วาโยชี้ "นายกฯ-อนุทิน" ซื้อซิโนแวคเพิ่ม สวนทางรับมือเดลตาได้ต่ำ

การเมือง
1 ก.ย. 64
16:20
405
Logo Thai PBS
วาโยชี้ "นายกฯ-อนุทิน" ซื้อซิโนแวคเพิ่ม สวนทางรับมือเดลตาได้ต่ำ
วาโย อัศวรุ่งเรือง อภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และ รมว.สธ. ชี้ต้องรับผิดชอบปมสั่งซื้อวัคซีนซิโนแวคเพิ่ม 12 ล้านโดส ทั้งที่ผลงานวิจัยชี้รับมือโควิดสายพันธุ์เดลตาได้ต่ำ ส่วนการฉีดวัคซีนไขว้ชนิดทำการศึกษาในคนหลักสิบ ไม่มีข้อมูลความปลอดภัย

วันนี้ (1 ก.ย.2564) เวลา 14.49 น. การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลในวันที่ 2 นายวาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข โดยกล่าวหาว่า ทั้ง 2 คน สั่งซื้อวัคซีนป้องกัน COVID-19 ที่ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอกับสถานการณ์ ณ เวลาที่รู้หรือควรรู้

กรณีวัคซีนชนิดเชื้อตายมีประสิทธิภาพต่อสายพันธุ์เดลตาหรือไม่ ในรายงานวารสารวิชาการนานาชาติ เมื่อวันที่ 9 ส.ค.2564 ระบุว่า ได้ทดสอบวัคซีนต่อสายพันธุ์ดังกล่าว พบว่าแอสตราเซเนกามีประสิทธิภาพ 60-71 % ไฟเซอร์ 88 % ส่วนซิโนแวค ระบุว่าไม่ทราบ หรือไม่ปรากฎข้อมูลว่ารับมือสายพันธุ์เดลตาได้

 

นายวาโย กล่าวว่า การศึกษาในประเทศไทยเกี่ยวกับการลดลงของภูมิคุ้มกันในผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค กับคนที่หายป่วยจากโควิดโดยธรรมชาติ จัดทำโดยคณะวิทยาศาสตร์ มหิดล คณะแพทย์ รามาฯ และ สธ. พบว่า คนที่ติดเชื้อในปีนี้และหายแล้ว สามารถรับมือสายพันธุ์เดลตาได้ 93.33 %

ส่วนผู้ที่หายป่วยในปีที่แล้ว รับมือได้สายพันธุ์เดลตา 86.67 % และผู้ที่ฉีดซิโนแวค รับมือได้เพียง 48.33 % ซึ่ง WHO รับรองคุณภาพวัคซีนที่ได้เกิน 50 % เหตุที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ไม่ถอดวัคซีนซิโนแวค เพราะรับมือสายพันธุ์ดั้งเดิม 98 % อัลฟา 75 % เบตา 70 %

ขณะที่การศึกษาในไทยได้เผยแพร่ในวารสารระดับโลก THE LANCET infectious Diseases เผยแพร่เมื่อ 26 ส.ค.2564 ระบุว่า ภูมิคุ้มกันต่อต้านเชื้อโควิดกลายพันธุ์ที่เกิดจากวัคซีนซิโนแวคต่ำกว่าจากการติดเชื้อจริง ขณะที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่าไม่ควรสั่่งซื้อซิโนแวคแล้ว

นายวาโย กล่าวถึงการที่ ศบค.อนุมัติซื้อวัคซีนซิโนแวคเพิ่ม 12 ล้านโดส ในวันที่ 16 ส.ค.64 ต่อมาวันที่ 19 ส.ค.64 มีผลการศึกษาจากศิริราช ว่าการฉีดซีนวัคซีนซิโนแวคตามด้วยแอสตราเซเนกา มีภูมิคุ้มกันมากกว่าฉีดซิโนแวค 2 เข็ม หรือแอสตราเซเนกา 2 เข็ม 3 เท่า ใช้เวลาเพียง 3 สัปดาห์ ตั้งข้อสังเกตว่าการสั่งซื้อดังกล่าวใช้ข้อมูลอะไร ที่สำคัญข้อมูลความปลอดภัยในสูตรฉีดไขว้ยังไม่มี เหตุใดนายกฯ และ รมว.สธ. นำไปออกเป็นนโยบายทั้งที่ศึกษาเพียงหลักสิบ

ขณะที่เมื่อวันที่ 6 ส.ค.64 ข้อมูลจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยภาพรวมการระบาด COVID-19 สายพันธุ์เดลตาแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ล่าสุด 91.9% จากการสุ่มตรวจสายพันธุ์ในไทย แต่กลับสั่งซื้อวัคซีนซิโนแวคเพิ่ม 12 ล้านโดส ในวันที่ 16 ส.ค.64 การที่ รมว.สธ.ปฏิเสธความรับผิดชอบโดยอ้างว่าตนไม่มีหน้าที่และอำนาจ เนื่องจากถูกนายกฯ ประกาศยึดอำนาจไปนั้นรับฟังไม่ได้ ส่วนนายกฯ สั่งซื้อวัคซีนที่ไม่มีประสิทธิภาพต่อเชื้อโรคที่กำลังแพร่ระบาด ย่อมมีความรับผิด โดยกระทำผิด พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 และมาตรา 157

ข่าวที่เกี่ยวข้อง