นายกฯ กำชับคุมเข้มโควิด-19 เทศกาลตรุษจีน

การเมือง
22 ม.ค. 65
11:36
125
Logo Thai PBS
นายกฯ กำชับคุมเข้มโควิด-19 เทศกาลตรุษจีน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม้ทิศทางการระบาดของโอมิครอนอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ และศบค.ผ่อนมาตรการให้ดำเนินกิจการ-กิจกรรมได้ แต่กระทรวงสาธารณสุขก็ยังคงระดับเตือนภัยไว้ที่ระดับ 4 และเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ด้วยเหตุนี้นายกรัฐมนตรี จึงกำชับทุกฝ่ายป้องกันการแพร่ระบาดในช่วงตรุษจีนอย่างเข้มข้น พร้อมเปิดข้อแนะนำชาวไทยเชื้อสายจีนปรับรูปแบบกิจกรรม เพื่อลดโอกาสความเสี่ยงติดเชื้อในครอบครัว

เทศกาลตรุษจีนที่จะเริ่มตั้งแต่ช่วงปลายเดือนนี้ มีข้อห่วงใยจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ ขอให้ประชาชนเลี่ยงการเดินทางโดยไม่จำเป็น และย้ำการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

คาดว่า ภาพรวมเทศกาลตรุษจีนปีนี้ยังมีความคึกคักเพราะถือว่าเป็นการเริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ แต่การฉลองเทศกาลตรุษจีนจะต้องปรับรูปแบบกิจกรรมให้เหมาะสมกับสถานการณ์ โดยต้องเพิ่มความระมัดระวัง การรวมตัวของคนในครอบครัวให้ปลอดภัยจากโควิด หรือนำเทคโนโลยีมาใช้ในการฉลองตรุษจีนทางออนไลน์ เพราะแม้ ศบค. จะผ่อนคลายกิจกรรม-กิจการ แต่กระทรวงสาธารณสุขยังระดับการเตือนภัยที่ระดับ 4 เหมือนเดิม

ทั้งนี้ รัฐบาลได้เปิดข้อแนะนำการจัดกิจกรรมช่วงตรุษจีนตั้งแต่วันจ่าย โดยขอให้วางแผนการซื้อและใช้เวลาให้สั้นที่สุด เลือกซื้อสินค้าสดใหม่จากแหล่งจำหน่ายที่เชื่อถือได้ หรือซื้อออนไลน์ หากจับจ่ายในตลาดให้ปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง เลี่ยงจุดแออัด

ส่วนในวันไหว้ขอให้ล้างวัตถุดิบให้สะอาด ปรุงอาหารสุกทุกเมนู ลดการเผากระดาษ ใช้ธูปสั้นหรือธูปไฟฟ้า และจัดสถานที่ให้มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก พร้อมทั้งสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ทำกิจกรรม และในช่วงวันเที่ยวก็ควรเลี่ยงสถานที่ที่มีผู้คนแออัด และ เลือกใช้บริการสถานประกอบการที่มีสัญลักษณ์มาตฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุข

ขณะที่ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 รายงานสถานการณ์โควิด-19 วันนี้ พบผู้ติดเชื้อใหม่ 8,112 คน ยังไม่นับรวมผู้ติดเชื้อเข้าข่ายด้วยการตรวจ ATK 2,095 คน หายป่วยเพิ่ม 7,582 คน กำลังรักษา 83,231 คน เสียชีวิต 19 คน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง