บช.น.รับมือ 6 กลุ่มผู้ชุมนุมนัดทำกิจกรรมวันนี้

การเมือง
29 พ.ย. 64
12:29
192
Logo Thai PBS
บช.น.รับมือ 6 กลุ่มผู้ชุมนุมนัดทำกิจกรรมวันนี้
กองบัญชาการตำรวจนครบาล เตรียมกำลังดูแลการจัดกิจกรรมชุมนุมในพื้นที่กรุงเทพฯ เบื้องต้น พบว่ามี 6 กลุ่มนัดทำกิจกรรมในพื้นที่ต่างๆ ส่วนเมื่อวานนี้ (258 พ.ย.) พบเหตุวุ่นวายที่แยกมักกะสัน ต่อเนื่องราชปรารภ พบผู้ก่อเหตุปาระเบิดแสวงเครื่องใส่เจ้าหน้าที่ด้วย

วันนี้ (29 พ.ย.2564) สถานการณ์การชุมนุมเมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) กลุ่มเสรีเทยย์พลัส, กลุ่มภาคีสีรุ้งเพื่อการสมรสเท่าเทียม และกลุ่มแนวร่วมฯ มีการรวมกลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 400 คน บริเวณแยกราชประสงค์ ในเวลา 15.00 น. และได้ทำการตั้งเต็นท์ กางธง ตั้งวางสิ่งของกีดขวางผิวการจราจรบนถนนราชดำริฝั่งขาออก ส่งผลให้การจราจรติดขัด

โดยกลุ่มผู้ชุมนุมฯ ได้ทำกิจกรรมต่อเนื่อง จนถึงเวลา 20.34 น. จึงได้ประกาศยุติการชุมนุมฯ และเจ้าหน้าที่สามารถเปิดการจราจรบนถนนราชดำริได้ในเวลา 21.05 น.

ด้านกลุ่ม People ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร, กลุ่มพลเมืองโต้กลับ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและจากการปฏิบัติการแก้ไขปัญหากลุ่มผู้ก่อความไม่สงบตามมาตรการเชิงรุกในพื้นที่ บช.น.ได้จัดเตรียมกำลังการปฏิบัติโดยมีการตั้งจุด ว.43 เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่สำคัญ 19 จุด สามารถป้องกันเหตุความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นได้

จากการปฏิบัติงาน ตรวจพบผู้กระทำผิด 2 คน พบของกลางเป็นอาวุธมีด และยาเสพติด จึงได้ควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

เชื่อกลุ่มทะลุแก๊สก่อเหตุวุ่นวาย

ส่วนเหตุการณ์ความวุ่นวายที่แยกมักกะสัน ต่อเนื่องราชปรารภ ไปจนถึงแยกประชาสงเคราะห์ ในช่วงเวลาประมาณ 22.00 น. นั้น พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า น่าเชื่อว่าเป็นกลุ่มทะลุแก๊ส ซึ่งขับขี่รถจักรยานยนต์ไปที่แยกมักกะสัน ต่อเนื่องราชปรารภ

และเข้าไปที่แยกประชาสงเคราะห์ มีการยิงพลุไฟจำนวนหลายสิบนับ เข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่วางกำลังอยู่เต็มบริเวณโดยรอบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ยิงแก๊สน้ำตาและยิงกระสุนยางตอบโต้ อีกทั้งมีผู้ก่อเหตุปาระเบิดแสวงเครื่องเข้าใส่เจ้าหน้าที่

ทั้งนี้ มีการติดตามจับผู้ก่อเหตุได้ด้วย 2 คน พร้อมยึดของกลางประทัดบอล จำนวน 40 ลูกดินปืน 1 ถุง และยังตรวจยึดรถจักรยานยนต์ที่ใช้ก่อเหตุได้ 3 คัน โดยได้ส่งตัวผู้ก่อเหตุดำเนินคดีที่ สน.ดินแดง

จัดกำลังดูแลการชุมนุม 6 กลุ่ม

สำหรับแผนการรับมือการชุมนุมในวันนี้ เบื้องต้น พบ 6 กลุ่มที่นัดหมายทำกิจกรรม อาทิ กลุ่มคนรักสถาบันจัดกิจกรรม เดินขบวนที่ถนนสีลม เป็นกิจกรรมขับไล่ แอมเนสตี้ฯ เหตุกระทำการเคลื่อนไหวเข้าข่ายแทรกแซงกิจการภายในประเทศ ด้วยการขอรายชื่อผู้สนับสนุน 1,000,000 รายชื่อ ให้ทางการไทยยุติการดำเนินคดีทางการเมืองกลุ่ม น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล พร้อมพวก ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งคดีทางการเมืองกับกลุ่ม น.ส.ปนัสยา เมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา ว่า การกระทำโดยการปราศรัย ในวันที่ 10 ส.ค.2563 ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นความผิดฐานล้มล้างการปกครอง

ส่วนกรณีการแอมเนสตี้ฯ นั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายกระทรวงมหาดไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ทำการตรวจสอบ ซึ่งทาง ตร.อยู่ระหว่างดำเนินการ เป็นอำนาจหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงดำเนินการตรวจสอบไม่มีการเลือกปฏิบัติ ความผิดอาญาต่างๆ หากมีความเคลื่อนไหวชัดเจนก็ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่นั้น

ขณะที่อีกกลุ่มเป็นกิจกรรมในช่วงเย็น ที่หน้าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จัดกิจกรรม โดยกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า เกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ กำหนดการจะมีปราศรัยเนื้อหาเรียกร้องให้ปล่อยตัวกลุ่มผู้เคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมืองที่ถูกดำเนินคดีและถูกคุมขัง

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มจะนะที่ปักหลักชุมนุมใกล้ทำเนียบรัฐบาล โดยการทำกิจกรรมของทุกกลุ่ม จะมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าดูแลความสะดวกจราจรและความสงบเรียบร้อยตามขั้นตอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ด่วน! สั่งอพยพคนรัศมี 1 กม.หนีไฟไหม้โรงเก็บน้ำมัน จ.นครปฐม

"รถไฟสายสีแดง" เริ่มเก็บค่าโดยสารวันแรก 12-42 บาท

"หมอยง" เฉลย 10 ข้อต้องรู้จักไวรัสกลายพันธุ์ "โอมิครอน"

"ติช่า" นางแบบดังติดโควิด-แจงไทม์ไลน์ตรวจ ATK 4 ครั้งผลลบ

"พระมหาไพรวัลย์" ตอบ "ใช่" หลังหมอแล็บถาม "จะสึกแล้วหรอ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง