กรมควบคุมโรค หาคำตอบชุดตรวจ ATK ร.ร.มุกดาหารผลลวง

สังคม
5 พ.ย. 64
15:18
1,738
Logo Thai PBS
กรมควบคุมโรค หาคำตอบชุดตรวจ ATK ร.ร.มุกดาหารผลลวง
อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยันผลตรวจไม่พบนักเรียน-บุคลากรในโรงเรียนมัธยม จ.มุกดาหาร ติด COVID-19 หลังพบผลตรวจลวงมาจาก ATK ที่โรงเรียนจัดหาเอง สันนิษฐานเก็บดูแลไม่ดี และตรวจไม่ถูกวิธี ชี้เปิดเรียนโอกาสพบนักเรียนติดเชื้อมาแน่ แต่ควบคุมได้

กรณีนักเรียนโรงเรียนมัธยมใน อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร พบครูและนักเรียนติดเชื้อ COVID-19 มากกว่า 80 คนจากการตรวจด้วยชุดตรวจ ATK และต้องกักตัวนักเรียน 1,000 คนแต่หลังตรวจในห้องปฏิบัติการ RT-PCR ไม่พบว่าติดเชื้อ

วันนี้ (5 พ.ย.2564) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า กระทรวงสาธารณสุข โดยกองระบาดวิทยา ได้ติดตามข้อมูลมีการตรวจ ATK ในกลุ่มครู 14 คน และนักเรียน 3 คนรวม 17 คน ผลพบว่าเป็นผลบวก ทำให้เกิดความตกใจ และทีมสอบสวนโรค และสสจ.มุกดาหาร ออกตรวเจชิงรุก ATK โดยใช้ทั้งหมด 4 ยี่ห้อในกลุ่มนักเรียน และบุคลากรในโรงเรียน 1,106 คน พบผลบวกอีก 87 คน ซึ่งพบว่ามาจากชุดตรวจของโรงเรียนจัดหาทั้งหมด จึงสุ่มตรวจ 2 คนจาก 87 คนด้วยชุดตรวจของสปสช.และสสจ.พบว่าผลเป็นลบ

คาดเก็บ ATK ไม่ดี-ตรวจไม่ถูกวิธี 

จากนั้นเก็บตรวจอีกครั้งด้วยวิธี RT-PCR ไม่พบว่าติดเชื้อทั้งหมด จึงให้นักเรียนกลับบ้านและเฝ้าระวังอาการเป็นเวลา 7 วัน หากมีอาการให้ไปพบแพทย์ทันที โรงเรียนทำความสะอาด ทั้งนี้ทางโรงเรียนเปิดเรียนได้เพราะนักเรียนและบุคลากรสวนใหญ่ฉีดวัคซีนเข็ม 1 มากกว่า 70%

ส่วน ATK ที่พบว่ามีปัญหา จะมีการตรวจสอบอีกครั้งหนึ่งว่าเกิดจากสาเหตุอะไร ซึ่งอาจจะมาจากการเก็บดูแลไม่ดี หรือการตรวจไม่ถูกวิธี ไม่ขอลงรายละเอียด

ชี้เปิดเรียนโอกาสติดเชื่อมีได้-แต่ควบคุมได้ 

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวอีกว่า สำหรับการเปิดโรงเรียนกิจกรรมหมู่มาก มีความเสี่ยงจะเกิดกดารระบาดได้ ไม่ใช่ว่าฉีดวัคซีนแล้วจะไม่เกิดการระบาด COVID-19 โดบนักเรียนที่อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวังและสุ่มตรวจเป็นระยะต้องทำอยู่ต่อเนื่อง และเมื่อเจอเหตุการณ์ผิดปกติให้รายงานและทีมสอบสวน

การเปิดโรงเรียนมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นได้แน่ๆ ไม่ใช่เรื่อแปลก แต่อยู่ในระดับที่ควบคุมได้และจัดการได้ดี ซึ่งกรณีมุกดาหาร เป็นตัวอย่างที่ดี การเปิดเรียนจะทำใหเกิดความมั่นใจมากขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตรวจ RT-PCR ยัน นร.-ครู รร.คําสร้อยพิทยาสรรค์ ผลเป็นลบทุกคน

"มุกดาหาร" พบคลัสเตอร์โรงเรียน ติดโควิดแล้วกว่า 80 คน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง