ชงเยียวยาแรงงานธุรกิจบันเทิงเพิ่ม 1 เดือน-ปลดล็อกแสดงกลางแจ้ง

เศรษฐกิจ
30 พ.ย. 64
07:27
1,054
Logo Thai PBS
ชงเยียวยาแรงงานธุรกิจบันเทิงเพิ่ม 1 เดือน-ปลดล็อกแสดงกลางแจ้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงแรงงานเตรียมเสนอ ศบค.พิจารณาจ่ายเงินเยียวยาแรงงานและเจ้าของสถานบันเทิงเพิ่มอีก 1 เดือน รวมถึงการจัดแสดงดนตรีกลางแจ้ง-ในโรงแรม หวังบรรเทาความเดือดร้อน

วันนี้ (30 พ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก ศบค.มีมติเลื่อนกำหนดการเปิดสถานบันเทิงกลางคืน ซึ่งนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ได้ประชุมรับฟังปัญหาจากตัวแทน สมาคม ชมรม เครือข่ายนักร้อง นักแสดง นักดนตรี และผู้ประกอบการสถานบันเทิง ผับ บาร์ เพื่อพิจารณาแนวทางเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

เบื้องต้น กระทรวงแรงงานจะใช้เงินในกองทุนประกันสังคม จ่ายเยียวยากรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัย ร้อยละ 50 และเสนอให้คณะกรรมการกลั่นกรองโครงการใช้เงินกู้ จ่ายเงินเยียวยาแรงงานในระบบประกันสังคม ในอัตราใกล้เคียงกับการจ่ายเงินเยียวยามาตรา 33 "เรารักกัน" เพิ่มอีก 1 เดือน เป็นกรณีพิเศษ พร้อมขอให้ตัวแทนสมาคม ชมรม รวบรวมและรับรองรายชื่อศิลปินอิสระต่อสำนักงานแรงงานจังหวัด เพื่อจัดทำฐานข้อมูล เสนอต่อคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการใช้เงินกู้

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานจะเสนอ ศบค.จ่ายเงินเยียวยาผู้ประกอบการ เพื่อรักษาการจ้างงานอีก 1 เดือน ก่อนนัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 3 ธ.ค.นี้ เพื่อประเมินจำนวนแรงงานและสถานประกอบการที่เข้าข่ายได้รับเงินเยียวยา ซึ่งคาดว่าจะมีแรงงานและเจ้าของสถานประกอบการในธุรกิจนี้ไม่น้อยกว่า 100,000 ราย

ทั้งนี้ เสนอ ศบค.ผ่อนคลายเงื่อนไขการเปิดสถานบันเทิง ในกลุ่มการแสดงดนตรีกลางแจ้ง ในโรงแรง เพื่อสร้างบรรยากาศในช่วงเทศกาลปีใหม่ พร้อมยอมรับว่าหากเกิดการระบาดจากสายพันธุ์ "โอมิครอน" อาจกระทบกำหนดการเปิดบริการสถานบันเทิง

ขณะที่นายธเนส สุขวัฒน์ ตัวแทนนักดนตรี ผู้จัดงานคอนเสิร์ต เรียกร้องให้รัฐบาลให้โอกาสธุรกิจสถานบันเทิง ที่ได้รับเครื่องหมาย SHA+ กลับมาเปิดกิจการแบบมีเงื่อนไข โดยไม่ควรเหมารวมปิดสถานบันเทิงทั้งหมดเหมือนปัจจุบัน ซึ่งคาดว่าธุรกิจนี้จะช่วยสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ไม่น้อยกว่า 80,000-100,000 ล้านบาท

 

อ่านข่าวอื่นๆ

กทม.ไฟเขียวร้านอาหารดื่มแอลกอฮอล์ถึง 5 ทุ่มเริ่ม 1 ธ.ค.

รพ.ทั่วประเทศ ขาดแคลนเลือดทุกกรุ๊ป

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง