เสือโคร่ง "วิจิตร" ออกจากป่าห้วยขาแข้ง 3 วัน ล่าสุดยังหาตัวไม่เจอ

สิ่งแวดล้อม
30 พ.ย. 64
16:58
1,753
Logo Thai PBS
เสือโคร่ง "วิจิตร" ออกจากป่าห้วยขาแข้ง 3 วัน ล่าสุดยังหาตัวไม่เจอ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่ยังหาเสือโคร่งห้วยขาแข้งไม่เจอ หลังออกจากพื้นที่ป่าอนุรักษ์มาแล้ว 3 วัน สัญญาณล่าสุดพบอยู่ใกล้กับโครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ จ.กำแพงเพชร ซึ่งอยู่ใกล้กับแหล่งชุมชน

วันนี้ (30 พ.ย.2564) นายธวัชชัย เพชระบูรณิน นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 เปิดเผยถึงกรณีพบสัญญาณจากปลอกคอของเสือโคร่ง “วิจิตร” จากห้วยขาแข้งออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ว่า

 

จากรายงานครั้งแรกพบว่า สัญญาณดาวเทียมของ “วิจิตร” เสือโคร่งห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี ออกนอกพื้นที่ เมื่อวันที่ 28-29 พ.ย.2564 พบอยู่บริเวณที่บ้านปางสัก อ.เเม่เปิน จ.นครสวรรค์ และที่บ้านเขาน้ำอุ่น อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร แต่ยังไม่สามารถพบตัว พบเพียงรอยตีนและสัญญาณจากปลอกคอเท่านั้น

 

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กลุ่มงานวิชาการ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ และเจ้าหน้าที่จากสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ พร้อมอุปกรณ์เครื่องรับสัญญาณวิทยุภาคพื้นดิน เพื่อติดตามสัญญาณจากปลอกคอเสือโคร่ง “วิจิตร”

 

พบว่าเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยตรวจสอบพื้นที่ในพิกัดที่ได้รับจากสัญญาณวิทยุ ซึ่งเชื่อมกับสัญญาณปลอกคอ พบรอยตีนเสือโคร่งอยู่ในบริเวณไร่ยูคาลิปตัส บริเวณบ้านปางมะนาว อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร และยังไม่พบตัวเสือโคร่ง

 

หลังจากนั้นพบสัญญาณของ “วิจิตร” เดินข้ามเขาน้ำอุ่น มาด้านหน้าเขาใกล้กับโครงการบ้านเล็ก ในป่าใหญ่ จ.กำแพงเพชร ซึ่งใกล้กับแหล่งชุมชนมาก

 

และในวันนี้ยังไม่พบตัวเสือแต่อย่างใด สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการติดตามเสือโคร่ง “วิจิตร” ให้ปฏิบัติงานเป็นไปตามหลักวิชาการ และใช้เครื่องมือเทคโนโลยีให้เต็มประสิทธิภาพ

เพื่อที่จะได้ทราบว่าเสือโคร่ง “วิจิตร” อยู่ตำแหน่งใด เพื่อจะได้นำคืนป่าอนุรักษ์ต่อไป รวมทั้งได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทำการประชาสัมพันธ์ให้กับราษฎรในพื้นที่ได้ทราบ และระมัดระวังดูแลสัตว์เลี้ยงของตนเองด้วย

รู้จักเสือวิจิตร

"เสือวิจิตร" เป็นเสือโคร่งตัวผู้ อายุ 4 ปี ในป่าห้วยขาแข้ง เป็นเสือวัยรุ่นตัวแรกที่ติดปลอกคอเพื่อติดตามพฤติกรรมการหากินและการอยู่อาศัย ตั้งแต่ปี 2562 โดยนักวิจัยในโครงการ Thailand Tiger Project DNP

"เสือวิจิตร" เป็นลูก 1 ใน 3 ตัวของ "พ่อธนกร" และ "แม่เอื้อง” แห่งหุบเขานางรำ มีพี่น้องชื่ออภิญญา และผกา

โดยชื่อทั้งหมดถูกตั้งโดยนักวิจัยในโครงการ Thailand Tiger Project DNP ที่พบครอบครัวเสือดังกล่าวและเฝ้าดูพฤติกรรมจนถึงปัจจุบัน

 

อ่านข่าวอื่น ๆ

หมอพบ "กระสุน" ฝังขาลูกช้างป่าติดบ่วงแร้ว ยังผ่าออกไม่ได้

ลูกช้างป่า ติดบ่วงล่าสัตว์บาดเจ็บ อาการปลอดภัยแล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง