"ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี

ต่างประเทศ
6 ก.พ. 65
16:44
975
Logo Thai PBS
"ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี ถือเป็นพระมหากษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ

วันนี้ (6 ก.พ.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในฉลองพระองค์สีฟ้า เสด็จลง ณ พระตำหนักซานดริงแฮม ในมณฑลนอร์ฟอล์ก ทางภาคตะวันออกของอังกฤษ เพื่อร่วมงานพระราชทานเลี้ยง เนื่องในโอกาสที่พระองค์ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี

พระองค์มีพระราชปฏิสันถารกับผู้แทนชุมชนที่อาศัยอยู่ใกล้พระตำหนักอย่างเป็นกันเอง และทรงตัดเค้กเพื่อพระราชทานแก่ผู้เข้าร่วมงานด้วย

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จขึ้นครองราชย์ เมื่อวันที่ 6 ก.พ.2495 หลังจากพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระราชบิดา เสด็จสวรรคต

คามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์

คามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์

คามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์


ขณะที่สำนักพระราชวัง เผยแพร่แถลงการณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เนื่องในโอกาสที่พระองค์ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี เนื้อหาตอนหนึ่ง ระบุว่า พระองค์มีพระราชปรารถนาให้ "คามิลลา" ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ พระชายาในเจ้าฟ้าชายชาลส์ มกุฎราชกุมาร ได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระราชินี เมื่อเจ้าฟ้าชายชาลส์เสด็จขึ้นครองราชย์ในอนาคต

ทั้งนี้ ตลอดหลายปีที่ผ่านมา หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์จะได้รับการสถาปนาเป็นเพียงเจ้าหญิงพระราชชายาเท่านั้น

ที่มา : Reuters, BBC, AFP

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง