แจ้งจับ 3 คนโยงลอบตัดตะเคียนยักษ์จากป่านราธิวาส

สิ่งแวดล้อม
24 ก.ย. 64
18:18
3,006
Logo Thai PBS
แจ้งจับ 3 คนโยงลอบตัดตะเคียนยักษ์จากป่านราธิวาส
กรมป่าไม้ แจ้งความตำรวจดำเนินคดี 3 คน เจ้าของโรงไม้พระนครศรีอยุธยา เจ้าของไม้ที่ส่งมาแปรรูป 2 คนหลังพบความเชื่อมโยงลอบตัดไม้ตะเคียนชันตาแมวจากป่า จ.นราธิวาส อายัดไม้เก็บที่ศูนย์ป่าไม้ภาคกลาง จ.สระบุรี

วันนี้ (24 ก.ย.64) นายชาญชัย กิจศักดาภาพ หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ เข้าเคลื่อนย้ายไม้ตะเคียนยักษ์ 3 ท่อน และไม้กันเกราแปรรูป 482 แผ่นเหลี่ยมของกลางในคดี หลังเข้าตรวจสอบโรงเลื่อยไม้แห่งหนึ่งในจ.พระนครศรีอยุธยา เชื่อมโยงตัดไม้จากป่าในจ.นราธิวาส หลังถูกส่งนำมาแปรรูปที่โรงไม้ โดยได้ทำการอายัด และนำไปเก็บศูนย์ป้องกันและปราบปรามป่าไม้ ภาคกลางที่ 1 จ.สระบุรี เพื่อรอการพิสูจน์หาที่มาตามกระบวนการทางกฎหมาย

เบื้องต้นแจ้งความดำเนินคดีสภ.พระนครศรีอยุธยา 3 คนที่เกี่ยวข้องคือ เจ้าของโรงงานแปรรูปไม้ ข้อหามีไม้หวงห้ามอยู่ในโรงงาน เจ้าของไม้ตะเคียน ข้อหาที่ครอบครองหวงห้ามในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตให้แปรรุป และเจ้าของไม้กันเกราที่นำมาแปรรูป

ขณะนี้นำตัวผู้กระทำผิด 1 คนส่งแจ้งความดำเนินคดี ส่วนอีก 2 คนตำรวจจะออกหมายเรียกเพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พบว่ามีการลักลอบตัดไม้ตะเคียนชันตาเเมว 15 ต้น ในป่าสมบูรณ์บนเทือกเขาเมาะเเต โดยพบว่า มีการทำเป็นขบวนการ โดยกลุ่มผู้มีอิทธิพล ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวพบการตัดไม้ขนาดใหญ่จำนวนมาก การเเปรรูปไม้จำนวนมาก บางส่วนได้ขนย้ายออกจากป่าไปเเล้ว เเละบางส่วนเป็นต้นตะเคียนชันตาเเมวขนาดใหญ่ที่ยังรอการเเปรรูป และเข้าขยายผล ตรวจอายัดไม้ที่โรงงานในพื้นที่จ.พระนครศรีอยุธยา 

สำหรับตะเคียนชันตาแมว เป็นชื่อพันธุ์ไม้พระราชทานเพื่อปลูกเป็นมงคล จ.นราธิวาส อยู่ในวงศ์ตะเคียนชัน เป็นไม้ขนาดใหญ่ สูง 30-40 เมตร พบขึ้นเป็นกลุ่มในป่าดงดิบ พบมากที่ จ.ยะลาและนราธิวาสเนื่องจากเนื้อไม้ทนทานแข็งแรง ใช้ในการก่อสร้างที่ต้องรับน้ำหนักมากๆ ทำเรือสำเภาเดินทะเล เสากระโดงเรือ ชันมีราคาสูง ใช้ผสมน้ำมันทาไม้ และน้ำมันชักเงาอย่างดี

(ขอบคุณคลิปจากกรมป่าไม้) 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุกค้นโรงเลื่อยโยงซุก “ไม้ตะเคียนยักษ์”ลอบตัดจากป่านราธิวาส

เร่งล่าขบวนการลักตัดไม้กลางอุทยานฯ ขนาดหลายคนโอบ ร่องรอยเกลื่อนป่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง