ผอ.รร.ระบุหักคะแนนเด็กร้องไห้มีนานแล้ว จะแจงผู้ปกครองให้เข้าใจ

สังคม
4 ก.พ. 65
11:52
4,863
Logo Thai PBS
ผอ.รร.ระบุหักคะแนนเด็กร้องไห้มีนานแล้ว จะแจงผู้ปกครองให้เข้าใจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผอ.รร.สาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ฝ่ายประถม ระบุการหักคะแนนเด็กร้องไห้มีกำหนดมานานแล้ว เพราะการร้องไห้ทำให้ไม่สามารถทดสอบได้ และรบกวนเด็กคนอื่นที่เข้าทดสอบด้วย

จากกรณีการวิพากษ์วิจารณ์การรับสมัครและทดสอบเข้าชั้นอนุบาล โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ฝ่ายประถม ซึ่งระบุว่า จะหักคะแนนเด็กที่ร้องไห้ระหว่างเข้าฐานทดสอบ

"หมอเดว" ชี้ละเมิดสิทธิปม ร.ร.รับเข้าเรียนอนุบาล "ร้องไห้" ถูกหักคะแนน

วันนี้ (4 ก.พ.2565) รศ.ดร.สุนันท์ สายกระสุน ผอ.โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ฝ่ายประถม ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสว่า ประกาศที่เผยแพร่ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ เป็นหนึ่งในระเบียบของการทดสอบเด็กนักเรียนที่จะเข้ามาศึกษาต่อในสถาบันแห่งนี้ ซึ่งมีการกำหนดไว้มานานแล้ว ถือเป็นระเบียบเพื่อสร้างความเสมอภาคให้กับเด็กที่เข้าทดสอบคนอื่น ๆ ด้วย

การร้องไห้อาจรบกวนสมาธิของเด็กนักเรียนคนอื่น ๆ หากเด็กคนหนึ่งร้องอาจทำให้เพื่อนคนอื่น ๆ ร้องตาม ทำให้ไม่สนใจสิ่งที่อยู่ตรงหน้า หรืออาจไม่สามารถเข้าทดสอบความรู้ความสามารถได้ต่อ ส่งผลกระทบต่อเด็กคนอื่นๆ

 

ซึ่งการตัดคะแนนก็ถือว่าให้ความเป็นธรรมต่อเด็กคนอื่นด้วย ส่วนคะแนนเพียง 3 คะแนน เป็นเพียงคะแนนส่วนน้อย และปีนี้ที่ประกาศไป เพราะต้องการอยากให้ผู้ปกครองทราบรายละเอียดเพิ่มเติมในการทดสอบ

จากนั้นอาจต้องมีการทบทวนระเบียบ เพื่อให้เกิดความเข้าใจในแนวทางเดียวกัน แต่อย่างไรก็ตาม ผอ.โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ฝ่ายประถม ยืนยันว่า จะยึดหลักความเสมอภาค ความเป็นธรรมให้แก่เด็กผู้เข้าทดสอบทุกคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง