อพยพหนีตายปะทะในเมียนมาเข้าไทย 2,598 คน

ภูมิภาค
18 ธ.ค. 64
15:00
270
Logo Thai PBS
อพยพหนีตายปะทะในเมียนมาเข้าไทย 2,598 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวเมียนมา อพยพหนีตายเหตุปะทะในเมียนมาเข้าชายแดนไทย 2,598 คน "เคเอ็นยู" ระบุคุมทหารเมียนมาได้ 10 นายพร้อมอาวุธ ยืนยันดูแลอย่างดีไม่ทำร้าย ด้านหน่วยงานความมั่นคง และสาธารณสุขไทย พร้อมรับมือหากมีผู้บาดเจ็บประสานขอความช่วยเหลือ

วันนี้ (18 ธ.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานเหตุปะทะระหว่างทหารรัฐบาลเมียนมากับกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือเคเอ็นยูที่หมู่บ้านเลเตอก่อ บ้านมินลาปัน และบ้านผาลู ตรงข้ามกับฝั่งประเทศไทยที่บ้านดอนไชย ต.แม่ตาว บ้านแม่กุใหม่ท่าซุง ต.แม่กุ และบ้านแม่โกนเกน ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก

ขณะนี้ยังคงมีการปะทะเป็นระยะๆ แต่ทางเคเอ็นยู สามารถควบคุมตัวทหารเมียนมาได้แล้วไม่น้อยกว่า 10 นาย พร้อมอาวุธปืนจำนวนหลายหลายกระบอกที่บริเวณด้านใต้ จ.เมียวดี ประเทศเมียนมา เจ้าหน้าที่เคเอ็นยู แจ้งว่า ฝ่ายกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ได้ปฏิบัติต่อข้าศึกเป็นอย่างดี ไม่มีการทำร้ายใดๆ ต่อเชลยศึกที่ถูกจับกุม แต่อยู่ภายใต้การควบคุมของทหารเคเอ็นยู

 

ทั้งนี้ การสู้รบของทั่งฝ่ายในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ทหารเมียนมาเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ล่าสุด ยังคงมีการสู้รบกันอยู่บริเวณตรงข้ามบ้านดอนไชย ต.แม่ตาว ขณะที่ทหารไทย และตำรวจตระเวนชายแดน จากกองร้อย ตชด.346 อ.แม่สอด ยังคงตึงกำลังตามแนวชายแดนด้าน อ.แม่สอดอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่ม กองกําลังนเรศวรประท้วงเมียนมา เหตุปะทะเคเอ็นยูทำกระสุนตกฝั่งไทย

อพยพหนีตายปะทะในเมียนมา  2,598 คน

ส่วนการรับตัวผู้บาดเจ็บจากการสู้รบในฝั่งเมียนมาเข้ามารักษาฝั่งไทย น.พ.วิทยา พลสีลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก กล่าวว่า มีความพร้อมในการรักษา หากได้รับการประสานหรือได้รับการอนุญาตจากฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทางสาธารณสุขจะมีขั้นตอนต่างๆ ในการรับผู้บาดเจ็บมารักษาซึ่งเตรียมการไว้

ขณะนี้ผู้หนีภัยจากการสู้รบ ได้เดินทางเข้ามายังฝั่งไทย จํานวน 3 ครั้ง ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว โรงเรียนบ้านแม่ตาวกลาง ต.แม่ตาว อ.แม่สอด จํานวน 2,598 คน และมีผู้หนีภัยจากการสู้รบ ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 2 คน ได้ส่งตัวไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลแม่สอดแล้ว

ด้านกองกําลังป้องกันชายแดนของไทย ได้มีการเตรียมความพร้อมตลอดเวลา ซึ่งที่ผ่านมาได้ดําเนินการยิงเตือน ด้วยกระสุนควันไปแล้ว จํานวน 2 นัด เพื่อแจ้งเตือนให้กองกําลังทั้ง สองฝ่ายทราบว่ามีกระสุนจากฝั่งตรงข้าม ข้ามมาตกยังฝั่งไทย ขณะที่เริ่มมีผู้หนีภัยจากสงครามขอเดินทางกลับภูมิลำเนา 77 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวเมียนมาทยอยเดินทางกลับ หลังเหตุปะทะใกล้ชายแดน จ.ตาก ยุติ

คณะกรรมาธิการสิทธิฯ-NHRC เร่งรัฐจัดงบดูแลผู้ลี้ภัยชายแดนไทย-เมียนมา

ทหารเมียนมาปะทะเคเอ็นยู ชาวบ้าน 700 ชีวิตอพยพเข้าไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง