หมอพบ "กระสุน" ฝังขาลูกช้างป่าติดบ่วงแร้ว ยังผ่าออกไม่ได้

สิ่งแวดล้อม
30 พ.ย. 64
17:27
753
Logo Thai PBS
หมอพบ "กระสุน" ฝังขาลูกช้างป่าติดบ่วงแร้ว ยังผ่าออกไม่ได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ลูกช้างป่าเพศเมียอายุประมาณ 3 เดือน ที่ถูกบ่วงแร้วรัดข้อเท้าบาดเจ็บบริเวณบ้านคลองยายไท จ.จันทบุรี ล่าสุดภาพเอ็กซเรย์พบว่ามีกระสุนฝังอยู่ในกล้ามเนื้อที่ต้นขาหน้าข้างซ้าย กระสุนอยู่ลึกจึงไม่สามารถนำออกมาได้ ผ่าตัดอาจมีความเสี่ยงและทำให้เสียเลือดมาก

จากกรณีการช่วยเหลือลูกช้างป่าเพศเมีย อายุประมาณ 3 เดือน ที่ถูกบ่วงแร้วรัดข้อเท้าบาดเจ็บ ตกอยู่ในคูกันช้าง บริเวณบ้านคลองยายไท ต.ขุนซ่อง อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ให้การช่วยเหลือนำไปรักษาอาการบาดเจ็บ ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาสิบห้าชั้นที่ 1 (เขาหินขวาก) เมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม : ลูกช้างป่า ติดบ่วงล่าสัตว์บาดเจ็บ อาการปลอดภัยแล้ว

 

วันนี้ (30 พ.ย.2564) น.ส.สุนิตา วิงวอน นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เปิดเผยว่า ทีมสัตวแพทย์ประจำ ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ร่วมกับทีมสัตวแพทย์ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่)

 

ได้ร่วมกันทำแผลขาทั้งสองข้างของลูกช้างป่า โดยพบว่าแผลขาหน้าข้างขวาที่ถูกบ่วงรัด ยังคงมีหนองและมีเนื้อตายบางส่วนในส่วนข้อเท้าส่วนล่าง ส่วนเนื้อเยื่อส่วนบนที่ติดกับขานั้น เนื้อยังมีสีชมพูดี จึงไม่ตัดสินใจตัดออก เนื่องจากยังมีเลือดมาเลี้ยงจะส่งผลต่อการเสียเลือด จึงทำการล้างแผลและพันแผลไว้ เพื่อกันสิ่งสกปรกและการเสียดสีเพิ่ม

 

ส่วนบาดแผลลักษณะเป็นรูที่ต้นขาหน้าข้างซ้าย เมื่อทำการเอ็กซเรย์พบว่า มีหัวโลหะและเศษโลหะคาดว่าเป็นลูกกระสุนไม่ทราบชนิด ฝังอยู่ในกล้ามเนื้อ จึงทำการล้างแผลและใส่ยาฆ่าเชื้อเฉพาะที่ พร้อมปิดแผลป้องกันสิ่งสกปรกและแมลง ซึ่งลูกกระสุนโลหะฝังอยู่ลึกมากจึงไม่สามารถนำออกมาได้ และถ้าผ่านำออกมาจำเป็นต้องวางยาเพื่อผ่าตัด อาจจะมีความเสี่ยงและทำให้เสียเลือดมาก เพราะลูกช้างยังไม่สมบูรณ์แข็งแรง

 

จึงพิจารณาแนวทางการรักษาแผลเปิดและคุมการติดเชื้อ และลดปวดลดอักเสบให้ก่อน ซึ่งลูกช้างยังคงร่าเริงดี ไม่ซึม และเริ่มปรับสภาพการกินนม

 

อ่านข่าวอื่น ๆ  

เสือโคร่ง "วิจิตร" ออกจากป่าห้วยขาแข้ง 3 วัน ล่าสุดยังหาตัวไม่เจอ

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง