ชวนสั่งตั้งกรรมการสอบ ปม "วิสาร" ปูดนายกฯ แจกเงิน 5 ล้าน

การเมือง
3 ก.ย. 64
09:32
807
Logo Thai PBS
ชวนสั่งตั้งกรรมการสอบ ปม "วิสาร" ปูดนายกฯ แจกเงิน 5 ล้าน
"ชวน หลีกภัย" ประธานสภาผู้แทนราษฎร สั่งตั้งกรรมการสอบ ปม "วิสาร เตชะธีราวัฒน์" ส.ส.เพื่อไทย ปูดนายกฯ แจกเงิน 5 ล้านบาทให้ ส.ส.ในสภาฯ พร้อมขอนายวิสาร ให้ความร่วมมือ หวั่นสังคมสงสัยกระทบภาพลักษณ์

จากกรณีนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย อ้างว่า นายกรัฐมนตรีแจกเงินให้กับ ส.ส. จำนวน 5 ล้านบาท ที่ชั้น 3 ของรัฐสภา และระบุว่า เป็นห้องที่สภาฯ จัดให้เป็นที่พักของนายกรัฐมนตรีนั้น

วันนี้ (3 ก.ย.2564) นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ความสำคัญกับกรณีนี้ เพราะเป็นภาพลักษณ์ของสภาฯ ส.ส. และฝ่ายการเมืองทั้งหมด ซึ่งเหตุการณ์นั้น เกิดขึ้นในสภาผู้แทนราษฎร ดังนั้น หลังลงจากบัลลังก์ก็ได้ไปที่ห้องดังกล่าวเพื่อสำรวจดูข้อเท็จจริง แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้


ทั้งนี้ นายชวน มีคำสั่งให้เลขาสภาฯ ตั้งกรรมการเพื่อสอบเรื่องนี้ต่อไป พร้อมได้ฝากไปยังนายวิสาร ขอให้ให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการสอบที่เป็นคนของฝ่ายสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเรื่องดังกล่าว ไม่ได้กำหนดกรอบเวลา ในการตรวจสอบ ย้ำว่า ต้องทำให้เร็วที่สุด และเป็นธรรมเพราะประชาชนให้ความสนใจในเรื่องนี้

นับถอยหลัง 18 ชั่วโมงอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ขณะเดียวกัน นพ.สุกิจ ได้กล่าวถึงกรอบเวลาการอภิปรายรวม 3 วัน ฝ่ายค้านใช้เวลาไป 31 ชั่วโมง 43 นาที 20 วินาที คงเหลือ 8 ชั่วโมง 16 นาที 40 วินาที ขณะที่ ครม.ใช้เวลาชี้แจงไป 5 ชั่วโมง 35 นาที 14 วินาที คงเหลือ 8 ชั่วโมง 24 นาที 46 วินาที

ด้านพรรคร่วมรัฐบาลใช้ไป 57 นาที 48 วินาที คงเหลือ 1 ชั่วโมง 32 นาที 12 วินาที ส่วนเวลาประธานที่ประชุม ใช้ไป 1 ชั่วโมง 42 นาที เหลือเวลาอีก 18 นาที รวมเวลาทั้งหมดใช้ไป 39 ชั่วโมง 58 นาที 22 วินาที คงเหลือเวลาทั้งหมด 18 ชั่วโมง 31 นาที 38 วินาที

"สิระ" ท้าเปิดกล้องวงจรปิดข่าวลือนายกฯ แจกเงิน

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่นายวิสาร อภิปรายอ้างว่าบริเวณห้องนายกรัฐมนตรีมีการแจกเงิน 5 ล้านบาท ระบุเรื่องนี้ทำให้สภาฯ เสื่อมเสีย ต้องมีการพิสูจน์เพื่อหาคนรับผิดเพราะกระทบต่อสภาฯ อันทรงเกียรติ และไม่ว่าผู้อภิปรายจะกุเรื่องขึ้นมาหรือไม่ก็ต้องรับผิดชอบ


ทั้งนี้ หากมีผู้ให้และผู้รับเงินจริงก็ขอให้ออกจากสภาฯ และต้องถูกดำเนินคดีถึงที่สุด พร้อมกันนี้ยังขอเรียกร้องไปยังนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร รีบตรวจสอบกล้องวงจรปิดเพื่อพิสูจน์ความจริงภายในวันนี้ ก่อนจะมีการลงมติในวันเสาร์ที่ 4 ก.ย. เพราะหากพบมีสิ่งผิดปกติในการจ่ายเงินจริงก็จะได้มีผลต่อการตัดสินใจลงมติโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อไป

ส่วนที่มีกระแสว่ามีการขนเงินใส่กระเป๋าเดินทางนั้น นายสิระมองว่า เงิน 5 ล้านบาทต้องถือกระเป๋าขนาดใหญ่มากเชื่อว่าไม่สามารถปกปิดได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อลวน! "วิสาร" อ้างนายกฯ แจกเงิน ส.ส. 5 ล้านกลางสภาฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง