ปิดอุทยานฯ "ปางสีดา" เปิดได้ 3 วันเจอน้ำป่าทะลัก

ภัยพิบัติ
8 ก.ย. 64
14:37
948
Logo Thai PBS
ปิดอุทยานฯ "ปางสีดา" เปิดได้ 3 วันเจอน้ำป่าทะลัก
เกิดเหตุน้ำป่าทะลักท่วมน้ำตกปางสีดา จ.สระแก้ว อุทยานฯ สั่งห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำตกเด็ดขาด หลังเพิ่งเปิดการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติได้แค่ 3 วัน พร้อมคงมาตรการจำกัดนักท่องเที่ยวเพื่อลดความแออัด

วันนี้ (8 ก.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา จ.สระแก้ว ได้เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม บริเวณหน้าผาน้ำตกปางสีดา และเส้นทางธารน้ำตกจากด้านบน โดยกระแสน้ำไหลลงมาแรงและน้ำมีสีน้ำตาลเข้ม สูงประมาณ 50 ซม.ถึง 1 เมตร

นายบุญเชิด เจริญสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติเพิ่งเปิดการท่องเที่ยวเมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่พบว่าช่วงนี้มีฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก จึงขอให้นักท่องเที่ยวที่วางแผนจะมาเที่ยวเช็กสภาพอากาศด้วย  

ขณะนี้สั่งห้ามนักท่องเที่ยวลงไปเล่นน้ำ หรืออยู่ในบริเวณน้ำตกเด็ดขาด หลังฝนตกอย่างหนักต่อเนื่องในพื้นที่และป่ารอยต่ออุทยานทับลาน ตาพระยา ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา

รวมทั้งแจ้งเตือนในเพจของอุทยานแห่งชาติปางสีดา ยังไม่อนุญาตให้เล่นน้ำตกเด็ดขาด และให้เฝ้าระวังน้ำป่าอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งติดป้ายแจ้งเตือน ขอความร่วมมืองดกิจกรรมเล่นน้ำตก ตามมาตรการ COVID-19 รวมทั้งคงมาตรการจำกัดนักท่องเที่ยว ดังนี้ น้ำตกปางสีดา ไม่เกิน 150 คนต่อช่วงเวลา เส้นทางศึกษาธรรมชาติ 60 คนต่อช่วงเวลา และศูนย์บริการนักท่องเที่ยว 20 คนต่อช่วงเวลา และโป่งผีเสื้อ 60 คนต่อช่วงเวลา

8-12 ก.ย.เตือนน้ำป่าดินถล่ม 30 จังหวัด 

ทั้งนี้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ออกมาเตือนว่าจากอิทธิพลของร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทยเริ่มมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ในบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้คาดการณ์ฝนตก พื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังดินถล่ม น้ำป่าไหลหลากร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่าช่วงวันที่ 8 –12 ก.ย.นี้ มีพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังน้ำหลาก ดินถล่มรวม 30 จังหวัด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อิทธิพลพายุ "โกนเซิน" น้ำท่วมหลายพื้นที่เมืองพัทยา

กอนช.เตือนเฝ้าระวังน้ำหลาก น้ำล้นตลิ่ง ดินถล่ม 8-12 ก.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง