สั่งห้าม! เข้าห้วยปิล๊อก-สะมะท้อ 90 วันหลังเสือโคร่งกัดคน

สิ่งแวดล้อม
29 ม.ค. 65
13:50
672
Logo Thai PBS
สั่งห้าม! เข้าห้วยปิล๊อก-สะมะท้อ 90 วันหลังเสือโคร่งกัดคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ประกาศคำสั่งห้ามเข้าพื้นที่ป่าลำห้วยปิล็อก-สะมะท้อ และพื้นที่ใกล้เคียง เป็นเวลา 90 วัน ห่วงถูกเสือโคร่งทำร้ายซ้ำ ใครฝ่าฝืนมีความผิด พร้อมส่งชุดลาดตระเวนลงเก็บหลักฐานในพื้นที่เกิดเหตุ

กรณีชาวบ้านปิล็อกคี่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ถูกเสือโคร่งทำร้าย บริเวณป่าลำห้วยปิล๊อก-ลำห้วยสะมะท้อ ได้รับบาดเจ็บอาการสาหัส ขณะนำสัตว์เลี้ยงเข้าไปเลี้ยงในป่า ต.ปิล๊อก ซึ่งเป็นจุดเดิมที่ชาวบ้านล็อกคี่ 5 คน ยิงเสือ 2 ตัว ล่าสุดอาการตอนนี้ถูกส่งตัวมารักษาต่อที่โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนาแล้ว

วันนี้ (29 ม.ค.2565) นายกมลาศ อิสสอาด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ออกคำสั่งประกาศว่า ห้ามบุคคลใดเข้าไปในพื้นที่บริเวณนั้นเด็ดขาด เพื่อระวังภัย ซึ่งจุดเกิดเหตุ อยู่ห่างจากหมู่บ้านปิล็อก ไปทางทิศตะวันตก ระยะทาง 5-7 กิโลเมตร และเพื่อความปลอดภัยและการป้องกันเหตุ จึงห้ามบุคคลใดเข้าในพื้นที่ป่า เป็นเวลา 90 วัน หากฝ่าฝืนมีโทษตามกฎหมาย

วันนี้เจ้าหน้าที่อุทยาน จะลงพื้นที่ เพื่อไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุอีกครั้ง พร้อมมอบเงินช่วยเหลือภรรยาผู้บาดเจ็บจำนวน 10,000 บาท

จัดทีมเฝ้าระวังจุดเสี่ยงชายป่า-กำชับห้ามเข้าพื้นที่

นอกจากนี้ทางอุทยานแห่งชาติเขาแหลม นำกำลังชุดลาดตระเวน 10 นาย เดินทางไปบริเวณดังกล่าว เพื่อดูแลและเฝ้าระวังไม่ให้เสือโคร่ง กลับเข้ามาบริเวณดังกล่าวอีก โดยในช่วงนี้ห้ามมิให้ชาวบ้านเข้าไปในบริเวณดังกล่าว ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม และอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ถ้ามีเหตุความจำเป็น ต้องขออนุญาตกับหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม หรือหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิก่อน เพื่อจะได้จัดเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เข้าไปดูแลความปลอดภัยให้ชาวบ้าน

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (28 ม.ค.) ผู้บาดเจ็บแจ้งว่าออกจากบ้านปิล๊อกคี่เพียงลำพังพร้อมหมา 3 ตัว เพื่อไปนำควาย 9 ตัว ที่เลี้ยงอยู่ที่ป่าสะมาท้อ ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม และจะนำควายกลับเข้าหมู่บ้าน ต่อมาพบช่วงเที่ยงพบเสือ 3 ตัว จะเข้ามาทำร้าย จึงต่อสู้และหนีขึ้นต้นไม้ จึงรอดตาย ส่วนหมาที่เข้าไปด้วยตายไป 2 ตัว เมื่อเสือโคร่งเข้าป่าไป จึงขี่ควายกลับออกมาขอความช่วยเหลือให้นำมายังหมู่บ้าน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสือโคร่ง” ทำร้ายชาวบ้านปิล๊อกคี่ ลำเลียงคนเจ็บทางเรือส่ง รพ.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง