ศาลอุทธรณ์เลื่อนชี้ขาดคดีแม่ "ชัยภูมิ" ฟ้องแพ่ง 26 ม.ค.ปีหน้า

อาชญากรรม
26 ต.ค. 64
11:47
285
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์เลื่อนชี้ขาดคดีแม่ "ชัยภูมิ" ฟ้องแพ่ง 26 ม.ค.ปีหน้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลอุทธรณ์ เลื่อนนัดฟังคำตัดสินคดีแม่ "ชัยภูมิ ป่าแส" ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากกองทัพบก เหตุวิสามัญฯ ลูกชายเสียชีวิต เป็นวันที่ 26 ม.ค.2565 เนื่องจากพิจารณาคดียังไม่แล้วเสร็จ

วันนี้ (26 ต.ค.2564) นายรัษฎา มนูรัษฎา ทนายความเจ้าของคดีพร้อมภาคีเครือข่าย ตัวแทนครอบครัวของนายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมเยาวชนผู้ต่อสู้เพื่อสิทธิชนเผ่าพื้นเมืองและคนไร้สัญชาติ เดินทางมาที่ศาลแพ่ง ตามนัด เพื่อฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่มารดาของนายชัยภูมิ ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากกองทัพบก กรณีลูกชายถูกเจ้าหน้าที่ทหารใช้อาวุธปืนยิงเสียชีวิต

 

นายรัษฎา เปิดเผยว่า ศาลอุทธรณ์สั่งเลื่อนนัดฟังคำตัดสินออกไปเป็นวันที่ 26 ม.ค.2565 ด้วยเหตุผลที่ว่าการพิจารณายังไม่แล้วเสร็จ ขณะที่การต่อสู้ในชั้นอุทธรณ์ได้โต้แย้งในประเด็นการปฏิบัติหน้าที่ของทหารที่อ้างว่ายิงเพื่อป้องกันตัว รวมถึงประเด็นกล้องวงจรปิดที่หายไป

สำหรับคดีนี้ศาลแพ่ง มีคำพิพากษาชั้นต้น เมื่อปี 2563 โดยพิพากษายกฟ้องและกองทัพบกไม่ต้องรับผิดชอบค่าเสียหายตามคำฟ้องร้องของมารดาของนายชัยภูมิ

 

ส่วนมูลเหตุ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 มี.ค.2560 นายชัยภูมิ ได้ขับรถยนต์ เดินทางพร้อมเพื่อน 1 คน ผ่านด่านตรวจบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ และถูกเจ้าหน้าที่ทหารที่ประจำอยู่ที่ด่านตรวจค้นยานพาหนะ โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่านายชัยภูมิพยายามขัดขืนและทำร้ายเจ้าหน้าที่ด้วยอาวุธมีดและระเบิดขว้างสังหาร เจ้าหน้าที่จึงใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้ จนนายชัยภูมิจนเสียชีวิต พร้อมอ้างว่ากระทำไปเพื่อป้องกันตนเอง

 

ทั้งนี้ ในวันนี้ มีเพียงทนายความและเครือข่ายภาคีสิทธิมนุษยชน เดินทางมาฟังคำตัดสิน ทางครอบครัวของนายชัยภูมิ ไม่ได้เดินทางมา เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19

 

ส่วนการเลื่อนนัด ทีมทนายความได้สะท้อนถึงการบริหารของศาลว่า หากเลื่อนฟังคำตัดสิน ควรแจ้งคู่ความด้วยวิธีการอื่นๆ โดยที่ไม่ต้องให้เดินทางมาฟังคำสั่งเลื่อนถึงศาล เพราะประชาชนมีภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ซึ่งทนายความแจ้งประเด็นนี้ต่อศาลไปด้วย ซึ่งศาลก็รับฟังเพื่อพิจารณาการบริหารในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ศาลยกฟ้องกองทัพคดีวิสามัญ "ชัยภูมิ" เชื่อเกี่ยวข้องยาเสพติด

ทบ.ขอพิสูจน์ข้อเท็จจริงในคดี หลังครอบครัว "ชัยภูมิ ป่าแส" ยื่นฟ้องแพ่ง

ครอบครัว "ชัยภูมิ ป่าแส - อะเบ แซ่หมู่" ฟ้องแพ่งกองทัพบก

ศาลเชียงใหม่ไต่สวนคดีวิสามัญฯ "ชัยภูมิ ป่าแส" นัดแรก

ลำดับเหตุการณ์ คดีวิสามัญฆาตกรรม "ชัยภูมิ ป่าแส"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง