16-18 ธ.ค.นี้กทม.-ปริมณฑลเตรียมรับมือฝุ่นจิ๋ว

สิ่งแวดล้อม
14 ธ.ค. 64
11:00
859
Logo Thai PBS
16-18 ธ.ค.นี้กทม.-ปริมณฑลเตรียมรับมือฝุ่นจิ๋ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ระบุเช้านี้กทม.-ปริมณฑล คุณภาพอากาศอยู่ในเกณณฑ์ดี แต่อีก 2 วันคาดการณ์ฝุ่น PM2.5 มีแนวโน้มสูงขึ้นช่วงวันที่ 16-18 ธ.ค.นี้ เนื่องจากสภาพอากาศนิ่ง การลอยตัวของอากาศต่ำ และมีลมอ่อน

วันนี้ (14 ธ.ค.2564) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ในฐานะประธานศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) กล่าวว่า ช่วงเช้าวันนี้ ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) และค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM 10) ทั่วประเทศส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานและคุณภาพอากาศดีมากหลายพื้นที่ ขณะที่พื้นที่กทม.และปริมณฑล ส่วนใหญ่คุณภาพอากาศดีมากถึงปานกลาง โดยค่าฝุ่นปรับตัวลดลงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เนื่องจากสภาพอากาศเปิด และมีลมพัดช่วยลดการสะสมตัวของฝุ่นลงได้

แต่ช่วงวันที่ 16-18 ธ.ค.นี้ ศูนย์แบบจำลองคุณภาพอากาศและภูมิศาสตร์สารสนเทศ คพ.คาดการณ์ว่าฝุ่น PM 2.5 จะมีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องจากเพดานการลอยตัวอากาศต่ำ และมีลมอ่อน ประกอบกับสภาพอากาศที่นิ่ง

 

อธิบดีคพ.กล่าวว่า แต่หลังจากนั้นช่วง 19 -21 ธ.ค.นี้สถานการณ์จะดีขึ้นเนื่องจากอากาศที่เปิดมากขึ้น จึงขอความร่วมมือประชาชนบำรุงดูแลรักษารถยนต์อย่างสม่ำเสมอ จอดรถให้ดับเครื่อง ลดการเผาในที่โล่ง และขอให้ประชาชนเฝ้าระวังสถานการณ์ หากอยู่บริเวณพื้นที่มีปริมาณฝุ่น PM 2.5 สูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน หรือพื้นที่สีส้ม ให้หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง สวมใส่หน้ากากอนามัย หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์

ทั้งนี้ สามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศได้ทั้งแบบค่าเฉลี่ยรายชั่วโมง และแบบค่าเฉลี่ยราย 24 ชั่วโมง ผ่านทางเว็บไซต์ Air4Thai.com และ bangkokairquality.com หรือทางแอปพลิเคชัน Air4Thai และ AirBKK แล้วยังติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์คุณภาพอากาศผ่านทาง Facebook Fanpage ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง