เครือข่ายจะนะเคลื่อนขบวนไปทำเนียบทวงคำตอบยุตินิคมฯ

สิ่งแวดล้อม
13 ธ.ค. 64
08:47
225
Logo Thai PBS
เครือข่ายจะนะเคลื่อนขบวนไปทำเนียบทวงคำตอบยุตินิคมฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น เคลื่อนย้ายปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลอีกครั้ง เพื่อรอฟังคำตอบจากคณะรัฐมนตรี ขณะที่บริเวณโดยรอบทำเนียบรัฐบาล มีการวางกำลังตำรวจและปิดการจราจรเส้นทางโดยรอบ

วันนี้ (13 ธ.ค.2564) เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ที่ปักหลักชุมนุมบริเวณหน้าสำนักงานองค์การสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย เตรียมเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลในช่วงบ่าย เพื่อรอการประชุมของคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 14 ธ.ค.นี้

 

 

โดยจะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มแถวหน้า นำโดยเครือข่ายชาวจะนะ กลุ่มเครือข่ายแนวร่วม และคณะสังเกตการณ์ เช่น องค์กรทางด้านสิทธิมนุษยชน รวมถึงชาวมุสลิมใน กทม. พร้อมทั้งเชิญชวนเครือข่ายภาคีต่างๆ ให้เข้าร่วม พร้อมทั้งเน้นย้ำว่า หากวันที่ 14 ธ.ค. ไม่ได้ข้อตกลงที่เป็นมติคณะรัฐมนตรี จะปักหลักชุมนุมต่อ

 

 

ขณะที่บริเวณโดยรอบทำเนียบรัฐบาล พบว่า มีการวางกำลังและเครื่องกีดขวาง ตำรวจได้ปิดการจราจรถนนพิษณุโลก เส้นทางข้างทำเนียบรัฐบาล ช่วงแยกสวนมิสกวัน ไปจนถึง สะพานชมัยมรุเชฐ โดยรถยนต์ไม่สามารถผ่านเส้นทางนี้ได้

 

หารือ รมว.พลังงาน ยังไร้ข้อสรุป

ทั้งนี้ ในระหว่างการชุมนุม เมื่อวานนี้ (12 ธ.ค.) แกนนำและแนวร่วมเครือข่ายจะนะฯ กว่า 10 คน ได้ออกจากพื้นที่ชุมนุม เพื่อไปพบนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เป็นการเร่งด่วน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้ง รมว.พลังงาน เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงโครงการนิคมฯ จะนะ



โดยที่ประชุุมได้ใช้เวลาหารือนานกว่า 2 ชั่วโมง แต่ยังไม่ได้ข้อยุุติ มีรายงานว่า เบื้องต้น รมว.พลังงาน เห็นด้วยกับข้อเสนอของแกนนำเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น แต่ต้องหารือเรื่องนี้อีกครั้งในวันนี้

ชาวจะนะติดตามข้อเรียกร้องจากรัฐบาล

ส่วนในพื้นที่พบว่า ชาวบ้านหมู่ 5 ต.สะกอม อ.จะนะ จ.สงขลา จับกลุ่มพูดคุยถึงการเคลื่อนไหวเพื่อทวงสัญญา SEA ของชาวบ้าน เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น รวมถึง เครือข่ายที่ร่วมให้การสนับสนุน ซึ่งปักหลักรอฟังคำตอบจากรัฐบาล โดยต่างกังวลต่อสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น



ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่อยู่ระหว่างลงพื้นที่พบประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ แสดงความเห็นด้วยกับกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น ที่ออกมาคัดค้านนิคมฯ จะนะ เพราะมองว่าโครงการขาดการมีส่วนร่วมจากประชาชนในพื้นที่ ซึ่งหลังจากนี้ จะใช้กระบวนการทางรัฐสภาตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล



ทั้งนี้ ตัวแทนผู้นำศาสนา ครูโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา รวมถึงเครือข่ายชาวประมงพื้นบ้าน 3 ตำบลใน อ.จะนะ ทยอยเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อสมทบกับเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ต่อเนื่องจนถึงวันนี้ เช่นเดียวกับกลุ่มสนับสนุนโครงการที่มุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ เพื่อสนับสนุนโครงการนี้เช่นกัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว.พลังงาน พบแกนนำจะนะรักษ์ถิ่น หารือข้อเรียกร้องยุตินิคมจะนะ

"เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น" เตรียมย้ายปักหลักชุมนุมทำเนียบรัฐบาล 13 ธ.ค.

ชาวบ้าน "สงขลา-ยะลา" จัดกิจกรรมคู่ขนานจะนะรักษ์ถิ่นต้านนิคมฯ

ตัวแทนรัฐบาลลงพื้นที่พูดคุยกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น

"จะนะรักษ์ถิ่น" ปักหลักวันที่ 5 ย้ำจุดยืนหยุดสร้างนิคมฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง