"เผิง ฉ่วย" นักเทนนิสจีนชื่อดัง อ้างถูกอดีตรองนายกฯ ล่วงละเมิด

กีฬา
5 พ.ย. 64
20:08
1,820
Logo Thai PBS
 "เผิง ฉ่วย" นักเทนนิสจีนชื่อดัง อ้างถูกอดีตรองนายกฯ ล่วงละเมิด
แม้เป็นเรื่องใหญ่ในวงการกีฬา แต่การออกมาเปิดเผยเรื่องราวการถูกคุกคามทางเพศของ "เผิงฉ่วย" นักเทนนิสชื่อดังของจีน กลับไม่ถูกพูดถึงมากนักในบ้านเกิด สื่อต่างประเทศวิเคราะห์คาดถูกปิดกั้นเพราะการเมือง

กลายเป็นข่าวดังที่สื่อวงการกีฬาทั่วโลกให้ความสนใจ จากกรณีที่ "เผิง ฉ่วย" นักเทนนิสชื่อดังของจีน ดีกรีแชมป์หญิงคู่ในศึกแกรนด์ สแลม 2 รายการ โพสต์ข้อความในเว่ยป๋อ อ้างว่าถูกนายจาง เกา-ลี่ อดีตรองนายกรัฐมนตรีของจีน ล่วงละเมิดทางเพศ โดยอ้างว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อ 9 ปีก่อน และมีขึ้นต่อเนื่องมาอีกหลายปี แม้จะเป็นช่วงที่นาย เกาลี่ ยุติบทบาททางการเมืองไปแล้วก็ตาม ซึ่งภรรยาของนายเกาลี่ก็รู้เห็นเป็นใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เผิง ฉ่วย ยอมรับว่า การออกมาเปิดเผยเรื่องราวครั้งนี้ แม้จะไม่มีโอกาสจะเป็นผู้ชนะ เนื่องจากเธอไม่มีหลักฐานยืนยัน แต่เธอแค่ต้องการออกมาเปิดเผยความจริงเท่านั้น ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นถือเป็นครั้งแรกที่มีการกล่าวหาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลในคดีล่วงละเมิดทางเพศ แต่โพสต์ดังกล่าวถูกลบออกจากเว่ยป๋อภายในระยะเวลาไม่กี่นาที

นอกจากนี้ ในระบบคำค้นหาชื่อในเว่ยป๋อ คำว่า เผิง ฉ่วย ถูกปิดกั้นการค้นหา เช่นเดียวกับชื่อของนาย เกาลี่ และคำว่า เทนนิส ที่ถูกปิดกั้นจากระบบเช่นกัน ขณะที่ตัวแทนรัฐบาลจีนปฏิเสธที่จะให้ความเห็นกับเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ สื่อต่างประเทศวิเคราะห์ว่าสาเหตุที่เรื่องนี้ถูกปิดกั้นในจีน เพราะอาจจะกระทบกับภาพลักษณ์การทำงานของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีที่ชูภาพลักษณ์ต่อต้านการคอร์รัปชัน และการใช้อำนาจในทางที่ผิดของเจ้าหน้าที่รัฐมานานกว่า 10 ปี และในช่วงนี้ถือเป็นช่วงที่จีนมีความอ่อนไหวทางการเมือง เนื่องจากพรรคคอมมิวนิสต์จีนจะจัดประชุมใหญ่ในกรุงปักกิ่ง ช่วงระหว่างวันที่ 8-11 พ.ย.นี้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นการปูทางให้สี จิ้นผิง ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อไปเป็นสมัยที่ 3

ย้อนรอยคดีล่วงละเมิดทางเพศในวงการกีฬา

สำหรับการล่วงละเมิดทางเพศกับการกีฬาถูกพูดถึงต่อเนื่องในช่วงระยะเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งเหตุการณ์ใหญ่สุดเกิดขึ้นในสหรัฐฯ เมื่อนักกีฬาและอดีตนักกีฬายิมนาสติกทีมชาติจำนวนกว่า 150 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึง ซิโมน ไบลส์ นักกีฬาชื่อดังของวงการ ออกมาให้ปากคำต่อศาล กรณีที่ถูกนาย ลาร์รี่ นาสเซอร์ เจ้าของฉายา "แพทย์เทวดา" ของวงการกีฬายิมนาสติก ใช้อำนาจและหน้าที่การงานกระทำการล่วงละเมิดทางเพศ โดยมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสมาคมรู้เห็นเป็นใจ จนในที่สุดนาย นาสเซอร์ ถูกศาลตัดสินจำคุกไม่น้อยกว่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง