ส.ส.เชียงใหม่ ตั้งกระทู้ถามสดแก้ปัญหา "ฝุ่น" PM.2.5

การเมือง
27 ม.ค. 65
15:03
162
Logo Thai PBS
ส.ส.เชียงใหม่ ตั้งกระทู้ถามสดแก้ปัญหา "ฝุ่น"  PM.2.5
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามเรื่องการแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 พร้อมขอรัฐบาลไม่ตั้งเป้าตีตกร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด ด้าน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมยืนยัน รัฐบาลมีความจริงใจทำงานเพื่อประชาชนทุกด้าน

วันนี้ (27 ม.ค.2565) นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงใหม่พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เรื่องปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ว่า ปัจจุบันนอกเหนือจากประชาชนต้องทนทุกข์กับโรคระบาดและภัยพิบัติแล้ว ประชาชนยังต้องทนทุกข์กับปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กมาอย่างยาวนาน

สาเหตุหลักของปัญหาฝุ่นควันได้มีการถอดชุดความรู้และพิจารณาหาทางออกอย่างหลากหลาย แต่ประเทศไทยยังไม่เคยพิจารณาเรื่องหมอกควันข้ามแดนอย่างจริงจัง จึงขอถาม รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการแก้ปัญหาดังกล่าวว่ามีความจริงจังเพียงใด

นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทยจะร่วมกันเสนอร่างพระราชบัญญัติอากาศสะอาด เพื่อเข้าสู่การพิจารณาของสภาจึงขอรัฐบาลให้ความสำคัญกับร่าง กฎหมายฉบับดังกล่าวด้วย และขอให้การเสนอกฎหมายในครั้งนี้ไม่ให้ถูกปัดตกเช่นเดียวกับการเสนอร่างกฎหมายเมื่อครั้งที่ผ่านมา

ด้านนายวราวุธ ได้ตอบกระทู้ถึงเรื่องหมอกควันข้ามแดนและฝุ่น PM 2.5 ว่า ทางกระทรวงฯ ไม่เคยนิ่งเฉยกับปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งสำหรับประเด็นเรื่องปัญหาหมอกควันข้ามพรมแดนนั้นถือเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนซึ่งมีทั้งปัจจัยที่ควบคุมได้และปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้

ในการประสานงานระหว่างประเทศเรื่องการแก้ปัญหาหมอกควันตามที่ตกลงกันไว้ ทางเลขาธิการอาเซียนจะเป็นผู้ประสานไปยังประเทศต่าง ๆ เพื่อกำชับเรื่องปัญหาหมอกควันไปยังรัฐบาลแต่ละประเทศ และสำหรับปัญหา PM 2.5 ของประเทศไทยในแต่ละภูมิภาคนั้นมีจุดเกิดปัญหาที่ต่างกัน ซึ่งยืนยันว่า รัฐบาลโดยนายกฯตั้งใจทำงานเพื่อแก้ปัญหาเรื่องฝุ่นควัน ไม่เคยทำงานแบบผักชีโรยหน้า

ทั้งนี้ ยืนยันว่า รัฐบาลไม่เคยตั้งเป้าที่จะตีตกร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด โดยรัฐบาลพิจารณาถึงความเป็นไปได้ของการทำงานและกฎหมาย ซึ่งมีการจัดสัมมนาและรับฟังความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเด็นดังกล่าวอยู่บ่อยครั้ง หากประเด็นใดที่เป็นไปได้หรือการเสนอร่างกฎหมายไม่ว่าจะมิติใด หากเป็นผลประโยชน์ของประชาชน รัฐบาลโดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง