ชี้คลัสเตอร์เดนมาร์กติดโอมิครอน 3 คนไม่โยง "งานช้างแฟร์"

ภูมิภาค
27 ธ.ค. 64
19:10
366
Logo Thai PBS
ชี้คลัสเตอร์เดนมาร์กติดโอมิครอน 3 คนไม่โยง "งานช้างแฟร์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สสจ.สุรินทร์ ยืนยันผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธํุ์ "โอมิครอน" จากคลัสเตอร์เดนมาร์ก 3 คน ไม่โยงกับการไปชมคอนเสิร์ตงานช้างแฟร์ จ.สุรินทร์ เนื่องจากญาติกลับมาจากประเทศเดนมาร์กมาเยี่ยมญาติ ทานข้าวที่อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์วันที่ 18 ธ.ค. และมีอาการ 20 ธ.ค.

วันนี้ (27 ธ.ค.2564) นพ.สินชัย ตันติรัตนานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า กรณีที่ศูนย์ข้อมูล COVID-19 จ.สุรินทร์ แจ้งพบผู้ป่วย COVID-19 จำนวน 3 คน และ 1 ใน 3 คนเป็นชายอายุ 16 ปี ได้เดินทางมาเที่ยวคอนเสิร์ตช้างแฟร์ และระบุว่าพบติดสายพันธุ์โอมิครอน

ขณะนี้จากการตรวจสอบ ผู้ติด COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอน เป็นชาวเดนมาร์กที่มากับครอบครัว โดยมาถึงประเทศไทยวันที่ 16 ธ.ค. และเข้าระบบ Test and Go ซึ่งเดนมาร์ก ถือเป็นประเทศที่มีความพร้อม เมื่อตรวจด้วย RT-PCR แล้วไม่พบ จึงสามารถเดินทางไปได้ทั่วประเทศไทย

อ่านข่าวเพิ่ม จ.สุรินทร์ พบเยาวชนติดโอมิครอน เที่ยวงานคอนเสิร์ตช้างแฟร์

ทั้งนี้ กลุ่มชาวเดนมาร์กเดินทางถึง จ.สุรินทร์ ในวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีการทานข้าวกับครอบครัว และเริ่มมีอาการในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ จึงไม่มีความเชื่อมโยงกับงานช้าง ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ สั่งยุติคอนเสิร์ตในวันที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ยืนยันว่าคลัสเตอร์เดนมาร์ก ไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานช้างแฟร์แต่อย่างใด เพราะมาถึงสุรินทร์วันที่ 18 ธ.ค. ยังเป็นการทานข้าวกับคนในครอบครัว ผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษาแล้ว โดยไปรักษาตัวที่รพ.ในกรุงเทพ ส่วนกลุ่มคนใกล้ชิดได้แจ้งเตือน และเฝ้าระวังทั้งหมด 

ส่วนผู้ที่ไปเที่ยวในวันที่ 18-20 ธ.ค.นี้ ไม่เกี่ยวข้องเช่นกัน เพราะกลุ่มผู้ป่วยไม่ได้เดินทางไป และตั้งแต่ีวันที่ 18-20 ธ.ค.ช่วงนั้นยังไม่แสดงอาการ โอกาสติดเชื้อน้อยมาก แต่เพื่อความไม่ประมาท ได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่สงสัยไม่ว่าจะไปร่วมงานช้าง หรืองานที่มีการรวมกลุ่ม หรือมีคนต้องสงสัย สามารถไปตรวจได้ทันที ทั้งแบบ ATK และ RT-PCR ฟรี

ห่วงปีใหม่ ขอให้เข้มการป้องกันตัวเองจากโควิด

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า ผู้ป่วยขอไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชน ส่วนกลุ่มเสี่ยงกรณีนี้ยังเป็นกลุ่มย่อยเฉพาะครอบครัว เครือญาติ ซึ่งอยู่ในระบบเฝ้าระวังแล้ว สำหรับงานช้าง คนกลุ่มนี้ไม่ได้เข้าไปร่วมงาน และจากที่ตนเองสังเกตพบว่าผู้เข้าร่วมงานมีการป้องกันตัวเองอย่างดี

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ กล่าวด้วยว่า สำหรับเทศกาลปีใหม่ ตอนนี้ชาวสุรินทร์ช่วยกันฉีดวัคซีนและป้องกัน จนขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่เป็นหลักหน่วย เกิดที่ไหนก็ตรวจพบ ตั้งแต่บัดนี้จนถึงหลังปีใหม่ ขอให้ใส่หน้ากากอนามัยทุกคน เมื่อสัมผัสสิ่งใดให้หมั่นล้างมือ ช่วยกันดูแลผู้สูงอายุ นั่งรถคันเดียวกันก็ต้องใส่หน้ากาก กิจกรรมรวมกลุ่ม การดื่มสุรา อาจทำให้มีโอกาสพลาดได้สูง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! เลิกคอนเสิร์ตคนแน่น "งานช้างแฟร์" 18-19 ธ.ค.ห่วงโควิด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง