เร่งติดตาม "ช้างป่าถูกยิง" ห่วงอาการบาดเจ็บ-เสี่ยงติดเชื้อ

สิ่งแวดล้อม
18 พ.ย. 64
18:05
294
Logo Thai PBS
เร่งติดตาม "ช้างป่าถูกยิง" ห่วงอาการบาดเจ็บ-เสี่ยงติดเชื้อ
1 สัปดาห์ ยังไม่พบตัว "พลายหนูซิง" ช้างป่าเขาอ่างฤาไนถูกยิงบาดเจ็บ สัตวแพทย์ห่วงอาการทรุด เสี่ยงติดเชื้อจากแผลลึก หวังพบตัวช่วยรักษาได้ทัน

ความคืบหน้าการติดตามตัวช้างป่า "พลายหนูซิง" ซึ่งได้รับบาดเจ็บในพื้นที่ ต.ทุ่งพระยา อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย.2564

วันนี้ (18 พ.ย.2564) สพ.ญ.สุนิตา วิงวอน สัตวแพทย์ ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ออกติดตามอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่พบช้างป่าตัวดังกล่าว จึงยังไม่สามารถประเมินอาการที่ชัดเจนได้ หลังบาดเจ็บมานาน 1 สัปดาห์ โดยพบรอยลากขา ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนถึงอาการบาดเจ็บ

ไม่ได้เห็นช้างทุกวันอย่างต่อเนื่อง เห็นแต่ภาพล่าสุดวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา พบรอยลากขา

สพ.ญ.สุนิตา สังเกตจากภาพบาดแผลของช้าง พบว่าลักษณะแผลที่หลังค่อนข้างกว้างและลึกจนเกิดรอยเลือด แต่ยังไม่ได้เห็นแผลภาพรวมชัดเจน เพราะช่วง 1-2 วันแรกที่ช้างบาดเจ็บนั้นไม่สามารถเข้าใกล้ได้ คาดว่าขณะนี้อาการ 50-50 และหวังว่าจะพบตัวช้างไม่เกินสัปดาห์หน้า เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บได้ทัน โดยเป็นกังวลเรื่องการติดเชื้อและแมลงวันวางไข่ในแผล

ทั้งนี้ ได้วางแนวทางการรักษาว่าต้องเข้าถึงตัวช้าง เพื่อวางยาซึม ก่อนให้ยาปฏิชีวนะ ยาลดปวด และน้ำเกลือ เข้าทางกล้ามเนื้อและเส้นเลือด จากนั้นจะประเมินการให้ยา เนื่องจากมีความเสี่ยงผลข้างเคียง โดยเฉพาะช้างที่บาดเจ็บมานาน ต้องรักษาอย่างรวดเร็วที่สุด


เมื่อเข้าถึงตัวช้างจะให้ยาทุกอย่างตามหมอจัดอย่างรวดเร็ว การทำงานต้องดูสภาพอาการบาดเจ็บของช้าง

ขณะที่นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดปราจีนบุรี เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (17 พ.ย.) ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบพื้นที่ป่าอ้อย ป่ายูคาลิปตัส แนวติดต่อบ้านโนนสมบูรณ์ บ้านวังใหม่ และบ้านวังมน เพื่อติดตามอาการช้างป่าบาดเจ็บ ซึ่งทีมติดตามรักษาพบร่องรอยว่า อาจติดตามช้างโขลงเข้ามาในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี ที่เป็นแนวติดต่อกัน

จากการตรวจสอบทั้งพื้นดิน และใช้โดรนตรวจดูทางอากาศ ไม่พบตัวช้างป่าที่บาดเจ็บ พบเพียงร่องรอยการออกหากินของช้างโขลง ซึ่งทำให้ต้นอ้อย กล้วย ข้าว มันสำปะหลังได้รับความเสียหายหลายจุด ทั้งนี้ ได้ประสานให้ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ประชาสัมพันธ์ชาวบ้านให้ระมัดระวังช้างป่า โดยเฉพาะการทำกิจกรรมหรือเดินทางในเวลากลางคืน หากพบเห็นให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยังไม่ฟันธง "ถูกยิง" เร่งติดตาม "ช้างป่าเขาอ่างฤาไน" บาดเจ็บ 

กางสถิติช้างทำร้ายคนตาย 4 ปี 93 ศพ-ชี้พฤติกรรมเปลี่ยน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง