"เกาหลีเหนือ" ยืนยันทดสอบขีปนาวุธรุ่นใหม่จากเรือดำน้ำ

ต่างประเทศ
20 ต.ค. 64
17:00
208
Logo Thai PBS
"เกาหลีเหนือ" ยืนยันทดสอบขีปนาวุธรุ่นใหม่จากเรือดำน้ำ
คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เตรียมถกด่วนประเด็นเกาหลีเหนือวันนี้ (20 ต.ค.) หลังทางเกาหลีเหนือยืนยันความสำเร็จการทดสอบขีปนาวุธรุ่นใหม่ที่ยิงจากเรือดำน้ำ

วันนี้ (20 ต.ค.2564) สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ และสื่อของทางการเกาหลีเหนือ เผยแพร่ภาพนิ่งการทดสอบยิงขีปนาวุธเมื่อวานนี้ (19 ต.ค.) โดยระบุว่า เป็นขีปนาวุธรุ่นใหม่ที่มีขนาดเล็กลงกว่าเดิม และถูกยิงจากเรือดำน้ำลำเดียวกับที่เคยใช้ในการยิงทดสอบขีปนาวุธจากเรือดำน้ำรุ่นเก่า เมื่อปี 2559

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า ขีปนาวุธดังกล่าวจะช่วยยกระดับเทคโนโลยีด้านกลาโหมให้กับเกาหลีเหนือ และเพิ่มขีดความสามารถของกองทัพเรือเกาหลีเหนือในปฏิบัติการใต้น้ำ เนื่องจากขีปนาวุธรุ่นนี้มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี รวมทั้งยังติดตามและตรวจจับได้ยาก ทำให้สามารถหลบเลี่ยงระบบป้องกันได้ดีมากขึ้น

ขีปนาวุธรุ่นนี้อาจเคยปรากฎโฉมครั้งแรกในนิทรรศการด้านกลาโหม ที่จัดขึ้นในกรุงเปียงยางเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เข้าร่วมงานนี้ด้วย และการที่ขีปนาวุธมีขนาดเล็กลง อาจทำให้เกาหลีเหนือสามารถบรรจุอาวุธชนิดนี้ เข้าไปในเรือดำน้ำได้เพิ่มมากขึ้นในอนาคต

ขณะที่สื่อหลายสำนัก รายงานอ้างนักการทูตว่า สหรัฐอเมริกาและอังกฤษขอให้มีการเปิดการประชุมฉุกเฉินแบบปิด เกี่ยวกับประเด็นเกาหลีเหนือ ในวงประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ (20 ต.ค.) ตามเวลาในสหรัฐอเมริกา

 

ที่มา : Reuters, AP, AFP

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เกาหลีใต้จับตา "เกาหลีเหนือ" ทดสอบยิงขีปนาวุธรอบใหม่

ภูเขาไฟ "อาโสะ" ในญี่ปุ่นปะทุ เตือนภัยระดับ 3

น้ำท่วม-ดินถล่มอินเดีย-เนปาลคร่า 116 ชีวิต สูญหายหลายสิบคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง