หายาก! ชุดตรวจ ATK ฟรีเริ่มหมด อาชีพจำเป็นต้องควักกระเป๋าจ่าย

สังคม
13 ม.ค. 65
09:35
609
Logo Thai PBS
หายาก! ชุดตรวจ ATK ฟรีเริ่มหมด อาชีพจำเป็นต้องควักกระเป๋าจ่าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หายาก! ชุดตรวจ​ ATK​ ฟรี​ ผ่านแอปฯ​ เป๋าตัง​ ร้านขายยา-คลินิกหลายแห่งเริ่มหมด​ บางร้านไม่แจ้งในแอปฯ​ ทำให้อาชีพจำเป็นที่ต้องตรวจทุกสัปดาห์ต้องควักกระเป๋าจ่ายเองในราคาชุดละหลักร้อย

วันนี้ (13 ม.ค.2565) ครูโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน​ จ.ขอนแก่น​ ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์​ ระบุว่า​ ใช้แอปฯ​ เป๋าตังไปรับชุดตรวจ​ ATK​ มานานกว่า​ 2​ เดือนแล้ว​ เนื่องจากมีอาชีพเป็นครู​ จึงต้องตรวจหาเชื้อ​ COVID-19​ สัปดาห์ละครั้ง​ ทำให้ต้องใช้เป็นประจำ​ แต่สัปดาห์นี้​ร้านประจำไม่มีขาย​ โดยขึ้นในแอปฯ​ ว่าชุดตรวจหมด


ขณะที่บางร้านไม่ได้ขึ้นในแอปฯ​ ว่าชุดตรวจหมด​ แต่พบว่า​ เภสัชกรที่ร้านก็แจ้งว่าหมดเช่นกัน​ จึงทำให้เสียเวลาในการตามหาร้าน​ สุดท้ายต้องซื้อชุดตรวจ​ ATK​ มาสำรองใช้​ 6​ ชุด​ ชุดละ​ 130​ บาท​ เพราะกังวลว่าของจะขาดตลาด

ถ้าไม่ตรวจโรงเรียนจะไม่ให้สอน​ เพราะเป็นมาตรการป้องกันโควิด​ แม้ว่าจะสอนออนไลน์ แต่ครูก็ต้องไปสอนที่โรงเรียน​ จึงอาจเกิดความเสี่ยงได้


ครูคนนี้หวังว่า​ รัฐบาลจะแก้ไขปัญหาชุดตรวจหมด​ เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย​ เพราะบางครอบครัวเป็นครูทั้งพ่อแม่​ ซึ่งต้องใช้ประจำ​ ทั้งยังมีลูกอีก​ 2​ คนที่ต้องซื้อชุดตรวจ​ ATK​ แบบน้ำลายทุกสัปดาห์ด้วย​ หากไม่มีชุดตรวจฟรีมาช่วยก็จะต้องกันค่าใช้จ่ายอย่างน้อย​ 1​ คน​ ใช้​ 4​ ชุดต่อเดือน​ ชุดละ​ 130​ บาท​ ต้องจ่ายคนละ​ 520 บาท

ทั้งนี้​ หากแก้ปัญหาเบื้องต้น​ ขอให้ช่วยกระจายชุดตรวจ​ ATK​ ราคา​ 35​ บาทขององค์การเภสัชฯ มาที่ต่างจังหวัดก่อน​ เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายได้บ้าง

ขณะที่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ไทยพีบีเอสออนไลน์ทดสอบเข้าไปในแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" โดยกดเลือกฟรีชุดตรวจโควิด จากนั้นเข้าไปที่เมนูค้นหาหน่วยบริการใกล้ฉัน (เขตหลักสี่) เพื่อตรวจสอบร้านขายยาที่สามารถขอรับชุดตรวจ ATK ได้ โดยพบว่า ร้านขายยาและคลินิกที่ขึ้นมาในแอปฯ จาก 60 แห่ง ในจำนวนนี้มีการประกาศว่า ชุดตรวจหมดแล้ว 37 แห่ง

 

อ่านข่าวอื่นๆ

รู้ยัง! รับ ATK ฟรีผ่านแอปฯเป๋าตัง 2 ชุดทุก 10 วัน

สูตรแนะนำวัคซีนเข็ม 3 เข็ม 4 ฉีดอะไร-ห่างกี่เดือน?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง