ชาวเยอรมนีประท้วงต้านข้อเสนอบังคับฉีดวัคซีน

ต่างประเทศ
27 ม.ค. 65
07:06
279
Logo Thai PBS
ชาวเยอรมนีประท้วงต้านข้อเสนอบังคับฉีดวัคซีน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐสภาของเยอรมนีอภิปรายประเด็นร้อน ถึงข้อเสนอให้มีการบังคับฉีดวัคซีน หลังเยอรมนีเผชิญกับระบาดรุนแรงและมีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 1 แสน 6 หมื่นคนต่อวัน ในขณะที่ประชาชนหลายร้อยคนออกมารวมตัวประท้วงข้อเสนอดังกล่าว

วันนี้ (27 ม.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ตำรวจควบคุมตัวผู้ประท้วงบางส่วน โดยอ้างว่าคนเหล่านี้ไม่ยอมปฏิบัติคำสั่ง ในขณะที่ภาพรวมของประท้วงที่เกิดขึ้นในกรุงเบอร์ลินเป็นไปอย่างสงบ

 

การรวมตัวในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐสภาเริ่มอภิปรายถึงข้อเสนอให้มีการออกกฎหมายบังคับให้ประชาชนฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ซึ่งข้อเสนอมีทั้งหมด 3 ข้อ ได้แก่การบังคับฉีดวัคซีนกับผู้ที่อายุ 18 ปีขึ้นไป การบังคับฉีดวัคซีนกับคนที่อายุ 50 ปีขึ้น หรือ ไม่มีการบังคับ

 

รัฐสภาเยอรมนีอภิปรายข้อเสนอบังคับฉีดวัคซีน

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของเยอรมนี ซึ่งเป็นนักระบาดวิทยาสนับสนุนให้มีการบังคับฉีดวัคซีน โดยกล่าวว่าหากรัฐบาลผลักปัญหาให้พ้นตัว ปัญหานั้นจะย้อนคืนกลับมาอย่างรุนแรง ซึ่งเราไม่ควรสร้างปัญหาให้กับเด็ก แพทย์ และคนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง พร้อมย้ำว่าการฉีดวัคซีน 3 เข็ม เป็นหนทางที่จะทำให้ประชาชนได้รับเสรีภาพกลับคืนมา

 

การอภิปรายเกิดขึ้นในช่วงที่เยอรมนีกำลังเผชิญกับการระบาดระลอกใหม่ โดยเมื่อวันพุธที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมาผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 164,000 คนทำลายสถิติ เป็นวันที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาด ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 9,145,274 คน เสียชีวิตรวมทั้งสิ้น 117,883 คน

 

ทั้งนี้ เยอรมนี มีประชาชนได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็ม ร้อยละ 76 ของประชากรทั้งประเทศ ซึ่งถือว่าต่ำกว่าประเทศอื่นๆ ในยุโรปอย่างฝรั่งเศส อิตาลี หรือสเปน ที่อัตราการฉีดวัคซีนเข็มแรกสูงกว่าร้อยละ 80 ขึ้นไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ราชกิจจาฯ เผยคำสั่ง กกต.ให้เลือกตั้ง "นายก-ส.อบต." ใหม่ 11 แห่ง 9 จังหวัด

 

รอง ผบ.ตร.ข้ามทางม้าลายจุด "หมอกระต่าย" รับเป็นจุดอันตราย

คปภ.ชี้ "อาคเนย์ประกันภัย" ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เลิกกิจการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง