เช็กน้ำ 4 เขื่อนภาคใต้ รับมือฝน 6-10 ต.ค. พื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก-ดินถล่ม

ภัยพิบัติ
5 ต.ค. 64
11:14
1,330
Logo Thai PBS
เช็กน้ำ 4 เขื่อนภาคใต้ รับมือฝน 6-10 ต.ค. พื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก-ดินถล่ม
แจ้งเตือน 4 จังหวัด เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และระนอง เฝ้าระวังน้ำหลาก ดินถล่ม และปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำมีแนวโน้มสูงขึ้น ล้นทางระบายน้ำล้น ช่วงวันที่ 6-10 ต.ค.นี้ พร้อมเช็กปริมาณน้ำ 4 เขื่อน เฝ้าระวังรับมือน้ำ

วันนี้ (5 ต.ค.2564) นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ในช่วงวันที่ 5-9 ต.ค. 2564 ร่องมรสุมจะพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ จะเริ่มมีกำลังแรงขึ้น ทำให้บริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักบางแห่ง

 

เฝ้าระวังน้ำหลาก - ดินถล่ม

กรมชลประทาน เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำ ตามประกาศของกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ฉบับที่ 18/2564 ให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำหลาก และปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ในช่วงวันที่ 6-10 ต.ค. มีพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังน้ำหลากและดินถล่ม ดังนี้

  •  จ.เพชรบุรี ได้แก่ อ.แก่งกระจาน อ.บ้านลาด อ.ท่ายาง อ.เมือง และ อ.บ้านแหลม
  • จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้แก่ อ.บางสะพาน อ.บางสะพานน้อย อ.เมือง อ.สามร้อยยอด และ อ.กุยบุรี
  • จ.ชุมพร ได้แก่ อ.ท่าแซะ และ อ.ปะทิว
  • จ.ระนอง ได้แก่ อ.เมือง และ อ.กะเปอร์

นอกจากนี้ ได้เฝ้าระวังระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี อ่างเก็บน้ำปราณบุรี และอ่างเก็บน้ำห้วยไทรงาม จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น อาจเกิดน้ำล้นทางระบายน้ำล้นได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำบริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำ

และได้สั่งการให้โครงการชลประทานในพื้นที่ จับตาเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตร และบริเวณจุดเสี่ยงหรือพื้นที่ที่ยังคงมีน้ำท่วมชังอยู่ พร้อมปรับแผนบริหารจัดการน้ำให้อยู่เกณฑ์ควบคุมสูงสุด (Upper Rule Curve) ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์น้ำ

พร้อมพิจารณาบริหารจัดการเขื่อนระบายน้ำและประตูระบายน้ำ เพื่อพร่องน้ำและเร่งระบายน้ำในลำน้ำ แม่น้ำ สำหรับคลองชายทะเลให้พร่องน้ำโดยไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำ รวมไปถึงการตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของอ่างเก็บน้ำ อาคารบังคับน้ำ มีการติดตาม ตรวจสอบ ซ่อมแซม แนวคันบริเวณริมแม่น้ำและกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อเตรียมความพร้อมรับน้ำหลากป้องกันน้ำท่วมให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เช็กปริมาณน้ำ 4 เขื่อน ภาคใต้ รับมือฝน 6-10 ต.ค. 

  • แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ความจุอ่าง 900 ล้าน ลบ.ม. ปริมาณน้ำ 541 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 76 %
  • ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ความจุอ่าง 490 ล้าน ลบ.ม. ปริมาณน้ำ 296 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 76 %
  • รัชชประภา จ.สุราษฎร์ธานี ความจุอ่าง 6,144 ล้าน ลบ.ม. ปริมาณน้ำ 3,902 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 69 %
  • บางลาง จ.ยะลา ความจุอ่าง 1,590 ล้าน ลบ.ม. ปริมาณน้ำ 754 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 62 %

 

 

ขณะที่ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันนี้ ปริมาณน้ำทั้งประเทศ 55,332 ล้าน ลบ.ม. (67%) แหล่งน้ำขนาดใหญ่ 48,903 ล้าน ลบ.ม. (68%) เฝ้าระวังน้ำน้อยในแหล่งน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 5 แห่ง เฝ้าระวังน้ำมาก จำนวน 16 แห่ง (บึงบอระเพ็ด อ่างฯ แม่มอก อ่างฯ แควน้อยบำรุงแดน อ่างฯ ทับเสลา อ่างฯป่าสักชลสิทธิ์ อ่างฯกระเสียว อ่างฯ จุฬาภรณ์ อ่างฯ อุบลรัตน์ อ่างฯ ลำตะคอง อ่างฯ ลำพระเพลิง อ่างฯ มูลบน อ่างฯ ลำแซะ อ่างฯ ลำนางรอง อ่างฯ ขุนด่านปราการชล อ่างฯ นฤบดินทรจินดา และอ่างฯ หนองปลาไหล)

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่งเฝ้าระวังระดับน้ำอ่างเก็บน้ำ "แก่งกระจาน-ปราณบุรี-ห้วยไทรงาม" วันที่ 6 - 10 ต.ค.นี้

ถอดรหัส “กทม.” พ้นเสี่ยงน้ำท่วมซ้ำรอยปี 54

"พายุหมุน" พัดกลางหมู่บ้านพระราม 3 เสียหายจำนวนมาก

10 ทุ่งรับน้ำหลากสายเหนือ อยู่ไหนบ้าง?

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง