"สุพัฒนพงษ์" ไม่เบรกรถบรรทุกขึ้นค่าขนส่ง รัฐตรึงราคาน้ำมันถึงที่สุดแล้ว

เศรษฐกิจ
20 พ.ย. 64
12:56
395
Logo Thai PBS
"สุพัฒนพงษ์" ไม่เบรกรถบรรทุกขึ้นค่าขนส่ง รัฐตรึงราคาน้ำมันถึงที่สุดแล้ว
รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ระบุกลุ่มรถบรรทุกจะขึ้นค่าขนส่งร้อยละ 10 เป็นสิ่งที่ห้ามไม่ได้ เพราะเป็นไปตามกลไกตลาดเสรี ยืนยันรัฐมีแผนดูแลค่าครองชีพ วอนสื่อมวลชนอย่าดรามา "รถทหาร" แค่เตรียมไว้ขนส่งสินค้าแทนรถบรรทุก บรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

วันนี้ (20 พ.ย.2564) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มรถบรรทุกจะขึ้นค่าขนส่งร้อยละ 10 หากรัฐยังไม่ลดราคาน้ำมันดีเซลลงเหลือ 25  บาทต่อลิตรตามข้อเรียกร้องว่า หากกลุ่มรถบรรทุกจะปรับขึ้นค่าขนส่ง ก็เป็นสิ่งที่ห้ามไม่ได้ เพราะเป็นไปตามกลไกตลาดเสรี

เช่นเดียวกับราคาน้ำมัน ที่ไม่สามารถรู้ได้ว่าสถานการณ์ราคาน้ำมันจะเป็นอย่างไรในอนาคต เพราะมีหลายปัจจัย และไทยต้องนำเข้าน้ำมันและก๊าซฯ ซึ่งปริมาณก๊าซในประเทศก็มีอย่างจำกัด รวมถึงปัจจุบันรัฐบาลก็ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตรมาโดยตลอด ผ่านการใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง  

จะขึ้นในลักษณะไหน ผมยังไม่รู้เหมือนกัน เราช่วยตรึงมาจนถึงที่สุดแล้วคือ 30 บาท ตอนนี้ก็ขอให้ทุกคนช่วยกันประหยัด รัฐบาลเองพร้อมที่จะดูแลค่าครองชีพ

 

โดยรัฐบาลยืนยันว่า มีแผนดูแลค่าครองชีพให้กับประชาชนอยู่แล้ว แม้ว่าราคาน้ำมันจะปรับขึ้น รวมถึงค่าไฟ ที่จะมีเม็ดเงินจากเงินกู้ 5 แสนล้านบาทมาเยียวยา

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีจะใช้รถทหารเข้ามาดูแลประชาชน หากกลุ่มรถบรรทุกหยุดวิ่ง นายสุพัฒนพงษ์ ยืนยันว่า ไม่อยากให้สื่อมวลชนมองเป็นประเด็นดรามา และไม่ได้นำรถทหารมาแข่งขันกับภาคขนส่ง

แต่เพื่อจะดูแลความเดือดร้อนให้กับประชาชนเท่านั้น และจะใช้ก็ต่อเมื่อระบบราง ถนน ที่กระทรวงคมนาคมจัดเตรียมไวัไม่เพียงพอ รถทหารจะเข้ามาช่วยเสริม

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง