อังกฤษเตือน "รัสเซีย" เล่นเกมเปลี่ยนขั้วอำนาจ "ยูเครน"

ต่างประเทศ
24 ม.ค. 65
13:26
471
Logo Thai PBS
อังกฤษเตือน "รัสเซีย" เล่นเกมเปลี่ยนขั้วอำนาจ "ยูเครน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทั่วโลกจับตาสถานการณ์ความตึงเครียดตามแนวพรมแดน "รัสเซีย-ยูเครน" หลังจากรัสเซียเคลื่อนกำลังพลเข้าประชิดดินแดนยูเครนต่อเนื่อง ล่าสุดอังกฤษเปิดเผยข่าวกรองว่ารัสเซียมีแผนเปลี่ยนตัวผู้นำยูเครน จนทำให้หลายชาติขู่ตอบโต้รัสเซีย

ท่าทีที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักจากอังกฤษ คือการเอ่ยชื่อบุคคลซึ่งถูกเรียกว่าเป็นพันธมิตรของรัสเซีย โดยอังกฤษอ้างเบาะแสข่าวกรองว่า เยเวน มูราเยฟ คือผู้ที่รัสเซียเล็งไว้ให้เป็นผู้นำหุ่นเชิดของรัฐบาลยูเครน

มูราเยฟ อายุ 46 ปี ปัจจุบันเป็นเจ้าของธุรกิจสื่อ แต่ระหว่างปี 2557-2562 เคยเป็นสมาชิกสภายูเครน สังกัดกลุ่มการเมืองซึ่งต่อต้านแนวคิดนิยมตะวันตก เขายังเคยตั้งพรรคการเมืองของตัวเองเมื่อปี 2559 และ 2561 และเคยลงสมัครรับเลือกตั้งชิงเก้าอี้ประธานาธิบดี เมื่อปี 2562 แต่ถอนตัวก่อนถึงวันเลือกตั้ง ซึ่งการถูกกล่าวหาเช่นนี้เขามองว่าดูไม่เป็นธรรม

มูราเยฟ ยังกล่าวติดตลกด้วยว่า เมื่อรู้เรื่องนี้ก็หัวเราะออกมา ซึ่งเขาเองไม่เคยเจอปูติน ไม่รู้จักคนกว่าครึ่งที่อังกฤษชี้ว่าจะมาตั้งรัฐบาลด้วยกัน และยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า พูดกันไปอย่างกับว่ารัสเซียยึดยูเครนได้แล้ว

จุดยืนทางการเมืองของมูราเยฟ เอนเอียงไปทางรัสเซียอย่างมาก ซึ่งการสำรวจโดยสถาบันวิจัยในยูเครน เมื่อปลายปี 2564 ระบุว่า เขาเป็นตัวเต็งอันดับที่ 7 ที่ประชาชนประมาณ 6.3% จะสนับสนุนในการเลือกตั้งประธานาธิบดียูเครนสมัยหน้า


ส่วนในแง่ภัยคุกคามที่ยูเครนกำลังเผชิญ จุดที่กำลังพลรัสเซียไปประจำการรอบๆ ยูเครน ทั้งทางเหนือ ทางตะวันออกในเขตยึดครองของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน และตอนใต้ในไครเมีย รวมถึงหน่วยที่ส่งไปซ้อมรบในเบลารุสด้วย แทบทุกจุดมีอาวุธครบ ทั้งรถถัง รถหุ้มเกราะ ปืนใหญ่

ส่วนประเทศที่มีกองกำลังนาโต้ประจำการ ได้แก่ เอสโตเนีย ลัตเวีย ลิธัวเนีย และโปแลนด์ ซึ่งเป็นกองกำลังจากทั้งสหรัฐอเมริกา เยอรมนี แคนาดาและอังกฤษ

ตั้งแต่ช่วงหลังปีใหม่ รัสเซียส่งทหารประจำการตามจุดต่างๆ เสมือนตีกรอบยูเครน รวมๆ เกินแสนนาย แต่เชื่อกันว่ามีเป้าหมายจะส่งกำลังเข้าพื้นที่ให้ได้ถึง 175,000 นาย

ขณะที่ชาวยูเครน รวมถึงทหารที่ประจำอยู่แถบชายแดนส่วนหนึ่ง ต่างต้องทำใจและเตรียมพร้อมรับมือกับการถูกรัสเซียบุก กักตุนเสบียง ติดตั้งกล้องวงจรปิดส่องข้ามเข้าไปที่พรมแดนเพื่อจับตาการเคลื่อนพล ซึ่งทหารยูเครนยืนยันจะสู้เต็มที่

แต่นานาชาติยังคงกังวล แม้ว่ายูเครนจะพยายามอย่างเต็มที่ เพราะสรรพกำลังของรัสเซียที่เหนือกว่าในทุกด้าน ขณะที่ข้อมูลเมื่อปี 2563 ชี้ให้เห็นจำนวนทหารรัสเซียที่มากกว่าหลายเท่า ทั้งยุทโธปกรณ์อื่นๆ รวมถึงงบประมาณ

ขณะที่ที่ปรึกษาทางการเมืองของรัสเซีย ยูเครน ฝรั่งเศสและเยอรมนี มีกำหนดจะพบปะกันเร็วๆ นี้ที่กรุงปารีส เป็นการเจรจารูปแบบ Normandy format อีกครั้ง เพื่อหารือถึงสถานการณ์ในยูเครนตะวันออก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง