ถึงไทยแล้ว เที่ยวบินแรกจาก "ญี่ปุ่น" วันเปิดประเทศ 1 พ.ย.

สังคม
1 พ.ย. 64
06:49
5,933
Logo Thai PBS
ถึงไทยแล้ว เที่ยวบินแรกจาก "ญี่ปุ่น" วันเปิดประเทศ 1 พ.ย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้โดยสาร 43 คน จากประเทศญี่ปุ่น เดินทางถึงไทยเมื่อช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา เป็นเที่ยวบินแรกรับวันเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้ ท่ามกลางมาตรการตรวจสอบและป้องกัน COVID-19 เข้มงวด

วันนี้ (1 พ.ย.2564) เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สวมชุด PPE และหน้ากากอนามัย ตรวจสอบผู้โดยสารจากเที่ยวบิน NH805 ที่เดินทางจากสนามบินโตเกียวนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น ในเวลาประมาณ 24.00 น. ซึ่งเป็นที่เที่ยวบินแรกที่เดินทางสู่ประเทศไทย หลังรัฐบาลประกาศเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวจาก 63 ประเทศ เดินเข้าไทยโดยไม่ต้องกักตัวตั้งแต่ 1 พ.ย.นี้

เจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยว ภายใต้มาตรการป้องกัน COVID-19 ของกระทรวงสาธารณสุข สำหรับเที่ยวบิน NH805 มีผู้โดยสารจำนวน 43 คน เป็นคนไทยจำนวน 32 คน และชาวต่างชาติ จำนวน 11 คน เมื่อมาถึงท่าอากาศยานสนามบินสุวรรณภูมิ เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบสัมภาระ และคัดกรองผู้โดยสารอย่างละเอียด เช่น เอกสารการเข้าประเทศ เอกสารการฉีดวัคซีนจากประเทศต้นทาง

 

เมื่อผ่านการตรวจสอบหนังสือเดินทาง ยืนยันตัวตน จะต้องถูกตรวจซ้ำอีกครั้งที่จุดคัดกรองบริเวณประตูทางออก และจะมีเจ้าหน้าที่ประจำที่พักค่อยประสาน รวมทั้งตรวจสอบข้อมูลการเดินทางไปยังเป้ามาย

หนึ่งในผู้โดยสารที่เดินทางมาถึงประเทศไทย เปิดเผยว่า ก่อนจะเดินทางมาประเทศปลายทางจะต้องตรวจ Antigen Test Kit (ATK) หรือสวอป จากประเทศต้นทางก่อนเดินทาง เมื่อมาถึงเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบกระเป๋าเดินทาง เอกสารผลการตรวจหาเชื้อ COVID-19 และการฉีดวัคซีน ซึ่งภาพรวมเจ้าหน้าที่ค่อนข้างเข้มงวดในการตรวจสอบ

สำหรับผู้โดยสารที่ผ่านการตรวจคัดกรองจากด้านในแล้ว จะมีเจ้าหน้าที่อีกส่วนตรวจสอบที่พัก เพื่อขึ้นรถโดยสารเพื่อไปยังพัก ซึ่งทำความสะอาดฆ่าเชื้อสัมภาระที่นำมาก่อนขึ้นรถ ด้วยการฉีดแอลกอฮอล์ หากถึงโรงแรมหรือที่พักจะต้องทำการสวอปเพื่อยืนยันผลอีกครั้ง ซึ่งแล้วแต่กรณีและเป็นไปตามความสมเหมาะของผู้ประกอบการ

 

นอกจากนี้ ภายในสนามบินจะมีตำรวจท่องเที่ยวค่อยอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร หากเกิดปัญหาเรื่องเอกสาร หรือการสื่อสารทางภาษา จะมีตำรวจประจำจุด ตั้งแต่จุดตรวจสัมภาระ จุดทางออก และจุดขึ้นรถโดยสาร ขณะที่ภาพรวมขั้นตอนการตรวจสอบผู้โดยเข้าประเทศเที่ยวแรก เจ้าหน้าที่ระบุว่า ไม่พบปัญหา เนื่องจากผู้โดยสารให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมื่อนักท่องเที่ยวถึงไทย ต้องทำอย่างไร? 

เช็กเลย! 63 ประเทศ-พื้นที่ เข้าไทยไม่ต้องกักตัว รับเปิดประเทศ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง