"หมอธีระ" แนะ 4 ปัจจัยควรมีให้พร้อมก่อนเปิดประเทศ

สังคม
20 ก.ย. 64
18:39
3,187
Logo Thai PBS
"หมอธีระ" แนะ 4 ปัจจัยควรมีให้พร้อมก่อนเปิดประเทศ
"รศ.นพ.ธีระ" เผย 4 ปัจจัยที่ควรมีให้พร้อม ก่อนพิจารณาเปิดประเทศ พร้อมระบุต้องประเมินสถานการณ์ หากพลาดอาจส่งผลกระทบระยะยาว

วันนี้ (20 ก.ย.2564) รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat" เกี่ยวกับปัจจัย 4 ที่ควรมีให้พร้อม ก่อนพิจารณาเปิดประเทศ

โดยระบุว่า ปัจจัยแรก คุมการระบาดให้ได้ จำนวนติดเชื้อใหม่หลักพันต้นๆ หรือน้อยกว่านั้นได้ยิ่งดี ยิ่งระดับการติดเชื้อพื้นฐานต่ำ โอกาสปะทุซ้ำรุนแรงยิ่งลดลง และมีโอกาสมีช่วงเวลาหายใจสะดวกนานขึ้น

2. ระบบการตรวจคัดกรองโรคมาตรฐาน RT-PCR มีศักยภาพตรวจได้จำนวนมากต่อวัน โดยต้องสามารถตรวจได้อย่างน้อย 200,000 test ต่อวัน ประชาชนต้องสามารถเข้าถึงบริการตรวจมาตรฐานได้อย่างสะดวก ทั่วถึง ทันเวลา ไม่เสียค่าใช้จ่าย ไม่ติดกฎเกณฑ์ใดๆ

3. วัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง ตามมาตรฐานวิชาการสากลที่เป็นที่ยอมรับ มีปริมาณเพียงพอสำหรับทุกคนในประเทศ และได้รับการฉีดกันอย่างครบถ้วนทั่วถึง

และ 4 สำคัญมาก คือ การปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตประจำวันของคน รวมถึงการทำการค้าขาย บริการต่างๆ ที่มุ่งเน้นความปลอดภัยอย่างเป็นปกติวิสัย เป็นกิจวัตร เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อแพร่เชื้อ

ดูจากบทเรียนพื้นที่จังหวัดต่างๆ ในประเทศที่มีการระบาดซ้ำรุนแรง รวมถึงประเทศอื่นๆ ที่กำลังเผชิญปัญหาอยู่ ก็ล้วนมีผลมาจากปัจจัยต่างๆ ข้างต้นทั้งสิ้น

เตือน "เปิดประเทศ" ไม่พร้อมเสี่ยงโควิด-19

ก่อนหน้านี้ รศ.นพ.ธีระ ระบุว่า ทิศทางนโยบายที่มุ่งหน้าไปสู่การเปิดท่องเที่ยว เปิดประเทศ โดยที่มีโรคระบาดในพื้นที่ และระบบสนับสนุนที่จำเป็นยังมีข้อจำกัด ทั้งการเข้าถึงบริการตรวจคัดกรองโรคมาตรฐาน การใช้วิธีตรวจ ATK ที่อาจมีความไวไม่มากนักและเสี่ยงต่อการเกิดผลลบปลอมได้ รวมถึงเรื่องวัคซีน ทั้งชนิดที่ใช้และปริมาณที่ยังไม่เพียงพอหรือครอบคลุม อาจทำให้ความเสี่ยงต่อการระบาดที่ทวีความรุนแรงขึ้นย่อมมีสูง หากการระบาดเป็นไปอย่างต่อเนื่องหรือรุนแรงขึ้น และจะนำไปสู่ผลกระทบทุกมิติ ทั้งเรื่องสุขภาพ เศรษฐกิจ และสังคม

ขณะนี้มีบางประเทศที่พยายามประกาศว่า จะใช้ชีวิตท่ามกลางโรคระบาด หรือ Living with COVID-19 เช่น สิงคโปร์ ไทย เป็นต้น ซึ่งล่าสุดสิงคโปร์ประสบการระบาดซ้ำที่รุนแรงขึ้นกว่าเดิม แม้ได้รับวัคซีนไปกว่า 80% ของประชากร

หันมามองไทย จำเป็นต้องประเมินและยอมรับความจริงว่า หลายเรื่องยังไม่พร้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานการณ์ระบาดที่เป็นหลักหมื่นเช่นนี้ และเรื่องวัคซีนที่ไม่เพียงพอไม่ครอบคลุม จึงเสี่ยงเกินไปที่จะเปิดเมือง เปิดประเทศ หากเดินพลาดจะมีโอกาสส่งผลกระทบยาวนานและหนักหนาสาหัส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯ กทม.เผย 3 เงื่อนไขเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว

ศบค.ยันตาม กทม. ยังไม่เปิดเมือง 15 ต.ค. รอฉีดเข็ม 2 ให้ได้ 70%

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง