IS-K อ้างโจมตี รพ.ในคาบูล เสียชีวิต 20 เจ็บอีกกว่า 50 คน

ต่างประเทศ
3 พ.ย. 64
06:43
213
Logo Thai PBS
IS-K อ้างโจมตี รพ.ในคาบูล เสียชีวิต 20 เจ็บอีกกว่า 50 คน
กลุ่มรัฐอิสลามโคราซาน อ้างว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีโรงพยาบาลทหารในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 20 คน บาดเจ็บอีกกว่า 50 คน

เมื่อวันที่ 2 พ.ย.2564 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กลุ่มรัฐอิสลามโคราซาน หรือ IS-K ออกแถลงการณ์ผ่านแอปพลิเคชันเทเลแกรม ว่า สมาชิกของกลุ่ม 5 คน ได้ก่อเหตุโจมตีโรงพยาบาลทหารในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน ในขณะที่โฆษกของกลุ่มตอลีบาน ระบุว่า กลุ่ม IS-K พุ่งเป้าโจมตีพลเรือน แพทย์และคนไข้ในโรงพยาบาล

การโจมตีเริ่มต้นด้วยเหตุระเบิด บริเวณด้านหน้าโรงพยาบาล จากนั้นกลุ่มผู้ก่อเหตุบุกเข้าไปในโรงพยาบาลและก่อเหตุระเบิดนอกโรงพยาบาลอีกครั้ง โดยหลังเกิดเหตุตอลีบานได้ส่งหน่วยปฏิบัติการพิเศษขึ้นเฮลิคอปเตอร์ที่ยึดมาจากรัฐบาลชุดก่อน และโรยตัวลงมาบนดาดฟ้าของโรงพยาบาล เพื่อเข้าไปควบคุมสถานการณ์จากด้านในของโรงพยาบาล

 

หน่วยปฏิบัติการพิเศษของตอลีบาน สามารถยุติการโจมตีของกลุ่ม IS-K ได้สำเร็จในเวลาเพียง 15 นาที เหตุการณ์นี้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 20 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 50 คน

เหตุการณ์นี้ถือเป็นการโจมตีครั้งล่าสุดของกลุ่ม IS-K ในอัฟกานิสถาน หลังจากที่กลุ่มตอลีบานยึดกรุงคาบูลได้เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา หลังจากนั้นกลุ่ม IS-K ซึ่งเป็นปรปักษ์กับตอลีบาน ได้ก่อเหตุโจมตีหลายครั้ง รวมถึงเหตุระเบิดหน้าสนามบินนานาชาติในกรุงคาบูล ทำให้พลเรือนเสียชีวิตมากกว่า 150 คน และทหารอเมริกันเสียชีวิต 13 นาย

 

ที่มา : AP, Reuters, AFP

 

อ่านข่าวอื่นๆ

สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฮอกไกโดอพยพหนีภัยฝนตกหนัก

"อีลอน มัสค์" เสนอขายหุ้น "เทสลา" ช่วยผู้หิวโหยทั่วโลก

หยุดทำลายป่า! ภายในปี 2573 ข้อตกลงฉบับแรก COP26

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง