สหรัฐฯ สั่งทหาร 8,500 นายเตรียมพร้อมเคลื่อนพลไปยุโรป

ต่างประเทศ
25 ม.ค. 65
12:28
376
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ สั่งทหาร 8,500 นายเตรียมพร้อมเคลื่อนพลไปยุโรป
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหรัฐอเมริกาสั่งการให้ทหาร 8,500 นาย เตรียมความพร้อมสำหรับเคลื่อนพลไปยุโรปตะวันออก ท่ามกลางวิกฤตยูเครนที่ทวีความตึงเครียดมากขึ้น

วันนี้ (25 ม.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ได้สั่งการให้ทหารอเมริกันมากถึง 8,500 นาย เตรียมความพร้อมเคลื่อนกำลังพลไปยังยุโรป หากได้รับคำสั่ง แม้ว่าจะเป็นการแจ้งแบบกะทันหันก็ตาม

ขณะนี้สหรัฐฯ ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะระดมกำลังพลหรือไม่ แต่ขึ้นอยู่กับคำสั่งเคลื่อนกำลังตอบโต้อย่างเร่งด่วนของพันธมิตรองค์การนาโต และสหรัฐอเมริกาไม่มีแผนส่งทหารไปยังยูเครนด้วยตัวเอง

ขณะที่ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เปิดเผยหลังหารือทางไกลกับผู้นำหลายชาติในยุโรปนาน 80 นาที ว่า การประชุมดังกล่าวเป็นไปอย่างราบรื่นมากๆ และที่ประชุมเห็นชอบไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมด

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า การหารือดังกล่าวเป็นการพูดคุยเพื่อหายุทธศาสตร์ร่วมในการรับมือกับรัสเซียต่อกรณียูเครน ซึ่งรวมถึงการเตรียมใช้มาตรการตอบโต้รุนแรง และยกระดับความมั่นคงในพื้นที่ตะวันออกของนาโต

ด้านเลขาธิการใหญ่นาโต ระบุว่า ขณะนี้กำลังพิจารณาเสริมกำลังในพื้นที่ยุโรปตะวันออก ซึ่งรวมถึงการเพิ่มกำลังพลหน่วยรบ เพื่อตอบโต้การเสริมสร้างกำลังรบของรัสเซีย บริเวณพรมแดนยูเครน

ขณะที่สมาชิกบางประเทศ เช่น เดนมาร์ก สเปน ฝรั่งเศสและเนเธอร์แลนด์ อยู่ระหว่างวางแผนหรือพิจารณาส่งเครื่องบินรบและเรือรบไปยังยุโรปตะวันออก เพื่อยกระดับการป้องกันภูมิภาค ท่ามกลางความตึงเครียดในวิกฤตยูเครนที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น

สหรัฐฯ สั่งอพยพครอบครัวทูตออกจากยูเครน

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ออกคำสั่งให้ครอบครัวของนักการทูตอเมริกันในกรุงเคียฟ เดินทางออกนอกยูเครน และอนุญาตให้เจ้าหน้าที่สถานทูต ที่ไม่ได้มีภาระหน้าที่จำเป็สามารถเดินทางกลับสหรัฐอเมริกาได้ เนื่องจากกังวลถึงภัยคุกคามจากรัสเซีย

นอกจากนี้ยังได้แนะนำให้ชาวอเมริกัน พิจารณาเดินทางออกนอกยูเครนด้วยเที่ยวบินพาณิชย์ หรือเที่ยวบินส่วนตัวโดยเร็วที่สุด หลังจากสั่งห้ามเดินทางไปแล้วก่อนหน้านี้ เนื่องจากสหรัฐอเมริกาจะไม่สามารถอพยพพลเรือนในสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนได้ แต่สถานทูตในยูเครนจะยังเปิดให้บริการและขณะนี้ยังมีอุปทูตประจำการอยู่ในประเทศ

พร้อมกันนี้ยังได้ออกคำแนะนำให้ชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงการเดินทางไปรัสเซีย โดยเฉพาะบริเวณใกล้กับพรมแดนยูเครน พร้อมทั้งเตือนว่าชาวอเมริกันอาจถูกข่มขู่คุกคาม และรัฐบาลอาจไม่สามารถให้ความช่วยเหลือได้ ขณะที่ในปัจจุบันมีชาวอเมริกันในรัสเซียถูกเจ้าหน้าที่รัสเซียสอบสวนโดยไร้มูลเหตุและถูกข่มขู่จำนวนหนึ่ง


ที่มา : Reuters, BBC, CNN

อ่านข่าวอื่นๆ

อังกฤษเตือน "รัสเซีย" เล่นเกมเปลี่ยนขั้วอำนาจ "ยูเครน"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง