"ถนนข้าวสาร" เริ่มตั้งจุดตรวจ ATK ลดเสี่ยงโควิด

สังคม
7 ม.ค. 65
18:50
644
Logo Thai PBS
"ถนนข้าวสาร" เริ่มตั้งจุดตรวจ ATK ลดเสี่ยงโควิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ประกอบการย่านถนนข้าวสารประกาศตั้งจุดตรวจ ATK นักท่องเที่ยวทุกคน ลดความเสี่ยงแพร่ระบาดโควิด-19 เริ่มวันนี้ (7 ม.ค.) เวลา 18.00 น. หลังพบจุดอ่อนคลัสเตอร์นักท่องเที่ยว 10 คน ติดโควิด-19 เข้าพื้นที่ โดยไม่ตรวจ ATK เพราะเห็นว่าฉีดวัคซีน 2 เข็มแล้วทั้งกลุ่ม

วันนี้ (7 ม.ค.2565) ผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร กลุ่มจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จำนวน 44 ร้าน ประชุมร่วมกันที่ร้านบัดดี้ บาร์ ภายในถนนข้าวสาร นำโดยนายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร เพื่อหารือร่วมกันเกี่ยวกับการเปิดร้านอาหาร และร้านจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลังจากนี้ โดยต้องการควบคุมและลดความเสี่ยงโควิด-19 ได้ด้วย โดยได้ข้อสรุปร่วมกัน 3 ประเด็น ได้แก่

 

1. ตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป จะตั้งจุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ ATK กับนักท่องเที่ยวทุกคน ทั้งบริเวณฝั่งหัวและท้ายของถนนข้าวสาร ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป จนถึงเวลา 21.00 น. โดยนักท่องเที่ยว จะต้องเสียค่าชุดตรวจ ATK ชุดละ 100 บาท

2. การขอให้ผู้ประกอบการแต่ละร้าน ตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติมในส่วนของนายจ้าง และแรงงานในร้านกันทุกๆ 3 วัน เพื่อมอนิเตอร์ความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19 ที่อาจเกิดขึ้นได้

3. การขอให้ไม่ปกปิดเรื่องการพบผู้ติดเชื้อ และให้ประสานกับเจ้าหน้าที่ อปพร.เขตพระนคร ที่มาช่วยภารกิจส่วนตัวผู้ติดเชื้อของกลุ่มถนนข้าวสารโดยทันที เพื่อรีบแยกตัวผู้ติดเชื้อออกจากบริเวณโซนถนนข้าวสารให้เร็วที่สุด

 

โดยการประชุมใช้เวลาประมาณ 30 นาที ซึ่งผู้ประกอบการทุกร้านยกมือแสดงความเห็นด้วยในแต่ละประเด็น และขอให้ทุกร้านช่วยกันเคร่งครัดต่อการจัดระเบียบภายในร้าน ให้เป็นไปตามมาตรการ ศบค.กำหนด เพื่อจะได้ลดความเสี่ยงในช่วงที่โควิด-19 ยังระบาดในกรุงเทพฯ

นายสง่า เปิดเผยว่า หัวใจสำคัญของการตั้งจุดตรวจ ATK หัวถนนและตรวจทุกคน เพราะที่ผ่านมา แม้ทางสมาคมฯ ได้ตั้งจุดตรวจ ATK มาก่อน แต่เกิดความผิดพลาด เมื่อช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่วางเงื่อนไขกันไว้ว่านักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็ม สามารถเข้าสู่พื้นที่ถนนข้าวสารได้เลย โดยไม่ต้องตรวจ ATK แต่พบว่านักท่องเที่ยวที่เป็นคลัสเตอร์ของถนนข้าวสาร ได้ผ่านการฉีดวัคซีน 2 เข็ม มาแล้วทุกคน

 

ทางผู้ประกอบการฯ จึงหารือกันว่าจะยกระดับความเข้มข้นในการเข้าพื้นที่ จึงตัดสินใจตรวจ ATK ทุกคน โดยทางสำนักงานเขตพระนคร จะมาช่วยดำเนินการให้ด้วย ซึ่งอาจทำให้นักท่องเที่ยวต้องใช้เวลาในการผ่านเข้าพื้นที่ หรือเข้าคิวนานขึ้น แต่ต้องใช้วิธีนี้ เพราะน่าจะเป็นแนวทางที่ทำให้ผู้ประกอบการถนนข้าวสาร ทั้งโซนอยู่รอดร่วมกันได้

ส่วนประเด็นที่ถนนข้าวสารเป็นโซนสีฟ้า ตามพื้นที่การท่องเที่ยว จำหน่ายแอลกอฮอล์ได้จนถึงเวลา 21.00 น. ซึ่งปรับลดเวลาลงจากเดิมที่จำหน่ายได้ถึงเวลา 23.00 น. ซึ่งมองว่าอาจยังเป็นเรื่องที่ดีกว่าที่คิดไว้มาก เพราะจากเดิมประเมินว่า ศบค.อาจล็อกดาวน์กลุ่มสถานบันเทิง หรือการจำหน่ายแอลกอฮอล์ แต่เมื่อปรับเวลามาแบบนี้ อาจส่งผลให้นักท่องเที่ยวลดลงอีก 40% แต่ยังดีกว่าการไม่ได้ขาย หรือถูกปิดไปเลยอีกเป็นเดือน

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เร่งติดตาม 6 นักท่องเที่ยวยุโรปติดโควิดหนีขณะเที่ยวเกาะช้าง

"ชนาธิป" ย้ายซบคาวาซากิ ฟรอนตาเล่ หวังเติมฝันคว้าแชมป์เจลีก

"ถนนข้าวสาร" เริ่มตั้งจุดตรวจ ATK ลดเสี่ยงโควิด

เช็กบิล! ปม "รปภ.คอนโด" รอดตรวจประวัติอาชญากร

อินเดียพบผู้โดยสารบินจากอิตาลี ติดโควิด-19 เกือบทั้งลำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง