แผนเผชิญเหตุโควิดโรงเรียนในสังกัด กทม. รับเปิดเรียน 15 พ.ย.

สังคม
5 พ.ย. 64
13:57
5,930
Logo Thai PBS
แผนเผชิญเหตุโควิดโรงเรียนในสังกัด กทม. รับเปิดเรียน 15 พ.ย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดแผนเผชิญเหตุ ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โรงเรียนในสังกัด กทม. พร้อมรับเปิดเรียน 15 พ.ย.นี้

วันนี้ (5 พ.ย.2564) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ผู้ว่าฯ อัศวิน" เรื่องแผนเผชิญเหตุตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยระบุว่า

เมื่อเด็กได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น และจะเปิดเรียนในโรงเรียนอีกครั้ง 15 พ.ย.นี้ การเตรียมพร้อม หากพบการติดเชื้อขึ้นในโรงเรียน จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องมีควบคู่กับการเปิดเรียน กทม.ได้จัดทำแผนเผชิญเหตุใหม่ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โรงเรียนในสังกัด กทม.หากพบการติดเชื้อโควิด-19 ในโรงเรียน ดังนี้

1. ปิดเรียน ในกรณีพบผู้ป่วยยืนยัน 1 คน ขึ้นไป ให้ปิดห้องเรียนเป็นเวลา 3 วัน งดทำกิจกรรมรวมกลุ่มให้ผู้ที่เสี่ยงสูง ให้กักตัวที่บ้าน งดมาเรียนที่โรงเรียน และผู้ที่มีเสี่ยงต่ำให้มาเรียนตามปกติโดยใช้การสังเกตอาการ

กรณีพบผู้ป่วยยืนยันมากกว่า 1 ห้องเรียนให้ปิดชั้นเรียนเป็นเวลา 3 วัน งดทำกิจกรรมรวมกลุ่มทุกกิจกรรม และปิดโรงเรียน (ตามอำนาจพิจารณาของคณะกรรมการโรคติดต่อ) โดยให้ผู้ที่มีความเสี่ยงสูง ตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR

2. ไม่ต้องปิดโรงเรียน กรณีไม่พบผู้ป่วยยืนยันในโรงเรียน แต่มีความเสี่ยงติดเชื้อมาจากบ้านหรือชุมชนที่พักอาศัย โดยผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากที่บ้าน ให้สังเกตอาการ 14 วัน หากพบอาการผิดปกติ ให้ไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัย ระหว่างรอผลให้กักตัวที่บ้าน ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำจากที่บ้าน ผู้ใกล้ชิดกับผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ผู้ใกล้ชิดกับผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ ให้สังเกตอาการ 14 วัน โดยไม่จำเป็นต้องหยุดเรียน

 

พร้อมเปิดเรียน On-site 15 พ.ย. นี้

สำหรับการฉีดวัคซีนให้นักเรียนชั้นมัธยมในโรงเรียนสังกัด กทม. มีนักเรียนที่สมัครใจฉีดวัคซีน 34,287คน คิดเป็น 92% ของนักเรียนทั้งหมด ในชั้น ม.ปลาย ฉีดครบ 2 เข็มแล้ว 3,173 คน หรือประมาณ 76% ส่วน ม.ต้น ฉีดเข็มแรกไปแล้ว 27,039 คน คิดเป็น 90% และจะฉีดเข็ม 2 ในวันที่ 8-10 พ.ย. นี้ และจะฉีดให้กับนักเรียนที่เปลี่ยนใจ หรือพลาดการฉีดวัคซีนในรอบที่แล้วเพิ่มเติมด้วย

และเมื่อนักเรียนชั้น ม.1-6 ใน รร.สังกัด กทม.ทั้ง 109 โรง ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว จะได้กลับมาเรียนในโรงเรียนอีกครั้ง 15 พ.ย. โดยทุกโรงเรียนต้องผ่านการประเมินความพร้อมและปฏิบัติตามมาตรการ Sandbox : Safety Zone in School ที่ ศบค.และกระทรวงศึกษาธิการ กำหนด

ส่วนของครูในสังกัด กทม.ที่มีอยู่ 14,493 คน ได้ฉีดวัคซีนเข็ม 2 แล้วมากกว่า 96% และผู้ที่เกี่ยวข้องที่ทำงานในโรงเรียนก็ได้ฉีดวัคซีนเข็ม 2 แล้วมากกว่า 94%

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โรงเรียนสังกัด กทม. กลับมาเปิดเรียนอีกครั้ง 15 พ.ย.นี้

ศธ.ประกาศแล้ว หลักเกณฑ์เปิดโรงเรียน 1 พ.ย.

เปิดเทอมวันแรก รร.บดินทรเดชา สลับเรียนวันละระดับชั้น

วันแรก 3 โรงเรียนสมุทรสาคร เปิดเรียน On-site หลังปิดยาวเกือบปี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง