ไม่ห้ามจัด "ปีใหม่" ศบค.ตามอีก 117 นทท.ประเทศเสี่ยงโอมิครอน

สังคม
3 ธ.ค. 64
17:41
341
Logo Thai PBS
ไม่ห้ามจัด "ปีใหม่" ศบค.ตามอีก 117 นทท.ประเทศเสี่ยงโอมิครอน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี ชี้ไทยยังไม่พบเชื้อ "โอมิครอน" ระบาด แต่สั่งเร่งติดตามตัวนักท่องเที่ยวจากประเทศเสี่ยงได้แล้ว 50 คน เหลืออีก 117 คน พร้อมสั่งการให้ ศบค.หารือกับผู้ประกอบการเตรียมงานปีใหม่

วันนี้ (3 ธ.ค.2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากตัวเลขการติดเชื้อ COVID-19 ในไทยที่พบว่าการติดเชื้อ และเสียชีวิตมีจำนวนลดลงต่อเนื่องหลายสัปดาห์ ถือเป็นสัญญาณที่ดี และเตรียมพิจารณาผ่อนคลายมาตรการกิจการ-กิจกรรม โดยให้ ศบค.ร่วมหารือกับผู้ประกอบการจัดงานเคานต์ดาวน์-ปีใหม่ ภายในสัปดาห์ที่ 1 ของเดือนธ.ค.นี้ แต่ต้องยึดหลักการ จัดงานกลางแจ้งและระมัดระวังเชื้อไม่ให้โควิดกลับมาระบาดอีกระลอก

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ไทยยังไม่พบการระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์ "โอมิครอน" แต่กำชับให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งติดตามตัวนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทย จากกลุ่มประเทศเสี่ยง 8 ประเทศ และต้องเข้าสู่มาตรการของ ศบค.และมาตรการด้านสาธารณสุขในการตรวจหาเชื้อ RT-PCR แต่ก็เชื่อถึงการระวังตัวเองของนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว

ยังโชคดีที่ไทยไม่พบโอมิครอน พบแต่มีคนที่เคยเดินทางมาล่วงหน้า ตอนนี้ให้เร่งติดตามตัวมาทั้งหมด และเชื่อว่าเจ้าตัวต้องระวังตัวเองอยู่แล้ว เพื่อเข้าสู่มาตรการศบค.และสาธารณสุข

อ่านข่าวเพิ่ม สสจ.ภูเก็ต จับตานักท่องเที่ยวจากแอฟริกาใต้-เฝ้าระวังโอมิครอน

ตามนักท่องเที่ยว 50 คนเหลืออีก 117 คนจากพท.เสี่ยง

ด้านพญ.สุมนี วัชรสินธุ์ รองผู้ช่วยโฆษก ศบค.แถลงผลการติดตามตัวนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยจาก 8 ประเทศกลุ่มเสี่ยง ระหว่างวันที่ 15-27 พ.ย.ที่ผ่านมารวม 333 คน โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ซึ่งกลุ่มแรก 61 คน เดินทางออกจากประเทศไทยแล้ว กลุ่ม 2 ที่อยู่ครบ 14 วัน จำนวน 105 คน ไม่ต้องติดตามแล้ว

 

ส่วนกลุ่มที่ 3 ที่ยังไม่ครบ 14 วัน หลังออกจากแซนด์บ็อกซ์ และระบบกักตัว จำนวน 167 คน ศบค.ต้องเร่งติดตามตัวเข้าตรวจหาเชื้อซ้ำด้วยวิธี RT-PCR ซึ่งเบื้องสามารถติดตามได้แล้ว 50 คน ยังเหลืออีก 117 คน

ขณะที่นักท่องเที่ยว 453 คน เดินทางมาจากกลุ่มประเทศในแอฟริกา ไม่ต้องตรวจหาเชื้อ เพราะเป็น กลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ แต่ก็ต้องติดตามอาการตนเอง 14 วัน หลังออกจากระบบการกักตัว 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้จัก "โอมิครอน" ฉบับเข้าใจง่ายก่อนเตรียมรับมือให้ทัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง