เปิดรายชื่อ ส.ส. "โหวตสวน" มติพรรค ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

การเมือง
4 ก.ย. 64
19:11
12,979
Logo Thai PBS
เปิดรายชื่อ ส.ส. "โหวตสวน" มติพรรค ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ
ในการลงคะแนนโหวตอภิปรายครั้งนี้ พบความไม่ปกติ หลังพบ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ส่วนหนึ่งที่โหวตสวนมาไว้วางใจรัฐมนตรี ขณะเดียวกัน ส.ส.รัฐบาล อย่าง "ประชาธิปัตย์" บางคนโหวตสวน "ไม่ไว้วางใจ" เช่นกัน โดยเฉพาะคะแนน "ไม่ไว้วางใจ" นายกรัฐมนตรี

ภาพรวมคะแนนโหวต พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไล่ชื่อ ส.ส.แล้ว ตรงตามคำยืนยันของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไม่มีใคร "แตกแถว"ทั้ง 119 คน จะมีก็แต่ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล บางคนที่โหวตสวน อย่าง "ประชาธิปัตย์" พบว่า นายอันวาร์ สาและ โหวต "ไม่ไว้วางใจ" ขณะที่นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ "งดออกเสียง"

ที่สร้าง "ส่วนต่าง" ของคะแนนชัดที่สุด ก็น่าจะมาจาก ส.ส.พรรคเล็กที่ร่วมรัฐบาล โหวต "ไม่วางใจ" นายกรัฐมนตรี คือนายดำรงค์ พิเดช ส.ส.พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย, นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค พรรคไทรักธรรม และนายสุรทิน พิจารณ์ พรรคประชาธิปไตยใหม่

และที่โหวตสวนมติพรรคฝ่ายค้านมาสนับสนุนรัฐบาล คือ "ไว้วางใจ" นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย ชัดเจน คือ นายคารม พรพลกลาง, นายเกษมสันต์ มีทิพย์, นายขวัญเลิศ พานิชมาท, และนายเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.พรรคก้าวไกล

แต่ท่าทีของกลุ่ม ส.ส.ดาวฤกษ์ พรรคพลังประชารัฐ ไม่ถือว่า "โหวตสวน" แต่ก็ไม่เป็นไปตามมติพรรค เพราะ น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี "งดออกเสียง" ในการลงคะแนนให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล พร้อมโพสต์แจงเหตุผลว่า ยังมีประเด็นติดใจและไม่เคลียร์

เหตุที่นายสุชาติ ชมกลิ่น ได้คะแนนน้อยที่สุด ก็พบว่า ส.ส. พรรคเล็ก 3 คน คือนายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.พรรคครูไทยเพื่อประชาชน, นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.พรรคไทรักธรรม และนายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส. พรรคเพื่อชาติไทย โหวต "ไม่ไว้วางใจ" แล้ว ยังมี ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่โหวต "ไว้วางใจ" ให้รัฐมนตรีคนอื่น ยกเว้น นายสุชาติ ที่ ส.ส.กลุ่มนี้ โหวต "ไม่ไว้วางใจ"

ส่วนนายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เป็นอีกหนึ่ง ส.ส.ที่โหวตสวนมติ แต่ใช้วิธี "งดออกเสียง" งดโหวต 5 รัฐมนตรีด้วยกัน แต่โหวต "ไม่ไว้วางใจ" นายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว

จากคะแนนโหวตทั้งหมด รัฐมนตรีที่เป็น ส.ส. "งดออกเสียง" ให้ตัวเอง ขณะที่ประธานและรองประธานสภาฯ 2 คน "งดออกเสียง" ในการโหวตของทุกรัฐมนตรี

สำหรับ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ใช้วิธี "ไม่ได้ลงคะแนน" ก็ถือว่า "โหวตสวน" มติพรรค คือนายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์, นายชัยยันต์ ผลสุวรรณ์, นายธีระ ไตรสรณกุล, น.ส.พรพิมล ธรรมสาร และนายวุฒิชัย กิตติธเนศวร โดยยังคงเป็น ส.ส.กลุ่มเดิม ที่พรรคตั้งคณะกรรมการสอบฯ และภาคทัณฑ์ไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง