียาเสพติดนอนนิ่ง หมดสติ หรือ อาจจะเสียชีวิตแล้ว ทั้งที่ แขนยังถูกมัดไว้ด้านหลัง โดยมีกลุ่มคนคล้ายตำรวจรุมล้อม ผู้ต้องหายาเสพติดที่ไม่มีสติ

คลิปชายฉกรรจ์เอาถุงคลุม กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงมาก ซึ่งเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรีสั่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียชีวิตจนถึงที่สุด เบื้องต้นสำนักงานตำรวจแห่งชาติอาจจะให้ออกจากราชการไว้ก่อน

นายกฯ จี้ ผบ.ตร.สอบปม "ผกก." คลุมถุงผู้ต้องหา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบข้อเท็จจริง คลิปที่อ้างว่าเป็นตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์ ใช้ถุงคลุมหัวซ้อมผู้ต้องหา อ้างว่า รีดเงินคดียาเสพติดถึงแก่ความตายโดยต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียชีวิตจนถึงที่สุด

ผบ.ตร.เห็นคลิปดังกล่าวแล้ว และสั่งการให้ พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.) ตรวจสอบคลิปเหตุการณ์แล้ว และมอบหมายให้ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.ลงไปควบคุมการทำงานในส่วนคดีอาญาโดยขณะนี้กำลังรวบรวมข้อมูลและชี้แจงข้อเท็จจริงให้เร็วที่สุด

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงว่า คลิปที่เกิดขึ้นสร้างความวิตกกังวลให้กับสังคมเหตุจากเป็นการกระทำอุกอาจ ไม่เหมาะสม

เบื้องต้นหากพบกระทำความผิด พิจารณาให้ย้ายมาช่วยราชการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือให้ออกราชการไว้ก่อน และให้ความมั่นใจจะดำเนินการเด็ดขาดไม่ละเว้นคดีวินัยและอาญา ซึ่งผลการสืบสวนของจเรตำรวจแห่งชาติได้ส่งถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแล้ว

เปิดเผย "บ้านกาแฟ"ห้องสอบสวนผู้ต้องหา

มีรายงานว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงนามคำสั่งให้ตำรวจที่ปรากฎภาพในคลิป ออกจากราชการไว้ก่อนเพื่อการสอบสวน น่าเชื่อว่าเหตุการณ์ในคลิปเกิดขึ้นในสถานที่ที่เรียกว่า "บ้านกาแฟปากน้ำโพ" ซึ่งถูกปรับปรุงเป็นห้องทำงานของชุดปราบปรามยาเสพติด

การสอบสวนที่ถูกอ้างถึงเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 ส.ค.ตำรวจจับผู้ต้องหาคดียาเสพติด 2 คน เป็นชายและผู้หญิงทั้ง 2 คน ถูกแยกตัวไปสอบปากคำถึงที่มาของยาเสพติด

ชุดเฉพาะกิจตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์ ที่ใช้ชื่อชุดปฏิบัติการว่า " ชุด 05 " ซึ่งมีตำรวจชุดจับกุมผู้ต้องหา รวม 13 นาย "บ้านกาแฟปากน้ำโพ" ถูกระบุถึงว่า เป็นห้องทำงานในการสอบสวนผู้ต้องหาหลายคดี

ก่อนหน้านี้ เคยเป็นร้านกาแฟ เป็นอาคารไม้ 2 ชั้น แต่ถูกปล่อยทิ้งให้ทรุดโทรม ต่อมาถูกปรับปรุงให้เป็นสถานที่ทำงานของตำรวจฝ่ายปราบปราม รวมถึง ชุดเฉพาะกิจฝ่ายปรามปรามอาชญากรรมและยาเสพติด มีโต๊ะทำงานของ รอง ผกก.ฝ่ายปราบปราม สารวัตรป้องกันและปราบปราม และ ตำรวจชุดปฏิบัติงาน

ในเวลาต่อมาเมื่อ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนพล ผู้กำกับการตำรวจภูเมืองนครสวรรค์ เข้ารับตำแหน่ง ได้ต่อเติมบ้านกาแฟ บริเวณด้านหลังให้เป็นห้องทำงานสีเหลือง ชั้นล่างด้านหน้า เป็นจุดรวมพลของเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ ด้านข้างและด้านหลังถูกกั้นห้อง ไว้สำหรับใช้สถานที่ทำงานของตำรวจชุดเฉพาะกิจปราบปรามยาเสพติด ชุด 05

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

ผบ.ตร.เชื่อคลิปในโซเชียลเป็นเรื่องจริง คาดให้ออกจากราชการ สั่งจับตาไม่ให้หนี

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง