สธ.ส่งทีมลงภูเก็ตเสริมการทำงานหยุดโควิด หลังพบติดเชื้อวันละ 200 คน

สังคม
16 ก.ย. 64
10:30
482
Logo Thai PBS
สธ.ส่งทีมลงภูเก็ตเสริมการทำงานหยุดโควิด หลังพบติดเชื้อวันละ 200 คน
จ.ภูเก็ต พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันละกว่า 200 คน สธ.ส่งทีมกองระบาดวิทยาลงพื้นที่ควบคุมโรค ขณะที่เทศบาลตำบลราไวย์ ประกาศปิดชุมชนชาวเลราไวย์ 14 วัน หลังพบผู้ติดเชื้อกว่า 100 คน จากการตรวจเชิงรุก

วันนี้ (16 ก.ย.2564) สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ใน จ.ภูเก็ต ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อวันละกว่า 200 คน จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข พบว่า ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ เป็นคนพื้นที่ ส่วนหนึ่งติดเชื้อจากการเคลื่อนย้ายของแรงงานต่างชาติที่เข้าไปทำงาน

ส่วนนักท่องเที่ยวตามโครงการภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ กว่า 30,000 คน พบว่าติดเชื้อเพียง 89 คน ซึ่งกระทรวงฯ เชื่อว่า เป็นผลมาจากจากระบบการคัดกรองที่เข้มงวดตั้งแต่ก่อนเข้าประเทศ รวมทั้งได้รับการฉีดวัคซีนมาแล้ว และมีการเฝ้าระวัง กำกับ ติดตามระหว่างท่องเที่ยวในจังหวัด

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ขณะนี้ได้ส่งทีมจากกองระบาดวิทยา และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 กรมควบคุมโรค ลงพื้นที่สนับสนุนการป้องกันควบคุมโรค ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต

ด้าน นพ.พิทักษ์พล บุญยมาลิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 11 เปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อที่พบส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสีเขียวกว่าร้อยละ 85 ได้ส่งทีม CCRT ลงพื้นที่ชุมชนทั่วทั้งภูเก็ต ค้นหาเชิงรุกด้วย ATK คัดกรองผู้ติดเชื้อเข้าระบบการรักษาให้ยาทันที

กลุ่มสีเขียวรักษาในโฮม ไอโซเลชั่น หรือ คอมมูนิตี้ ไอโซเลชั่น ผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดงเข้าโรงพยาบาล ขณะที่การฉีดวัคซีนให้กลุ่ม 608 และกลุ่มเสี่ยง ระดมบุคลากรจังหวัดใกล้เคียงมาช่วยลงพื้นที่ในคลัสเตอร์ที่ยังมีผู้ป่วยติดค้างในชุมชน

พร้อมทั้งจัดตั้ง "คลินิกอุ่นใจ" ให้บริการครบวงจร และเปิดศูนย์ปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือ จำนวน 20 คู่สาย ให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมง โดยจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์

ปิดชุมชนชาวเลราไวย์ หลังพบผู้ติดเชื้อ กว่า 100 คน

ขณะที่ เทศบาลตำบลราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต ประกาศปิดชุมชนไทยใหม่ หรือ ชาวเลราไวย์ เป็นเวลา 14 วัน ระหว่างวันที่ 15-28 ก.ย. หลังพบผู้ติดเชื้อมากกว่า 100 คน หลังจากการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก

ชาวบ้านส่วนใหญ่เห็นด้วยและให้ความร่วมมือกับทางราชการเป็นอย่างดี เนื่องจากมีความกังวลว่าจะมีการแพร่ระบาดเกิดขึ้นในชุมชน เพราะบางส่วนที่ไม่ได้มีการตรวจคัดกรอง รวมทั้งเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับคนในชุมชนและคนภายนอกด้วย

 

นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ กล่าวว่า ชุมชนไทยใหม่ราไวย์ มีประชาชนอาศัยอยู่จำนวนประมาณ 300 ครัวเรือน มีประชากรทั้งสิ้นประมาณ 2,000 คน ซึ่งค่อนข้างเป็นชุมชนที่หนาแน่น ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมงเป็นหลัก

การปิดหมู่บ้าน เป็นการควบคุมการแพร่ระบาดไม่ให้เชื้อหลุดออกไปยังพื้นที่ใกล้เคียง ส่วนของผู้ติดเชื้อซึ่งมีการตรวจพบก่อนหน้านี้ ได้ส่งตัวเขารักษาที่โรงพยาบาลสนาม และศูนย์ Community Isolation เป็นที่เรียบร้อย โดยจะมีบางส่วนที่รักษาหายก็กลับมากักตัวที่บ้านอีก 14 วันเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว

 

ขณะที่ด้านการรักษาความปลอดภัยจะมีได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายปกครองคอยดูแลทางเข้าออกของหมู่บ้านตลอด 24 ชั่วโมง และหลังจากนี้จะมีการสำรวจเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชนกลุ่ม 608 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ลดการแพร่เชื้อภายในชุมชน รวมทั้งการตรวจหาเชื้อเพิ่มเติม ในส่วนของผู้ที่ยังไม่ได้รับการตรวจด้วย

ขณะที่ทางเทศบาลตำบลราไวย์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มอบข้าวสารและน้ำดื่มให้กับคนในชุมชน และหลังจากนี้จะทยอยมอบอาหารแห้ง และสิ่งของอุปโภค เพิ่มเติมจนกว่าจะครบกำหนด 14 วัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รพ.วชิระภูเก็ต ทดลองฉีดวัคซีนเข็ม 3 ใต้ผิวหนัง

เล็งเปิดพื้นที่นำร่องเพิ่ม ต้อนรับไฮซีซั่น วาง 3 มาตรการรองรับ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง