"ฝรั่งเศส" ยกระดับมาตรการคุมโควิด-19

ต่างประเทศ
28 ธ.ค. 64
12:01
321
Logo Thai PBS
"ฝรั่งเศส" ยกระดับมาตรการคุมโควิด-19
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อังกฤษเผชิญกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ แต่รัฐบาลยืนยันจะไม่มีการออกมาตรการป้องกันการระบาดชุดใหม่ก่อนปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง ขณะที่รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศยกระดับมาตรการป้องกันการระบาด โดยเริ่มมีผลปีหน้า

วันนี้ (28 ธ.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า มาตรการป้องกันการระบาดชุดใหม่เป็นผลมาจากการประชุมคณะรัฐมนตรีของฝรั่งเศส เพื่อรับมือกับวิกฤตการระบาด โดยตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.2565 เป็นต้นไป ประชาชนจะต้องทำงานจากบ้าน หากว่าสามารถทำได้ และจะต้องทำงานจากบ้านอย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์

 

นอกจากนี้ รัฐบาลยังออกมาตรการจำกัดจำนวนคนที่รวมตัวกันในอาคารไม่ให้เกิน 2,000 คน ส่วนการรวมตัวในพื้นที่กลางแจ้งไม่เกิน 5,000 คน ห้ามการดื่มน้ำและรับประทานอาหารในระหว่างการเดินทางระยะไกล และต้องสวมหน้ากากอนามัยขณะอยู่ในตัวเมือง

 

ส่วนไนท์คลับยังคงปิดต่อไปจนกว่าจะมีการประกาศครั้งใหม่ ในขณะที่คาเฟ่และบาร์เปิดให้บริการได้ แต่ลูกค้าจะต้องนั่งอยู่ที่โต๊ะและรอให้พนักงานมาเสิร์ฟเท่านั้น

 

นอกจากนี้ รัฐบาลยังลดเวลาการฉีดวัคซีนระหว่างเข็ม 2 กับเข็ม 3 จาก 4 เดือน เหลือ 3 เดือน และนับตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค. เป็นต้นไป ประชาชนต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน ก่อนเข้าใช้บริการในพื้นที่สาธารณะ โดยเรื่องนี้จะต้องให้รัฐสภาลงมติรับรองก่อน

อังกฤษยังไม่ออกมาตรการเข้มช่วงปีใหม่

ขณะที่อังกฤษ แม้จะเผชิญกับการระบาดระลอกใหม่ โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อล่าสุดเพิ่มขึ้น 98,515 คน แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษยืนยันว่าจะไม่มีการออกมาตรการป้องกันการระบาดชุดใหม่ก่อนปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง แต่ขอให้ประชาชนใช้ความระมัดระวังในช่วงใกล้ถึงงานฉลองปีใหม่

 

หลังปีใหม่ไปแล้ว รัฐบาลจะพิจารณาอีกครั้งว่าจำเป็นต้องออกมาตรการป้องกันการระบาดเพิ่มเติมหรือไม่

ที่มา : BBC

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เช็กแผนที่เส้นทาง "โอมิครอน" ไทย 10 วันลาม 17 จังหวัด 

คาดเหตุโจมตี "เคเอ็นยู" ฝึกกองกำลังต่อต้านรัฐบาลเมียนมา 

สธ.เสนอทำงานที่บ้านหลัง 4 ม.ค. ลดแพร่ระบาดหลังรวมตัวช่วงปีใหม่

สภา ม.รามฯ ระบุถอดถอน "สืบพงษ์" พ้นอธิการบดี เหตุบกพร่องร้ายแรง

"มาโน" ยืนยันไทยไม่ประมาทอินโดนีเซีย ในศึกชิงแชมป์อาเซียน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง