หน่วงน้ำ "ทุ่งบางระกำ" ตัดยอดน้ำเหนือ 258 ล้านลบ.ม.ก่อนเข้ากรุง

ภัยพิบัติ
27 ก.ย. 64
18:26
504
Logo Thai PBS
หน่วงน้ำ "ทุ่งบางระกำ" ตัดยอดน้ำเหนือ 258 ล้านลบ.ม.ก่อนเข้ากรุง
เปิดแผนหน่วงน้ำเข้าทุ่งบางระกำ จ.พิษณุโลก เป้าหมายรองรับน้ำ 258 ล้านลบ.ม.หลังพื้นที่สุโขทัยน้ำท่วมหนัก เตรียมรับน้ำสายเหนือตัดยอดน้ำเข้าพื้นที่แก้มลิงในจ.พิษณุโลก และพิจิตร ขณะที่ชลประทานเร่งแก้พนังกั้นน้ำแตกใน ต.วังพิกุล

กรณีฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2 จ.นครสวรรค์ ในอัตรา 2,400-2,500 ลบ.ม.ต่อวินาที 

วันนี้ (27 ก.ย.2564) นายสุรัช ธนูศิลป์ ผอ.สำนักงานชลประทานที่ 10 รักษาการณ์ผอ.สำนักงานชลประทานที่ 3 ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ขณะนี้ได้วางแนวทางการบริหารจัดการน้ำของกรมชลประทาน เพื่อลดผลกระทบจากน้ำท่วมในพื้นที่ของ จ.นครสวรรค์ และลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง เพื่อตัดยอดน้ำไม่ให้เข้าสู่ กทม.

ขณะนี้ สำนักงานชลประทานที่ 3 ได้บูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ และชาวบ้านในพิ้นที่ ในการใช้พื้นที่ลุ่มต่ำบางระกำ จ.พิษณุโลก เป็นพื้นที่หน่วงน้ำที่ไหลหลากมาจากตอนบนของลุ่มน้ำยม ซึ่งปีนี้สถาน การณ์ถือว่ายังอยู่ในปริมาณที่ควบคุมได้ ไม่ท่วมถนน และไม่ท่วมบ้านเรือนประชาชน และรพ.สต.และการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ทุ่งบางระกำ เป็นไปตามข้อตกลง และชาวบ้านในพื้นที่บางระกำ จะเอาปลามาปล่อย หลังเก็บเกี่ยวข้าว 1 ฤดูกาล 

ตอนนี้ทุ่งบางระกำใช้พื้นที่รับมวลน้ำจากสุโขทัย เข้ามาเก็บในพื้นที่ 156,000 ไร่ รับปริมาณน้ำแล้ว 258 ล้านลูกบาศก์เมตร จากพื้นที่เป้าหมาย 225,000 ไร่ ยังเหลือพื้นที่อีก 70,000 หรือคิดเป็นปริมาณ 140 ล้านลบ.ม.  

 

นายสุรัช กล่าวว่า นอกจากทุ่งบางระกำแล้ว ยังมีการตัดน้ำเหนือลงมาทางแม่น้ำยม และผันเข้าสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ เช่น บึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ และบึงสีไฟ จ.พิจิตร ซึ่ง ข้อมูลล่าสุด บึงบอระเพ็ด มีปริมาณน้ำ 129 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 72% ของความจุ 180 ล้านลูกบาศก์เมตร เพิ่มจากเมื่อวานนี้ (26 ก.ย.) 20 ล้านลูกบาศก์เมตร

ส่วนบึงสีไฟ มีปริมาณน้ำ 10.82 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 85.6% ของความจุ 12.64 ล้านลูกบาศก์เมตร เพิ่มจากเมื่อวานนี้ (26 ก.ย.) 400,000 ลูกบาศก์เมตร

 

พนังกั้นแม่น้ำวังทองแตก 2 จุด

นายบุญเหลือ บารมี นายอำเภอวังทอง จ.พิษณุโลก กล่าวว่า วันนี้ กองทัพภาคที่ 3 และกองบิน 46 จัดกำลังทหารเข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ต.วังพิกุล อ.วังทอง เพื่อแก้ไขพนังกั้นแม่น้ำวังทองแตก โดยการนำกระสอบทรายขึ้นเรือท้องแบนไปอุดรอยรั่วพนังกั้นน้ำของแม่น้ำวังทอง และปักไม้ยูคา ขวางแนวแตกก่อนนำเอากระสอบทรายมาวางถม เพื่อลดมวลน้ำไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่ชุมชน

หลังจากเมื่อวานนี้ (26 ก.ย.) กระแสน้ำของแม่น้ำวังทอง ได้กัดเซาะพนังกั้นน้ำจนแตก 2 จุด ทำให้มีมวลน้ำจากแม่น้ำวังทองไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนชาวบ้าน และพื้นที่ทางการเกษตรต.วังพิกุล เสียหายเป็นบริเวณกว้าง คาดว่าจะสามารถกั้นพนังที่แตกเสียหายได้ภายในวันนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ไปสุโขทัย ดูสถานการณ์น้ำท่วม แจกถุงยังชีพ

น้ำท่วมเขตเศรษฐกิจ "สุโขทัย" ทางการเตือนระดับน้ำเพิ่มสูง

กรมศิลป์ฯ เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม พื้นที่มรดกโลก-โบราณสถาน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง