"ตอลีบาน" จุดพลุ-ยิงปืนขึ้นฟ้าฉลอง สหรัฐฯ ถอนกำลัง

ต่างประเทศ
31 ส.ค. 64
19:26
213
Logo Thai PBS
"ตอลีบาน" จุดพลุ-ยิงปืนขึ้นฟ้าฉลอง สหรัฐฯ ถอนกำลัง
กลุ่มตอลีบานแสดงความหวังที่จะสานสัมพันธ์ทางการทูตกับสหรัฐอเมริกาและนานาประเทศ ขณะที่ชาวอัฟกันยิงปืนขึ้นฟ้าและจุดพลุเฉลิมฉลองชัยชนะ หลังทหารอเมริกันคนสุดท้ายก้าวเท้าออกจากอัฟกานิสถาน

วันนี้ (31 ส.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักรบตอลีบานใช้โทรศัพท์มือถือบันทึกภาพการเฉลิมฉลองชัยชนะ ด้วยการยิงปืนขึ้นฟ้าภายในสนามบินนานาชาติฮามิด คาร์ไซ ในกรุงคาบูล

ขณะที่ท้องฟ้าทั่วเมืองหลวงสว่างไสวไปด้วยแสงจากพลุและมีเสียงปืนดังขึ้นอยู่ตลอดเวลา หลังจากเที่ยวบินสุดท้ายของกองทัพสหรัฐอเมริกาบินออกจากอัฟกานิสถานเพียง 1 นาที ก่อนเวลาเที่ยงคืนของเมื่อคืนที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งถือเป็นการปิดฉากสงครามที่ยาวนานที่สุดของสหรัฐอเมริกาในต่างแดน

โดยในวันนี้ถือเป็นวันแรกที่กลุ่มตอลีบานเข้ายึดและควบคุมสนามบินคาบูลแบบเบ็ดเสร็จ ขณะที่การรักษาความปลอดภัยบริเวณรอบๆ สนามบินเป็นไปอย่างเข้มข้น

ส่วนเจ้าหน้าที่ระดับสูงและหน่วยรบพิเศษของกลุ่มตอลีบานต่างตบเท้าเข้าไปภายในสนามบิน ก่อนที่โฆษกของกลุ่มจะร่วมแสดงความยินดีกับกลุ่มนักรบ พร้อมทั้งประกาศว่าอัฟกานิสถานได้รับอิสรภาพแล้ว โดยหวังว่าอัฟกานิสถานจะไม่ถูกยึดครองอีกต่อไปและจะเป็นบ้านของชาวอัฟกันทุกคน

นอกจากนี้ ยังได้ขอให้นักรบตอลีบานปฏิบัติตัวกับประชาชนเป็นอย่างดี เนื่องจากชาวอัฟกันมีสิทธิ์ที่จะได้ใช้ชีวิตอย่างสงบสันติและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเพื่อรับใช้ชาติ

ตอลีบานประกาศหวังสานสัมพันธ์การทูตทั่วโลก

นอกจากนี้ โฆษกของกลุ่มยังได้ประกาศว่าใครที่รุกรานอัฟกานิสถานจะต้องเผชิญกับสิ่งที่สหรัฐอเมริกาเผชิญในวันนี้ แต่ยังย้ำคำมั่นว่ากลุ่มตอลีบานจะปกครองแบบเปิดกว้างมากขึ้น พร้อมทั้งแสดงความต้องการที่จะสานสัมพันธ์อันดีกับสหรัฐอเมริกาและทุกประเทศทั่วโลกผ่านการทูต

สงครามในอัฟกานิสถานทำให้มีทหารอเมริกันเสียชีวิตไปกว่า 2,500 นาย และมีชาวอัฟกันอีกประมาณ 240,000 คน ต้องเสียชีวิตจากการสู้รบตลอดระยะเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมา

ที่มา : Reuters, AP, AFP

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ยูเอ็น" ผ่านร่างมติผลักดันตอลีบานรักษาคำมั่น

สหรัฐฯ ยุติภารกิจอพยพในอัฟกานิสถานแล้ว 

จับตากลุ่มนักรบต่างชาติ หลังตอลีบานเรืองอำนาจ



 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง