นานาชาติ เร่งอพยพพลเมือง ออกจากอัฟกานิสถาน

ต่างประเทศ
26 ส.ค. 64
06:59
290
Logo Thai PBS
นานาชาติ เร่งอพยพพลเมือง ออกจากอัฟกานิสถาน
นานาชาติเร่งอพยพพลเมืองออกจากอัฟกานิสถาน หลังสหรัฐฯ ยืนยันไม่ขยายเวลาการถอนทหารออกไปจากกำหนดเดิมสิ้นเดือนนี้ ขณะที่กลุ่มตอลีบานยอมเปิดทางให้ชาวต่างชาติ เดินทางออกจากอัฟกานิสถานหลังวันที่ 31 ส.ค.แล้ว

วันนี้ (26 ส.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่า กลุ่มตอลีบานให้คำมั่นว่าจะอนุญาตให้ชาวต่างชาติและชาวอัฟกันบางส่วน เดินทางออกจากอัฟกานิสถานได้ต่อไป แม้ว่าจะพ้นกำหนดการถอนทหารสหรัฐฯ ในวันที่ 31 ส.ค.2564 และสหรัฐฯ รวมถึงชาติพันธมิตรต่าง ๆ มีหน้าที่ที่จะต้องเป็นฝ่ายทำให้กลุ่มตอลีบานรักษาคำมั่นสัญญานี้

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า ได้อพยพพลเรือนอเมริกันและครอบครัวมากกว่า 4,500 คน ออกจากอัฟกานิสถานตั้งแต่กลางเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา และขณะนี้กำลังพยายามติดต่อชาวอเมริกันในพื้นที่อีกราว ๆ 1,000 คน อย่างเร่งด่วน ซึ่งบางส่วนได้รับการประสานงานถึงวิธีการเดินทางไปยังสนามบินกรุงคาบูลอย่างปลอดภัยแล้ว

 

ด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงก่อนหน้า มีผู้อพยพที่ได้เดินทางออกจากสนามบินกรุงคาบูลแล้วประมาณ 19,000 คน ท่ามกลางความพยายามของนานาประเทศ ที่จะเร่งอพยพพลเรือนออกจากอัฟกานิสถานให้ได้มากที่สุด ก่อนกำหนดการถอนทหารสิ้นเดือนนี้ ทำให้ยอดรวมผู้อพยพออกจากอัฟกานิสถานโดยเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ หรือที่สหรัฐฯ มีส่วนช่วยอำนวยความสะดวก มีมากกว่า 82,000 คนแล้ว

ขณะที่บรรยากาศในกรุงคาบูลยังเต็มไปด้วยความสับสนวุ่นวาย ประชาชนจำนวนมากยังปักหลักรออยู่โดยรอบสนามบิน เพื่อหวังจะเดินทางออกนอกประเทศ ส่วนในแถบใจกลางเมือง ผู้คนจำนวนมากเข้าแถวรอหน้าธนาคารที่ปิดบริการตั้งแต่ตอลีบานเข้ายึดครองพื้นที่เมื่อ 10 วันก่อน และตามสวนสาธารณะหลายแห่ง มีชาวบ้านซึ่งอพยพมาจากเมืองต่าง ๆ ที่ถูกกลุ่มตอลีบานเข้ายึดครอง มาปักหลักเป็นที่พักอาศัยชั่วคราว

 

ที่มา: Reuters ,AP ,BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง