ตร.ออกหมายเรียก "ไครียะห์" ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

อาชญากรรม
5 ม.ค. 65
10:40
477
Logo Thai PBS
ตร.ออกหมายเรียก "ไครียะห์" ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ไครียะห์" หรือลูกสาวแห่งทะเลจะนะ เผยได้รับหมายเรียกให้ไปรายงานตัวที่ สน.ปทุมวัน ในวันที่ 7 ม.ค.นี้ ฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

เมื่อวันที่ 4 ม.ค.2565 น.ส.ไครียะห์ ระหมันยะ หรือลูกสาวแห่งทะเลจะนะ แกนนำเยาวชนเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น อ.จะนะ จ.สงขลา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก "Khairiyah Rahmanyah" แจ้งว่า ได้รับหมายเรียกจาก สน.ปทุมวัน ให้ไปรายงานตัวในวันที่ 7 ม.ค.นี้ ด้วยเหตุ กระทำความผิดฐาน "ร่วมกันฝ่าฝืนพระราชกำหนดฉุกเฉินฯ และร่วมกันใช้เครื่องขยายเสียงโดนไม่ได้รับอนุญาต"

สำหรับ น.ส.ไครียะห์ เป็นแกนนำเยาวชนที่ออกมาเคลื่อนไหวขอให้รัฐบาลหยุดโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ บนพื้นที่ 16,000 ไร่ ซึ่งก่อนหน้านี้ น.ส.ไครียะห์ ได้นั่งปักหลักข้างทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงคำสัญญาที่รัฐบาลเคยทำ MOU กับกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่นในการแก้ไขปัญหา ชะลอการสร้างนิคมฯ และเดินหน้าศึกษากระบวนการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (SEA)

จากนั้นช่วงต้นเดือน ธ.ค.2564 กลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นได้เดินทางมาสมทบและปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบฯ โดยถูกเจ้าหน้าที่เข้าสลายการชุมนุมและจับกุมตัวชาวบ้านบางส่วน ก่อนที่จะปล่อยตัวในวันถัดมา

ต่อมากลุ่มผู้ชุมนุมได้รวมตัวกันอีกครั้งที่หน้าองค์การสหประชาชาติและเดินขบวนไปยังทำเนียบฯ เพื่อรอฟังมติ ครม. โดยมีตัวแทนจากรัฐบาลลงพื้นที่ชุมนุมเพื่อเจรจา จนในที่สุดที่ประชุม ครม.มีมติชะลอโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ทำให้กลุ่มจะนะรักษ์ถิ่นยอมยุติการชุมนุม

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"ลูกสาวทะเลจะนะ" ทวงสัญญานายกฯ ยกเลิกนิคมอุตสาหกรรม

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นปักหลักหน้ายูเอ็น รอคำตอบรัฐบาล 13 ธ.ค.นี้

ชัยชนะก้าวแรก! ชาวจะนะบุกกรุงกลับบ้านหลังชะลอนิคมฯ รอ SEA

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง