ตรวจสอบซ่อมแซมคันคลองเพิ่ม 160 โครงการ จ.ยโสธร - จ.อุบลราชธานี

ภูมิภาค
2 ธ.ค. 64
10:06
265
Logo Thai PBS
ตรวจสอบซ่อมแซมคันคลองเพิ่ม 160 โครงการ จ.ยโสธร -  จ.อุบลราชธานี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จากการนำเสนอข่าวตรวจสอบความคุ้มค่า โครงการซ่อมแซมคันคลองส่งน้ำ จ.ยโสธร อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดสำนักงานชลประทานที่ 7 แต่งตั้งคกก.สืบหาข้อเท็จจริงเพื่อหาข้อสรุปภายใน 7 วัน ขณะที่ไทยพีบีเอสยังสำรวจพบการลาดยางบนคันคลองแต่ก็สิ้นสุดที่ทุ่งนาอีกหลายจุด

จากการนำเสนอข่าวประเด็นตรวจสอบความคุ้มค่า โครงการซ่อมแซมคันคลองส่งน้ำ จ.ยโสธร อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทีมข่าวไทยพีบีเอสได้รับข้อมูลจากแฟนเพจเฟซบุ๊กของไทยพีบีเอสอีสาน ชี้จุดให้ตรวจสอบการก่อสร้างซ่อมแซมคันคลองชลประทาน บ้านฟ้าหยาด หมู่ 8 ต.ฟ้าหยาด อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร

ชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดจึงไม่นำงบประมาณมาซ่อมแซมคันคลองหลักที่มีการใช้ประโยชน์การสัญจรมากกว่า แต่กลับซ่อมแซมคันคลองซอยก่อนซึ่งมีระยะห่างกันไม่เกิน 500 ม.

นอกจากนี้ทีมข่าวยังพบคลองซอยอีกจุด บริเวณดังกล่าวเป็นทางลาดยางระหว่างทางเรียบคลองหลักประมาณ 50 ม.ทั้งซ้ายขวา ก่อนเลี้ยวลงคันคลองซอยย่อยตลอดเส้นทางจุดนี้ไม่พบชาวบ้านหรือบ้านเรือน เช่น จุดแรกจุดสิ้นสุดคือปลายคลองย่อยที่เป็นทุ่งนา

 

แต่ที่น่าสังเกตคือ จุดนี้เส้นทางค่อนข้างสั้นกว่าทุกจุดและบริเวณด้านหน้าคลองซอยได้ลาดยางทับคลองหลัก ทั้งที่ผ่านมา ผู้รับผิดชอบอ้างว่างบประมาณปรับปรุงเส้นทางคลองหลักไม่เพียงพอ

ตลอด 3 วัน ทีมข่าวไทยพีบีเอสพบ สภาพคันคลองส่งน้ำที่ไปสิ้นสุดกลางทุ่งนาบางจุดชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์แต่บางจุดชาวบ้านก็แทบไม่ได้สัญจรหากไม่ใช่ช่วงทำนาและเกี่ยวข้าว

 

 

โครงการนี้ถูกตรวจสอบโดยภาคประชาชน ร่วมกับ ป.ป.ช.จังหวัดยโสธร ว่า เป็นการใช้จ่ายงบประมาณอย่างคุ้มค่าหรือไม่ ล่าสุดได้ส่งข้อมูลเพื่อเตรียมตรวจสอบโครงการซ่อมแซมคันคลองส่งน้ำในลักษณะนี้ในเขต จ.อุบลราชธานี เพื่อนำไปสู่การกระตุ้นให้ภาคประชาชนสนใจการดำเนินโครงการของภาครัฐ และติดตามให้เกิดความโปร่งใส

การตรวจสอบของภาคประชาชนและสื่อมวลชน เพื่อสะท้อนความผิดปกติโครงการซ่อมแซมคันคลองส่งน้ำ กรมชลประทาน ทำให้สำนักงานชลประทานที่ 7 แต่งตั้งคณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริง เพื่อเร่งหาข้อสรุปภายใน 7 วัน และเร่งทำความเข้าใจกับประชาชนให้เห็นถึงผลดีของโครงการนี้ สำหรับขนผลผลิตทางการเกษตร แทนถนนลูกรัง

 

ภาพรวมโครงการซ่อมแซมคันคลองส่งน้ำ กรมชลประทาน โดยทีมข่าวได้รับเอกสาร แผนงานโครงการส่งเสริมการใช้ยางพารา พื้นที่รับผิดชอบของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีล่างและเซบายล่าง มีการเสนอโครงการทั้งหมด 164 โครงการ ดำเนินการใน 2 จังหวัด เริ่มตั้งแต่ปี 2561-2566 ไปดู จ.ยโสธร มีทั้งหมด 69 โครงการ สร้างแล้วเสร็จ 39 โครงการ อยู่ระหว่างรออนุมัติงบประมาณ 30 โครงการ

 

 

และที่ จ.อุบลราชธานี มีทั้งหมด 95 โครงการ ก่อสร้างแล้วเสร็จ 59 โครงการ รออนุมัติงบประมาณ อีก 36 โครงการ และคาดว่า ทั่วประเทศอาจมีมากกว่า 2,000 โครงการ งบประมาณ ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท ภาคประชาชนขอให้กรมชลประทานออกมาเปิดเผยรายละเอียดโครงการและงบประมาณทั้งหมดที่จะดำเนินการ เพื่อนำไปสู่การตรวจสอบความโปร่งใส

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง